ClockThứ Ba, 12/06/2012 05:45

Chú trọng nguồn cán bộ nữ

TTH - Hương Thủy hôm nay có nhiều cán bộ nữ, trẻ trưởng thành từ các phong trào, được nhân dân tín nhiệm, đang giữ trọng trách trong các lĩnh vực. Tuy nhiên, điều mà Thị ủy vẫn còn trăn trở là, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ mới, tỉ lệ cán bộ nữ của thị xã vẫn còn thấp.

Niềm vui

Dương Thị Kim Tú (Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy), Hồ Vũ Ngọc Lợi (Phó Trưởng ban Tổ chức Thị ủy), Nguyễn Thị Mỹ Nhung (Chủ tịch Hội LHPN thị xã), Phạm Thị Hồng Lĩnh (Bí thư Đảng ủy xã Thủy Bằng), Nhâm Thị Hiên (Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Sơn) và Nguyễn Thị Thủy Ngân (Phó Bí thư Thị đoàn Hương Thủy)… là những gương mặt đại diện cho sức trẻ, bản lĩnh và đầy năng động, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ nữ ở thị xã Hương Thủy. Đó cũng là một minh chứng cụ thể cho sự quan tâm đặc biệt của Thị ủy Hương Thủy đối với công tác đào tạo, quy hoạch và bố trí sử dụng cán bộ nữ.
 

Chị em cần có nhiều cơ hội để được thể hiện mình

 
 
Theo Thị ủy Hương Thủy, trong cấp ủy cấp huyện nhiệm kỳ 2005 - 2010 có 5/39 đồng chí cấp ủy viên nữ, chiếm 12,82%; nhiệm kỳ 2010 - 2015 có 5/41 đồng chí cấp ủy viên nữ, chiếm 12,19%. Cấp ủy viên cấp cơ sở nhiệm kỳ 2005-2010, nữ có 29/154 đồng chí, chiếm 18,83%; nhiệm kỳ 2010 - 2015 có 28/159 đồng chí, chiếm 17,6%. HĐND thị xã nhiệm kỳ 2004 - 2011 có 7/31 đồng chí đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 22,58%, nhiệm kỳ 2011 - 2016 có 4/32 đồng chí đại biểu nữ, chiếm 12,5%; HĐND xã, phường có 50/290 đại biểu nữ, chiếm 17,24%. Hầu hết cán bộ nữ được đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm đảm bảo được độ tuổi, có thực tiễn, có trình độ năng lực đảm bảo yêu cầu và có xu hướng phát triển. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia trong hệ thống chính trị thị xã luôn được duy trì. 
 
Tăng cường xây dựng củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội LHPN từ thị xã đến cơ sở cũng là một trong những nỗ lực rất lớn của Thị ủy Hương Thủy trong công tác này. Qua đó, phân công cấp ủy viên có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín trực tiếp phụ trách công tác hội và tham gia lãnh đạo tổ chức Hội LHPN cùng cấp. Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Chủ tịch Hội LHPN thị xã, xác định công tác cán bộ là trọng tâm để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thời gian qua hội luôn chú trọng củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội. Hội đã tham mưu với các cấp ủy Đảng tạo điều kiện cho 34 chị là cán bộ hội cơ sở và cán bộ nguồn đi học; tích cực tham mưu, giới thiệu cán bộ nữ cho Đảng trong các đợt bầu cử. Thông qua các hoạt động, phong trào, hội đã bồi dưỡng cán bộ, hội viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 309 chị được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Những trăn trở
 
Sau 5 năm Hương Thủy triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, ông Lê Văn Chính – TUV, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, ghi nhận: “Hầu hết các chị khi được bố trí vào chức vụ lãnh đạo ở bất cứ lĩnh vực nào cũng đều phát huy hết năng lực sở trường, hoàn thành tốt trọng trách được giao. Đội ngũ cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị, có nhiều triển vọng”. Tuy vậy, thực tế cho thấy, công tác quy hoạch, bồi dưỡng và đề bạt cán bộ nữ vẫn còn không ít vấn đề cần phải “tính kế” lâu dài. Đó là, định kiến về giới vẫn còn tồn tại trong nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý ở các cấp vẫn còn thấp hơn so với nhiệm kỳ trước; lại chủ yếu được cơ cấu vào vị trí cấp phó nên chưa tương xứng với lực lượng lao động nữ trên địa bàn. Việc đánh giá cán bộ nữ ở một số nơi vẫn còn tư tưởng định kiến, thiếu sự tin tưởng vào khả năng của cán bộ nữ nên chưa giao quyền cho phụ nữ.
 
Những nội dung trên cũng là những “nút thắt” mà Hương Thủy sẽ phải “mở” trong thời gian tới. Kèm theo còn có những đề xuất, kiến nghị: Trung ương nên xem xét quy định lại độ tuổi bổ nhiệm lần đầu cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ nữ. Trong công tác quy hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên quan tâm hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ nữ. Mạnh dạn bố trí cán bộ nữ, đặc biệt là cán bộ nữ trẻ, có năng lực, uy tín giữ chức vụ chủ chốt trong tất cả các lĩnh vực. Riêng với Hội LHPN các cấp, cần quan tâm nhiều hơn công tác tuyên truyền vận động, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức cho chị em. Nhất là tạo thêm nhiều “sân chơi” hơn nữa để chị em tích cực tham gia công tác xã hội, vượt lên mặc cảm tự ti, an phận của bản thân mình.
 
Ông Trương Minh Tiến, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy, cho biết: “Đến hết tháng 6, công tác quy hoạch cán bộ cấp thị xã mới hoàn thành, trong khi các xã, phường đều đã hoàn tất các bước quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý. Tất cả đều đảm bảo 2 điểm: dưới 30 tuổi < 20% và nữ từ 15-20%. Chúng tôi mong rằng, qua quá trình công tác, rèn luyện và tiếp tục được bồi dưỡng, đây sẽ là nguồn cán bộ đáp ứng được yêu cầu công việc trong giai đoạn tiếp theo”. Đến năm 2020, Hương Thủy đặt mục tiêu phấn đấu có từ 25% trở lên là cán bộ nữ tham gia cấp uỷ các cấp; đại biểu HĐND đạt từ 30 - 35%; các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên nhất thiết có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ và tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch vào các cương vị lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy

TIN MỚI

Return to top