ClockThứ Tư, 08/08/2018 05:45

Nhiệt huyết & trách nhiệm

TTH - “Tôi luôn quan niệm, chi bộ là nhà, người dân là con em một nhà. Thời gian rảnh rỗi, tôi thường tiếp cận đảng viên, người dân trong thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, việc làm ăn, tình hình sức khỏe... Từ đó, vận động người dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, đưa thôn ngày càng phát triển về mọi mặt”. Ông Phan Xuân Thành, Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Điền Hải (Phong Điền) mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Tuyên giáo ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mớiQuyết tâm làm trong sạch Đảng: Mệnh lệnh từ cuộc sốngNhững con đường nối lòng dân

Ông Thành (phải) trò chuyện cùng người dân trong thôn để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng

Thôn 2 có 544 hộ dân, chiếm gần 40% dân số của xã Điền Hải. Những năm gần đây, bộ mặt thôn khang trang, đời sống người dân ngày một nâng cao. Có kết quả đó một phần nhờ sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của ông Phan Xuân Thành, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn (giai đoạn 2016-2017) và hiện nay là Bí thư Chi bộ thôn 2.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã Điền Hải về chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2017, ông Thành đã tích cực vận động 8 hộ trong thôn hiến 1.000m2 đất nông nghiệp (sát với Quốc lộ 49B với giá trị gần 2 tỷ đồng). Ông Thành cho biết, đây là vùng đất trồng màu có giá trị kinh tế cao trong sản xuất hàng ngày của bà con. Hơn nữa là khu đất nằm ở vị trí trung tâm của thôn, rất có giá trị về sau. Nhiệm vụ đặt ra cho chi bộ và thôn là phải làm sao vận động và thuyết phục bằng được để bà con hiến đất. Đây là điều trăn trở, khó khăn của người đứng đầu thôn như ông. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” cộng với sự tuyên truyền, vận động của cán bộ, đảng viên và bản thân ông nên cuối cùng 8 hộ gia đình cũng tự nguyện hiến đất. Sau khi có đất, thôn đã san lấp mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa.

Ngày khánh thành nhà văn hóa, chi bộ, thôn đã tổ chức biểu dương 8 hộ gia đình hiến đất; đồng thời công khai các khoản thu, chi để Nhân dân rõ. Sau đó, chi bộ, thôn tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp để xây dựng tường rào và trang trí nội thất nhà văn hóa. Qua tuyên truyền, vận động, người dân đã ủng hộ 90 triệu đồng để góp phần hoàn thiện nhà văn hóa thôn.

Trong 3 năm qua, ông Thành cùng với các tổ chức chính trị-xã hội trong thôn cũng vận động Nhân dân hiến hàng trăm mét vuông đất và hàng trăm triệu đồng để mở rộng, bê tông hóa giao thông nông thôn, hoàn thành cơ bản điện đường thắp sáng. Trước đây, đường sá trong thôn tối tăm, hay xảy ra tai nạn giao thông và tình trạng mất cắp vặt. Trăn trở trước thực trạng này, ông Thành đã tổ chức một cuộc họp chi bộ mở rộng để bàn bạc và ra nghị quyết. Sau khi có nghị quyết, toàn thể cán bộ, đảng viên trong thôn tuyên truyền, vận động những người có uy tín trong cộng đồng dân cư ở các trục đường chính phải đi đầu trong việc đóng góp và ủng hộ để các hộ dân noi theo. Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm trong thôn đều có điện thắp sáng ban đêm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp.

Để nâng cao đời sống cho người dân, Bí thư chi bộ Phan Xuân Thành tích cực vận động Nhân dân thi đua lao động sản xuất, tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Đến nay, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả được người dân thôn 2 đưa vào tăng gia, sản xuất, như: trồng mướp, nuôi cá chình, các ngành nghề dịch vụ, thương mại… Năm 2016, toàn thôn có 23 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 13 hộ nghèo. Nhiều hộ có thu nhập từ 80 đến 120 triệu đồng/năm. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm đều tăng. Nhân dân trong thôn đều chấp hành tốt quy ước văn hóa ở khu dân cư, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa hàng năm đạt trên 95%. Hiện nay, thôn không có tệ nạn xã hội, đám tang không để dài ngày…

Ba năm liền, Chi bộ thôn 2, xã Điền Hải đạt danh hiệu "Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu" và cá nhân ông Phan Xuân Thành được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới đây, ông Thành là cá nhân duy nhất của huyện Phong Điền được Tỉnh ủy tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Ông Cao Huy Mẫn, Bí thư Đảng ủy xã Điền Hải nhận xét: "Ông Phan Xuân Thành đã thể hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua những việc làm cụ thể; đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực".

Trong 3 năm, ông Phan Xuân Thành đã cùng với chi bộ, các đoàn thể vận động Nhân dân hiến 448m2 đất, đóng góp 410 triệu đồng để bê tông hóa 1.589m đường giao thông nông thôn; huy động người dân đóng góp 370 triệu đồng lắp đặt 4.800m đường dây điện thắp sáng 100% đường thôn.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền trao tặng huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho 31 đảng viên

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Quảng Điền trao tặng huy hiệu Đảng đợt 19 5 cho 31 đảng viên
Vui chơi có trách nhiệm với rừng

Những ngày nghỉ lễ trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì những đồi núi, rừng, suối thác ven rừng sẽ là nơi lý tưởng đối với du khách, người dân tìm đến vừa tham quan, giải trí vừa nghỉ mát.

Vui chơi có trách nhiệm với rừng
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Return to top