ClockThứ Năm, 14/09/2023 14:06

Đồng hành với phụ nữ và trẻ em bị bạo hành

TTH - Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em thị xã Hương Trà (viết tắt là CLB) đã thực sự là chỗ dựa của phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, xâm hại trên địa bàn. CLB luôn có mặt kịp thời để bảo vệ quyền lợi cũng như động viên, khích lệ tinh thần dám đứng lên đòi quyền lợi của các nạn nhân.

Giúp trẻ em mạnh dạn nói lên tiếng nói của mìnhTháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực

 Thành viên CLB phổ biến kiến thức pháp luật đến các hội viên phụ nữ xã Bình Thành

Cùng tham gia buổi sinh hoạt định kỳ quý III của CLB ở thôn Tân Thọ, xã Bình Thành mới thấy được sự sôi nổi, sinh động của buổi sinh hoạt khi đã thu hút được rất nhiều hội viên phụ nữ địa phương tham gia.

Những nội dung cơ bản về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được chị Mai Thị Mộng Trinh, Phó Chánh Tòa án Nhân dân thị xã, Chủ nhiệm CLB truyền tải một cách sinh động, dễ tiếp thu. Những hội viên phụ nữ địa phương tham gia buổi sinh hoạt không những chăm chú lắng nghe mà đã không ngần ngại chia sẻ những tình huống trong sinh hoạt gia đình, những khó khăn mà mình đang mắc phải và đã nhận được những lời khuyên hữu ích, các hướng giải quyết thỏa đáng từ các thành viên CLB.

Chị N.T. (ở xã Bình Thành) một nạn nhân của bạo hành gia đình, thường xuyên bị chồng đánh đập chia sẻ: Trước đây, bị chồng đánh, tôi vẫn luôn cam chịu, không dám phản kháng và lên tiếng vì sợ mọi người biết về hoàn cảnh gia đình không hạnh phúc của mình. Nhưng được sự quan tâm, động viên, bảo vệ của CLB tôi đã thay đổi suy nghĩ đó. Giờ đây, khi hiểu hơn, có kiến thức về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tôi sẵn sàng phản kháng, đòi quyền lợi cho bản thân.

Khi biết tin về trường hợp của em L. ở phường Hương Văn bị xâm hại, CLB đã đến động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất và tư vấn pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho em trong quá trình đòi lại công bằng cho bản thân. 

Với nhiều nội dung và hình thức sinh hoạt phong phú, sinh động nên khi tổ chức sinh hoạt định kỳ ở các địa phương, CLB đã thu hút ngày càng nhiều hội viên phụ nữ tham gia tìm hiểu kiến thức về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Định kỳ sinh hoạt CLB 3 tháng một lần và sinh hoạt đột xuất khi có nội dung cần thiết. Không những Ban chủ nhiệm CLB tích cực chủ động xây dựng kế hoạch, biết tìm tòi, cập nhật những kiến thức, quy định mới của pháp luật mà sáng tạo cách truyền đạt, vận dụng với các tình huống thực tế để tạo sự hứng thú cho người nghe mà các thành viên CLB cũng tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình công tác, hoạt động hội của bản thân để cùng nhau học tập, tiến bộ cực.

Trong các buổi sinh hoạt, CLB đã lồng ghép tuyên truyền các kiến thức, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, hội viên, phụ nữ với giao lưu văn nghệ, chia sẻ cởi mở về các tình huống bản thân, người thân mình gặp phải.

CLB ra đời không những đã tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em thị xã Hương Trà kịp thời, mà còn giúp hội viên phụ nữ, trẻ em, nhất là những địa phương còn khó khăn có thêm nhiều kiến thức, mạnh dạn hơn, dám đứng lên đòi quyền lợi cho bản thân, không “thỏa hiệp” với nạn bạo hành, xâm hại.

Bà Trần Thị Hồng, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB hiện có 15 thành viên là cán bộ hội phụ nữ một số ban, ngành, chủ tịch hội một số xã trên địa bàn, duy trì sinh hoạt thường xuyên. Mỗi đợt sinh hoạt CLB sẽ thay đổi phương thức, nội dung sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, hội viên, phụ ở địa phương đó. CLB tiếp tục phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và là địa chỉ tin cậy cho chị em hội viên, phụ nữ, người dân trên địa bàn thị xã.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Món quà ý nghĩa từ... rác

Những chai dầu ăn, nước mắm, gói hạt nêm, hay cây xanh... được đổi từ những túi rác tái chế. Đó không những là món quà mọi người nhận từ các cơ sở hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) mà cũng là cách để bất cứ ai cũng có thể sẻ chia, góp phần chung tay giúp đỡ trẻ em, phụ nữ nghèo và góp phần bảo vệ môi trường. Bởi nguồn thu từ những bì rác tái chế đó được hội LHPN các cấp sử dụng trong việc nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi, giúp đỡ phụ nữ nghèo...

Món quà ý nghĩa từ  rác
Bàn giao "Mái ấm niềm tin" cho phụ nữ nghèo

Sáng 5/5, Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN xã Hương Phong tổ chức khánh thành và bàn giao Mái ấm niềm tin cho bà Trần Thị Đí, thôn Vân Quật Đông, xã Hương Phong.

Bàn giao Mái ấm niềm tin cho phụ nữ nghèo
Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Để người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng tốt hơn, công tác khuyến khích NKT tiếp cận và sống độc lập là vô cùng quan trọng. Từ đó, cùng chung với các hoạt động khác nâng cao chất lượng sống, giúp NKT vượt qua những rào cản và vươn lên.

Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập
Đồng hành điều ước của con

“Nếu ông Bụt giúp được điều ước của con sẽ trở thành hiện thực thì con xin được tiết lộ ạ. Hiện tại, bà nội con đang bị ung thư vú mà nhà con thì lại rất nghèo không thể lo tiền thuốc men để chữa trị cho bà được. Con rất lo cho bà nội của con”.

Đồng hành điều ước của con
Phụ nữ sống xanh

Để phong trào “Chủ nhật xanh” thực sự “bám rễ”, hình thành thói quen bảo vệ môi trường, sống xanh, sạch, đẹp đối với từng hội viên phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã cụ thể phong trào bằng những mô hình thiết thực, hiệu quả như: Tuyến đường hoa, Điểm xanh văn hóa, Mỗi hố rác một cây xanh, Biến rác thành tiền, Ngõ xanh, 60 phút sạch nhà đẹp ngõ... Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) tại khu dân cư ngày càng được nâng cao.

Phụ nữ sống xanh

TIN MỚI

Return to top