ClockThứ Ba, 22/02/2022 05:45

Mùa huấn luyện năm 2022: Cơ bản, thiết thực, vững chắc

TTH - Mùa huấn luyện mới sắp đến, mọi công việc chuẩn bị từ mô hình học cụ, vật chất huấn luyện, giáo án bài giảng đều được các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thực hiện nghiêm túc, chu đáo.

Thao trường “vượt nắng, thắng mưa”...Mùa huấn luyện dân quân 2020: Muộn nhưng vẫn đảm bảo chất lượngVào mùa huấn luyện mớiBắt đầu mùa huấn luyện mới

Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3 đồng bộ xe trước mùa huấn luyện mới

Vững mạnh từ cơ sở

Chúng tôi ghé thăm Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 đúng lúc đơn vị đang đồng bộ lại hệ thống xe. Dù trời đã nhá nhem tối, nhưng ở khu kỹ thuật của đơn vị vẫn rộn ràng tiếng nói chuyện, trao đổi của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Gần tuần nay, cán bộ, chiến sĩ không ngại “tăng ca” để tập trung hoàn thành các công việc chuẩn bị cho mùa luyện quân năm 2022.

Thượng úy Nguyễn Văn Khương, Phó đội trưởng Kỹ thuật, Đại đội tăng 1 cho biết: Trước mùa huấn luyện, tất cả hệ thống xe tăng của đơn vị đều được đồng bộ, sơn, sửa và kiểm tra máy móc chu đáo. Mặc dù có “tuổi thọ” cũng khá lâu nhưng nhờ sự bảo quản, bảo dưỡng tốt, các loại xe hiện có ở đơn vị năm nào cũng tham gia huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập phòng chống lụt bão… cùng các đơn vị “trơn tru”, đạt kết quả tốt.

Không những đồng bộ lại hệ thống xe, hệ thống bia bảng, mô hình học cụ; vũ khí trang bị cũng được đơn vị chuẩn bị chu đáo... Tất cả các công việc được cán bộ, chiến sĩ thực hiện với tinh thần khẩn trương, tỉ mỉ và trách nhiệm cao.

Thiếu tá Lê Như Phương, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 cho biết: Ngoài việc chuẩn bị chu đáo mô hình học cụ, giáo án bài giảng, thao trường, bãi tập cho mùa huấn luyện mới được đơn vị khuyến khích anh em sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đến nay, đơn vị đã có 1 sáng kiến và 2 cải tiến sẽ được ứng dụng cho mùa huấn luyện năm nay. Trước mùa huấn luyện, đơn vị cũng đã tập trung xây dựng chính quy khu kỹ thuật, tập huấn nâng cao chuyên ngành cho cán bộ tham gia giảng dạy trong huấn luyện. Ngoài ra, đơn vị cũng đã và đang chuẩn bị cho Hội thi 6 tỉnh Quân khu 4 và Hội thi toàn quân về tăng thiết giáp.

Để mùa huấn luyện đạt kết quả cao, Ban CHQS thị xã Hương Thủy đã cử cán bộ tham gia tập huấn do Bộ CHQS tỉnh tổ chức đúng, đủ thành phần; ngoài ra đơn vị cũng mở các lớp tập huấn cho đội ngũ từ thôn đội trưởng, khẩu đội trưởng trở lên tham gia.

Trung tá Nguyễn Quyết Tiến, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã Hương Thủy cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong mùa huấn luyện năm 2022 của đơn vị là nâng cao chất lượng tổng hợp của các lực lượng, nhất là lực lượng dân quân cơ động, dân quân tại chỗ. Đây là lực lượng xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, từ bảo đảm huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, tham gia phối hợp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đến sẵn sàng cơ động tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Ngoài việc thực hiện đúng kế hoạch, nội dung huấn luyện theo quy định, năm nay, Ban CHQS thị xã Hương Thủy sẽ lồng ghép các bài huấn luyện về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhất là phòng, chống cháy rừng. Tập trung bồi dưỡng, huấn luyện cho các lực lượng sử dụng thành thạo các vật chất được trang bị, thành thạo các phương pháp chữa cháy: Từ cháy rừng thấp, rừng nguyên sinh, cách cắt đường ranh, chia lửa, cắt lửa, dập lửa từ ngoài vào trong như thế nào… và cách bảo vệ an toàn bản thân, giúp đỡ người gặp nạn, tránh ngạt khói trong khi tham gia chữa cháy…

Trong thời gian huấn luyện, đơn vị sẽ tổ chức các hội thi, hội thao, kịp thời rút ra được những yếu điểm; đồng thời động viên, biểu dương cổ vũ những đơn vị đã làm tốt.

Đến nay, hệ thống hầm hào, công sự, trận địa cũng đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh với kinh phí gần 1 tỷ đồng.

Ngày 1/3 năm nay, Ban CHQS thị xã Hương Thủy sẽ tổ chức ra quân huấn huyện tập trung với sự có mặt của lực lượng các xã, phường, thị xã, đơn vị tự vệ và có sự tham gia của khối lực lượng Công an thị xã. Đây cũng là dịp để các đơn vị giao lưu học hỏi thắt chặt tình đoàn kết, phối hợp trong công việc và tạo khí thế sôi động cho mùa huấn luyện mới.

Sát thực tế

Không khí rà soát, kiểm tra từng nội dung, bảo đảm cho ngày ra quân huấn luyện và một mùa huấn luyện mới đạt hiệu quả cao được các đơn vị trong toàn tỉnh khẩn trương triển khai. Hệ thống thao trường bãi tập, cơ sở vật chất đã được các đơn vị gấp rút hoàn thiện.

Ngoài huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật, các đơn vị đều có phương án huấn luyện sát với thực tế địa phương để kịp thời lồng ghép vào các bài huấn luyện chữa cháy rừng, khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn… để trang bị cho cán bộ, chiến sĩ thành thạo những kỹ năng cơ bản nhất khi tham gia giúp dân và không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Thượng tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh, để kết quả huấn luyện đạt cao, năm nay, LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; nâng cao chất lượng, xây dựng nề nếp chính quy trong huấn luyện, gắn huấn luyện với xây dựng đơn vị. Trong đó, chú trọng tập huấn cho cán bộ các cấp, bồi dưỡng đội ngũ huấn luyện.

Quá trình huấn luyện sẽ tập trung vào các nội dung chuyên sâu, tăng cường huấn luyện đêm; đồng thời, lồng ghép các bài huấn luyện, đưa vào các tình huống sát thực tế địa phương, đơn vị mình đóng quân như phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy rừng để khi có tình huống xảy ra, bộ đội sẵn sàng cơ động giúp dân. Để khuyến khích tinh thần học hỏi, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện.

Hiện, Bộ CHQS tỉnh cũng đã kiện toàn biên chế cho các phân đội trực sẵn sàng chiến đấu, bổ sung lực lượng cho các đơn vị chiến đấu và đưa cán bộ có năng lực về cơ sở, để xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững chắc từ cơ sở.

Bài, ảnh:  Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
Cơ bản, thiết thực và vững chắc

Đến thời điểm này, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho mùa huấn luyện mới đạt kết quả tốt.

Cơ bản, thiết thực và vững chắc
Thông tin doanh nghiệp
Làm chủ giao diện Web với jQuery - Từ cơ bản đến nâng cao

jQuery là một thư viện JavaScript được sử dụng rộng rãi trong lập trình web hiện đại. Với khả năng tương tác và thay đổi giao diện trang web một cách linh hoạt, jQuery đã trở thành công cụ không thể thiếu cho các nhà phát triển web. Tuy nhiên, để có thể sử dụng jQuery hiệu quả, bạn cần phải nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao của thư viện này.

Làm chủ giao diện Web với jQuery - Từ cơ bản đến nâng cao
Return to top