ClockThứ Tư, 30/03/2022 06:00

Giữ chân người lao động

TTH - Trong bối cảnh thiếu hụt lao động như hiện nay, vận động công nhân lao động tăng ca và thương lượng với người sử dụng lao động tăng chế độ phúc lợi cho người lao động là cách các công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp đang triển khai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân lao động.

“Đòn bẩy” cho kinh tế tập thểBan hành Nghị quyết về số giờ làm thêm của người lao độngPhát động phong trào thi đua trong đoàn viên và người lao động

Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh tặng quà cho công nhân bị ảnh hưởng dịch COVID -19

Cùng chia sẻ khó khăn 

Thời gian gần đây, nhiều công nhân lao động của Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế (khu công nghiệp Phú Đa, Phú Vang) tình nguyện đăng ký làm việc tăng ca. Công nhân tăng ca không chỉ muốn tăng thu nhập cho bản thân mà còn muốn được chia sẻ với công ty trong thời điểm thiếu hụt lao động do nhiều công nhân bị F0.

Chị Nguyễn Thị Thùy, công nhân chuyền may cho biết, bình thường mỗi tuần chị đăng ký 3 ngày tăng ca, nhưng thời gian gần đây, ngày nào chị cũng đăng ký. “Tôi còn trẻ, khỏe, chưa lập gia đình nên có nhiều thời gian. Vì vậy, khi công đoàn công ty vận động đoàn viên tăng ca tôi liền đăng ký”, chị Thùy tâm sự. 

Anh Lê Văn Khánh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế cho biết, gần một tháng nay, trung bình mỗi ngày công ty có gần 30% công nhân phải nghỉ làm do bị F0. Ảnh hưởng đến sản xuất, công ty bị trễ nhiều đơn hàng. Trước tình trạng đó, công đoàn công ty đã vận động đoàn viên, công nhân lao động tăng ca. Sau khi được phân tích những khó khăn cần sự chung sức để ổn định sản xuất của ban chấp hành công đoàn, 100% công nhân các bộ phận đã đồng thuận tăng ca. Bù lại, công đoàn cũng thương lượng với công ty đáp ứng nhiều quyền lợi cho người lao động. Từ đầu năm nay, Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế đã tăng 10% lương cho toàn bộ công nhân, người lao động. Đồng thời, để kịp thời động viên, những công nhân tăng ca vào giờ cao điểm, ngoài hưởng tiền tăng ca theo quy định còn được hỗ trợ thêm mỗi người 50 ngàn đồng. Riêng những công nhân bị F0, đều được công đoàn động viên và chuyển quà thăm hỏi trị giá 200 ngàn đồng/người. “Nhờ sự hài hòa lợi ích đó, tập thể Công ty Sơn Hà Huế luôn đoàn kết, đồng sức đồng lòng để vượt qua khó khăn”, anh Lê Văn Khánh khẳng định.

Phát huy vai trò công đoàn

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng ca sản xuất, Chủ tịch Công đoàn Công ty Hanesbrands Việt Nam Huế (HBI) cho biết, để vừa chăm lo đời sống đoàn viên vừa giúp công ty tạo uy tín thu hút người lao động, Công đoàn Công ty HBI đã nỗ lực tham mưu và thương lượng. Thay vì tạo điều kiện cho người lao động tham quan nghỉ dưỡng như trước đây, công đoàn đã tham mưu và được ban giám đốc công ty đồng ý cho toàn bộ F0 được hưởng 100% lương trong thời gian nghỉ do bị COVID-19, đồng thời chi kinh phí hỗ trợ toàn bộ người lao động trong công ty mỗi người một phần quà trị giá 300 ngàn đồng. Đối với nhóm nhân viên có công việc tiếp xúc với nhiều người sẽ có thêm tấm chắn giọt bắn và được trang bị thêm khẩu trang. Ngoài ra, để giúp F0 nâng cao thể trạng, ngay tuần đầu tiên đi làm sau khi bị COVID-19, mỗi ngày mỗi người được tặng thêm một hộp sữa. “Hiện, chúng tôi đang xây dựng chương trình mời các chuyên gia để tổ chức buổi chia sẻ hướng dẫn các bài tập thở và một số biện pháp cải thiện di chứng hậu COVID-19 cho nhóm nhân viên có vấn đề liên quan đến sức khỏe sau khi nhiễm COVID-19”, chị Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết.

Được sự quan tâm chăm lo, công nhân Công ty HBI không chỉ dành nhiều tâm huyết công hiến cho công ty mà còn giới thiệu nhiều người thân, bạn bè đến tham gia tuyển dụng. Chị Nguyễn Thị Bích, công nhân kiểm hàng cho biết, nhờ được công ty và công đoàn công ty luôn quan tâm đến phúc lợi, chị đã gắn bó hơn 10 năm nay với công ty HBI. Theo chị Bích, không chỉ được nhận những món quà sức khỏe vào thời gian dịch bệnh, vào những dịp lễ, tết, chị cũng thường được nhận quà tặng từ công đoàn công ty. “Con trai tôi cũng vừa được tuyển dụng vào làm tại công ty HBI cùng mẹ. Vào thời điểm này, hai mẹ con chị đều tình nguyện đăng ký tăng ca các ngày trong tuần để bù cho những đồng nghiệp phải nghỉ do nhiễm COVID-19”, chị Bích chia sẻ.

Mỗi nơi mỗi cách làm, hiện, các cấp công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp đang nỗ lực phát huy vai trò của mình để cùng công ty vượt qua thời điểm thiếu hụt lao động này. Ông Lê Thái Thanh Tài, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, việc tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp tổ chức thương lượng, phân tích cho người lao động hiểu những khó khăn công ty đang gặp phải và vận động người sử dụng cần kịp thời tri ân cho người lao động để hai bên cùng hiểu và chia sẻ luôn là yếu tố cần thiết, nhất là những lúc khó khăn như hiện nay.

Về phía Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh, ngoài việc chỉ đạo, đồng hành cùng công đoàn cơ sở trong vận động thương lượng để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định sản xuất còn rà soát hồ sơ hỗ trợ người lao động mắc COVID-19 làm các thủ tục theo chính sách, quy định mới nhất, để người lao động nhiễm COVID-19 sớm được hưởng các chế độ hỗ trợ hiện hành, kịp thời động viên người lao động, giúp họ yên tâm sản xuất.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội

Chiều 15/5, Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Công đoàn Khu kinh tế Công nghiệp (KTCN) tỉnh tổ chức hội nghị “Đối thoại Tháng 5” với công nhân lao động trên địa bàn huyện Phú Vang. 300 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trên địa bàn huyện tham gia.

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội
Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024

Trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao mang đến món quà tinh thần cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ cho những đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024
Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

TIN MỚI

Return to top