ClockThứ Tư, 12/04/2023 20:04

Bộ sậu mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế lĩnh án

TTH.VN - Ngày 12/4, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Quang Bền và Lê Lợi cùng 11 đồng phạm về tội “Trốn thuế” và tội “Mua bán trái phép hóa đơn”. Đây được xem là vụ án lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh về mua bán trái phép hóa đơn.

Khởi tố, tạm giữ hình sự nhiều đối tượng liên quan ma túy

Trốn thuế gần 14 tỷ đồng

leftcenterrightdel
Cơ quan công an thu thập tài liệu liên quan vụ án  

Nguyễn Quang Bền (SN 1975) là chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Quang Đức và Lê Lợi (SN 1976) là chủ DNTN Quang Hiếu (các cá nhân và DN này cùng nơi cư trú và có trụ sở tại xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy). Cả 2 cùng cùng thuê Lê Tín (SN 1963, trú phường Thủy Phù, làm nghề kế toán) làm kế toán quản lý hồ sơ kế toán, lập báo cáo thuế cho DN của mình.

Trong quá trình kinh doanh, nhận thấy doanh thu của DN hàng ngày rất lớn và lợi dụng chính sách của nhà nước về việc cho DN được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT), Lê Tín đã đề xuất, bàn bạc với Nguyễn Quang Bền, Lê Lợi tìm mua hóa đơn GTGT khống mặt hàng xăng (là hóa đơn không có hàng hóa dịch vụ kèm theo) của các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để kê khai chi phí đầu vào nhằm được hưởng chính sách khấu trừ thuế GTGT và hạch toán, kê khai chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho DNTN Quang Đức và DNTN Quang Hiếu.

Nguyễn Quang Bền, Lê Lợi đồng ý và giao cho Lê Tín tìm mua hóa đơn GTGT, cùng thống nhất giá mua là 2% trên tổng số tiền hàng hóa trước thuế của 01 số (tờ) hóa đơn GTGT. Để hợp thức hóa số hóa đơn này, Bền, Lợi và Tín đã lập hồ sơ kê khống hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho nhân công, nhưng trên thực tế không chi hỗ trợ số tiền này.

Sau khi thống nhất với Bền và Lợi, Lê Tín tìm gặp Lê Vĩnh Phong (SN 1982, trú phường Phú Bài, TX. Hương Thủy, nghề lái xe du lịch) và Hồ Văn Nhật (SN 1967, trú phường An Đông, TP. Huế, nghề nhân viên công ty xăng dầu) để hỏi mua hóa đơn khống hóa đơn GTGT xuất cho mặt hàng xăng. Phong và Nhật đồng ý sẽ bán hóa đơn khống cho Tín với giá 2% trên tổng số tiền hàng hóa trước thuế của 1 số hóa đơn như Tín đã bàn bạc, thống nhất. Tín cung cấp thông tin, mã số thuế của DNTN Quang Đức và DNTN Quang Hiếu cho Phong và Nhật để ghi tên người mua hàng trên.

Từ năm 2017-2021, Bền đã bàn bạc, thống nhất với Tín mua 4.216 số hóa đơn GTGT của các cá nhân, DN trên địa bàn tỉnh bằng hình thức Tín trực tiếp liên hệ và mua của Lê Vĩnh Phong, Hồ Văn Nhật 3.953 số hóa đơn, số còn lại do Bền tự mua, xin hóa đơn, sau đó sử dụng 3.905 hóa đơn GTGT có nội dung ghi mặt hàng xăng mua khống (không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo của cả 4.216 số hóa đơn nêu trên) để kê khai thuế GTGT và hạch toán kê khai vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập tính thuế TNDN cho DNTN Quang Đức với tổng số tiền hàng trước thuế là 35,365 tỷ đồng nhằm trốn thuế với số tiền 10,528 tỷ đồng, trong đó thuế GTGT là 3,536 tỷ đồng và thuế TNDN gần 7 tỷ đồng.

Từ năm 2017-2019, Lợi đã bản bạc thống nhất với Tín mua 1.402 số hóa đơn GTGT có nội dung ghi mặt hàng xăng mua khống (không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo) từ 18 công ty, DN trên địa bàn tỉnh xuất cho DNTN Quang Hiếu của Lê Vĩnh Phong và Hồ Văn Nhật, sau đó sử dụng số hóa đơn này để kê khai thuế GTGT và hạch toán kê khai vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập tính thuế TNDN cho DNTN Quang Hiếu với tổng số tiền hàng trước thuế là 11,486 tỷ đồng nhằm trốn thuế với số tiền 3,446 tỷ đồng, trong đó thuế GTGT là 1,148 tỷ đồng và thuế TNDN là 2,297 tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, Nguyễn Quang Bền chịu trách nhiệm chính với số tiền trốn thuế hơn 10,5 tỷ đồng tại DNTN Quang Đức; Lê Lợi chịu trách nhiệm chính trốn thuế với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng tại DNTN Quang Hiếu; Lê Tín chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Quang Bền và Lê Lợi trốn thuế với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã làm rõ các đồng phạm khác nhiều lần mua bán hóa đơn trái phép, làm thất thoát hàng trăm triệu đồng, gồm: Võ Thị Lý (SN 1980), Phan Văn Gô (SN 1985), Trương Thị Minh Nguyệt (SN 1986), Nguyễn Phan Uyên Phương (1986), Nguyễn Thành Luân (SN 1985), Phan Thị Ngọc Tâm (SN 1987), Nguyên Xuân Dũng (1981) và Nguyễn Thị Hồng (SN 1978), những đối tượng này đều là nhân viên hoặc kế toán của các DN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Nguyễn Quang Bền chịu trách nhiệm chính tại DNTN Quang Đức với tổng số hóa đơn đã mua trái phép 4.216 số; Lê Lợi chịu trách nhiệm chính tại DNTN Quang Hiếu với tổng số hóa đơn do Lê Tín đã mua 1.402 số; Lê Tín chịu trách nhiệm với tổng số hóa đơn mua trái phép 5.355 số…

Hành vi nguy hiểm cho xã hội

leftcenterrightdel
Các đối tượng nghe tòa tuyên án 

Theo kết luận của cơ quan điều tra, “hành vi của các bị can là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự”.

Cụ thể, hành vi của Nguyễn Quang Bền, Lê Lợi và Lê Tín đã phạm vào tội “Trốn thuế” và tội “Mua bán trái phép hóa đơn”; hành vi của Hồ Văn Nhật, Lê Vĩnh Phong, Trương Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Phan Uyên Phương, Nguyễn Thành Luân, Phan Thị Ngọc Tâm, Võ Thị Lý, Phan Văn Gô, Nguyễn Xuân Dũng và Nguyễn Thị Hồng đã phạm vào tội “Mua bán trái phép hóa đơn”.

Theo chủ tọa phiên tòa, các bị can trong vụ án nhiều lần có hành vi mua bán trái phép hóa đơn và hành vi trốn thuế, phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “phạm tội 02 lần trở lên” quy định tại Bộ luật Hình sự. Đồng thời, một số bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả” và “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”…

Tại phiên toà, các bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối hận, đã khắc phục một phần số tiền thu lợi bất chính. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt: Nguyễn Quang Bền 4 năm tù, Lê Lợi 3 năm 6 tháng tù, Lê Tín 2 năm 9 tháng tù về hai tội danh “Trốn thuế” và “Mua bán trái phép hoá đơn”. Lê Vĩnh Phong 1 năm 3 tháng tù; Hồ Văn Nhật 1 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hoá đơn”. Đồng thời, 5 bị cáo này phải chịu thêm hình phạt bổ sung từ 30 triệu đến 200 triệu đồng.

Đối với 8 đối tượng còn lại phải chịu phạt tiền từ 60 triệu đến 130 triệu đồng.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba

Theo tin từ NBC News hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố những thay đổi về quy định nhằm cho phép nước này hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho khu vực tư nhân non trẻ của Cuba và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ dựa trên internet của Mỹ.

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba
20 năm tù cho bị cáo mua bán hàng ngàn viên ma túy tổng hợp

Chiều 27/5, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với Mai Văn Hải Hoàng (SN 1973, trú tại phường Thủy Xuân, TP. Huế) và Nguyễn Ngọc Huy (SN 1988, trú tại xã Điền Lộc, huyện Phong Điền).

20 năm tù cho bị cáo mua bán hàng ngàn viên ma túy tổng hợp
Nâng hạng chỉ số PCI: Lấy doanh nghiệp làm trung tâm

Dù chỉ số PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - Provincial Competitiveness Index) năm 2023 giảm 2 bậc trong bảng xếp hạng, nhưng Thừa Thiên Huế vẫn nằm trong nhóm tốt của cả nước và đứng vị trí thứ 8 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố. Nhiều chỉ số thành phần được cải thiện đáng kể là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh những năm gần đây.

Nâng hạng chỉ số PCI Lấy doanh nghiệp làm trung tâm
Quản trị kinh doanh mô hình tinh gọn

Sáng 25/5, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức khai giảng khóa đào tạo “Quản trị kinh doanh mô hình tinh gọn” (Mini MBA). Khóa đào tạo kéo dài trong 5 tuần, thu hút hơn 60 doanh nghiệp (DN) tham gia.

Quản trị kinh doanh mô hình tinh gọn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top