Thế giới

COVID-19: 5 tiêu chí quan trọng để nới lỏng giãn cách xã hội

ClockThứ Sáu, 25/09/2020 16:26
TTH.VN - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, các quốc gia không nên nới lỏng giãn cách xã hội để đối phó với dịch COVID-19 cho đến khi họ đáp ứng được năm tiêu chí quan trọng.

Châu Á: Chỉ số tâm lý kinh doanh phục hồi mạnh mẽHiệu quả phòng chống dịch COVID-19 của người Việt ở Little SaigonKêu gọi thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước mọi chuyến bayWHO: Giải pháp toàn cầu đối với COVID-19 đang hiện hữuHợp tác đa phương là chìa khóa để vượt qua đại dịch

Hiểu biết, đồng thuận, y tế công cộng đủ mạnh, năng lực hệ thống y tế và kiểm soát biên giới - 5 tiêu chí cần đạt được trước khi xem xét nới lỏng giãn cách xã hội. Ảnh minh họa: TTXVN

Nghiên cứu cho biết các điều kiện tiên quyết để nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 là: hiểu biết về tình trạng lây nhiễm, sự tham gia của cộng đồng, năng lực y tế công cộng đủ mạnh, năng lực hệ thống y tế thích hợp và kiểm soát biên giới.

Các tác giả của nghiên cứu đã xem xét 9 quốc gia và vùng lãnh thổ có thu nhập cao, nơi đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế, gồm HongKong, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc, Đức, Na Uy, Tây Ban Nha và Anh. Họ phát hiện ra rằng nhiều chính phủ đã không đáp ứng được các tiêu chí cần thiết để tránh làn sóng lây nhiễm mới, như đã từng thấy ở Tây Ban Nha, Đức và Anh.

Đồng tác giả của nghiên cứu Martin McKee, giáo sư chuyên ngành y tế công cộng châu Âu tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London, Anh cho biết: “Bằng chứng đã rõ ràng. Nếu chúng ta nhận thấy sự bùng phát trở lại của dịch bệnh và số lượng ca bệnh, thì chúng ta đã nới lỏng giãn cách quá sớm. Đó là một điều hiển nhiên”.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng cần có một hệ thống hỗ trợ tìm kiếm, kiểm tra, theo dõi, cách ly hiệu quả để nới lỏng giãn cách xã hội một cách an toàn. GS. McKee nói: “Không có quốc gia nào làm điều đó một cách hoàn hảo cả... Nước Anh đặc biệt tệ trong việc này. Tây Ban Nha và Pháp cũng không làm tốt lắm”.

Các tác giả của bài báo nói rằng các quốc gia nên đưa ra quyết định về việc nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội trên cơ sở kết hợp giữa dịch tễ học và các hậu quả kinh tế và xã hội của các quy định hạn chế.

Bất kể chiến lược được lựa chọn là gì, các chính phủ nên rõ ràng về mục tiêu của họ và minh bạch trong việc ra quyết định, và các bước thực hiện của họ phải là một phần của chiến lược tổng thể rõ ràng.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top