ClockThứ Sáu, 20/03/2020 13:03
PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19:

Dời đám cưới, rút ngắn thời gian tang lễ

TTH.VN - Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm và đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tổ chức tiệc cưới, tiệc mừng và ma chay, nhiều gia đình đã lùi ngày tổ chức đám cưới hoặc tổ chức gọn lại, rút ngắn thời gian tổ chức đám tang.

Không tổ chức tour vì an toàn của cộng đồng & du kháchViệt Nam có thêm 9 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 85 bệnh nhân

Nhiều đám cưới trong thời gian này đều được tổ chức gọn trong nội bộ gia đình

Dời đám cưới

Sau 12 năm yêu nhau, T.T.N.Đ. (phường Tây Lộc, TP. Huế) cùng chồng đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho một đám cưới cổ tích sẽ diễn ra ngày 29/3 tại nhà hàng Nhân Tâm. Vậy nhưng, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm và đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tổ chức tiệc cưới, tiệc mừng và ma chay, gia đình N.Đ. quyết định lùi lại thời gian tổ chức.

N.Đ chia sẻ: “Nhà hàng đã đặt, thiệp mời đã in, tụi em háo hức chờ đến ngày trọng đại nhưng trong bối cảnh này đành phải dừng thôi. Cũng buồn nhưng vì đại cuộc, cả nước chung tay phòng chống dịch nên em hoàn toàn đồng tình. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp mà gia đình, người thân, bạn bè tụ họp đông đúc đến 600 khách em cũng lo, nhỡ may có người bị nhiễm bệnh thì hậu quả khôn lường. Đám cưới trong phập phồng lo sợ thì niềm vui cũng không trọn vẹn nên gia đình hai bên đều thống nhất dời đến khi dịch COVID-19 qua đi”.

Hai người bạn của N.Đ tổ chức đám cưới, đám hỏi trong dịp này cũng phải thay đổi kế hoạch. Thay vì tổ chức ở nhà hàng, đám hỏi của Y.H (đường Phan Bội Châu, TP. Huế) chỉ gói gọn trong nhà với sự tham gia của hai bên gia đình. Đám cưới của N.H.B.N (phường Tây Lộc) vào ngày 29/3 cũng lùi lại thời gian tổ chức. 

Không còn những tiệc cưới rình rang 

Trung tâm tổ chức sự kiện Asia Palace (đường Phạm Ngũ Lão, TP. Huế) đã hủy hơn 20 tiệc cưới khách đã đặt trong tháng 3. Ông Nguyễn Ngọc Huy, quản lý Asia Palace cho biết: “Tháng hai là một trong những tháng cao điểm của mùa cưới nên tiệc khách đặt khá nhiều. Do dịch bệnh nên khách hàng đều chia sẻ và thông cảm. Một số người dời ngày tổ chức, số khác vì quá cận ngày nên đành tổ chức tại nhà. Hầu hết khách đều chọn giải pháp làm gọn lại trong nội bộ gia đình chứ không mời rình rang”.

Bà Phan Thị Thanh Lộc, quản lý trưởng nhà hàng Hoàng Gia (đường Tăng Bạt Hổ, TP. Huế) cũng cho hay, sau khi nhận được thông báo về chủ trương này, nhà hàng Hoàng Gia đã thỏa thuận với khách hàng lùi thời gian tổ chức đám cưới. Từ đây đến cuối tháng, tất cả các tiệc cưới, tiệc mừng ở nhà hàng đều tạm dừng. “Thiệt hại là điều không tránh khỏi nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, cả nước cùng chung tay, chủ trương này của tỉnh là cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng”, bà Lộc khẳng định.

Người dân đồng thuận

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh lây lan trong cộng đồng, ngày 15/3, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ có văn bản chỉ đạo yêu cầu thực hiện nghiêm và đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tổ chức tiệc cưới, tiệc mừng và ma chay. Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân rút ngắn thời gian tổ chức đám tang, thu gọn quy mô tổ chức đám cưới.

Các trung tâm tổ chức sự kiện, nhà hàng tiệc cưới tạm đóng cửa

Ở xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền), Ban chỉ đạo xã, Ban điều hành các thôn tuyên truyền, vận động các gia đình tổ chức lễ cưới, lễ hỏi, tiệc mừng trong phạm vi gia đình, phù hợp với lễ nghi truyền thống, hạn chế đông người; không cho phép sử dụng lòng, lề đường để tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Đối với việc tang, thực hiện đúng theo quy định nếp sống văn minh, rút ngắn tối đa thời gian tổ chức lễ tang không quá 3 ngày. Đồng thời, các gia đình báo cáo về Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã để thực hiện việc phun khử trùng địa điểm tổ chức đám cưới, đám tang, bố trí dung dịch diệt khuẩn để sát khuẩn phòng dịch.

Thị xã Hương Thủy cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo trên của Chủ tịch UBND tỉnh. Việc cho thuê, mượn hội trường để tổ chức tiệc cưới, tiệc hỏi, tiệc mừng đều dừng lại. Một số nhà dân đã định ngày trước, dựng rạp đám cưới ở các đường kiệt đều được chính quyền địa phương vận động trả lại mặt bằng.

Ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Hương Thủy thông tin: “Ý thức mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, người dân ngại đám đông nên có những đám cưới khách đi dự chưa đến một nửa số khách được mời. Vì thế, từ trước khi có chỉ đạo của tỉnh, người dân tự giác thu gọn lượng khách nếu phải tổ chức đám cưới trong giai đoạn này, chỉ làm gom lại trong nội bộ gia đình, dòng họ. Với đám tang, sau khi các thôn, tổ dân phố tuyên tuyền, vận động và qua thông tin báo chí, người dân hiểu đây là chủ trương đúng nên tự giác rút ngắn thời gian còn 3 ngày, thay vì 5-7 ngày như trước đây”.

Theo bà Phạm Thị Quỳnh Giao, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Huế, ngay sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, các nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện đồng loạt tạm dừng tổ chức các tiệc cưới, tiệc mừng để tránh tập trung đông người. Do lo ngại dịch bệnh, một số gia đình cũng hủy đám cưới trước khi có chỉ đạo của UBND tỉnh. Một số nơi dựng rạp đám cưới ngoài đường, các phường đều vận động tháo rạp. Các phường, tổ dân phố tích cực vận động nên người dân đồng thuận với chủ trương này để ngăn chặn dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Rút ngắn tỷ lệ hộ nghèo để cán mốc 1,84% năm 2025

Một trong các chỉ tiêu cần đạt được để đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 là đến năm này, là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều trên toàn tỉnh giảm còn 1,84%.

Rút ngắn tỷ lệ hộ nghèo để cán mốc 1,84 năm 2025

TIN MỚI

Return to top