ClockChủ Nhật, 30/05/2021 06:20

Gần trong xa

TTH - Lần này dịch bùng lên mạnh mẽ. Tuy chưa đến mức phải giãn cách xã hội, nhưng các hạn chế đưa ra, cùng với tin tức cập nhật hằng ngày khiến các hàng quán giảm hoạt động hết cả. Mọi người tuy còn lo lắng, nhưng dường như cũng bắt đầu quen với guồng sống mới. Tuổi nào cũng vậy, cũng có sợ, có lo, nhưng chắc hẳn là không còn nặng nề như đợt trước nữa.

Keto - lối sống mới

Vui chơi giãn cách. Ảnh: HẠ AN

Không biết dùng từ “chắc hẳn” có quá thiển cận hay không, bởi mỗi người mỗi ý, biết đâu mà gộp chung cả được. Đấy chỉ là tôi nói vậy, khi thấy mỗi lần chăm chú vào màn hình điện thoại, các bài đăng mới của chúng bạn, hay những người “chỉ là bạn trong danh sách” đã update nhiều những tâm lý vui vẻ, hài hước, hay đơn giản là bình tĩnh hơn trước. Từ kinh nghiệm, suy nghĩ của mình và nhiều người xung quanh, tôi biết “nhiều đôi lông mày đã bớt phần chau lại” vì vẫn được ra đường mỗi ngày, vẫn còn được làm việc mỗi ngày nên đôi phần thoải mái. Hoặc thậm chí là đã quen với những giãn cách duy trì từ một năm về trước rồi cũng đặng.

Phải nhắc lại một lần nữa, các hàng quán chỉ đang hạn chế hoạt động, nhưng cứ nghe đến dịch, tần suất ra đường của người dân ít hẳn, tần suất mua sắm online của người tiêu dùng lại bùng lên mạnh mẽ. Không còn quay cuồng trữ gạo, mì tôm hay đồ khô, các bạn “được” work from home (làm việc tại nhà) nay có nhiều giờ rảnh rỗi, nên không còn nhiều tỉnh táo khi các đơn đặt hàng trên mạng cứ dày dần lên từ ngày này sang ngày nọ. Những dịch vụ mới cũng nhờ sự hạn chế của khách hàng mà mọc lên liên tục, như cô giáo nhận mua, bao, gói, viết nhãn sách, vở cho học sinh và ship đến tận nhà; hay nhận làm môi, mày, mí tại gia, kèm gym online... nói chung là muốn gì có nấy.

Mua sắm online - xu hướng “mùa dịch”.  Ảnh: HẠ AN

Ba mẹ nghe đến đoạn này, chắc hoang mang dữ lắm. Nhưng kể là vậy, chứ nhiều lúc cũng phải khẳng định một cách thành thật, rằng ý thức cũng được tạo ra từ chính các không gian mạng mà các bạn trẻ đang say đắm mỗi ngày. Sức mạnh của truyền thông những thời điểm này nom đó mà mạnh dữ dội. Điều này được thể hiện rõ nhất khi cái Thúy – đứa mê tụ tập nhất hội nay năng nổ chia sẻ các bài đăng cập nhật nhanh thông tin tình hình dịch bệnh trên Instagram, rồi clip hình ảnh “Bác sĩ A. mướt mát mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ khi oằn mình làm nhiệm vụ ở khu cách ly tại Bắc Ninh” và nhất mực từ chối mọi hoạt động ăn chơi không cần thiết để ở nhà an toàn chống dịch. Nghe nó bảo “quán thì không mở, mà nhìn họ khổ rứa, giờ đi rồi vác dịch về thì hổ thẹn lắm luôn” mà cũng tự thấy chân mình chùn lại.

Ngay từ đợt dịch đầu tiên, mọi người đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Giãn cách đợt đầu vừa dứt là dễ mà nhìn thấy những người đi bộ, đạp xe, thể dục thể thao trên các cung đường của Huế. Khác chỗ, độ này năm trước, phần lớn là các bác trung niên, lâu lâu có thêm vài bé đòi theo cha mẹ. Nhưng giờ, ngó sang trái, sang phải là thấy liền ngày càng nhiều bạn trẻ chú trọng đến chuyện “đổ mồ hôi, tăng đề kháng”. Không được tụ tập lâu và đông hoài một chỗ, thế là góc nhìn mới của các bạn ở Huế nay di chuyển dần đều theo bước chân chạy dọc theo hai bên bờ sông Hương, dọc các cây cầu và những tuyến đường đi bộ. Xa hơn, là những nhịp sống về chiều mới, xoay vần theo bánh xe đạp leo núi đến các khu vực ngoài trung tâm thành phố, như về Thuận An, Bình Điền, Hương Thọ... Lúc này, vẫn cứ là phải ở nhà, nhưng cơ hội ngắm Huế nhiều hơn hết thảy. Có thể vẫn là Huế của mọi ngày đấy thôi. Nhưng một Huế vốn rất quen với nhiều người sẽ vì dịch mà trở nên là lạ, với nắng vàng hơn và trời xanh hơn dưới những ánh mắt ngắm nhìn thật lâu và đầy kỹ lưỡng...

Thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. Ảnh: HÀN NY

Với những bạn vẫn ham vị đắng của cà phê, muốn nghe tiếng bàn phím được gõ lách tách liên hồi trong một không gian rộng khác không phải căn phòng quen thuộc ở nhà, thì nhanh chân dậy sớm, rồ ga dành các suất phục vụ hạn chế của các quầy hàng là vẫn có thể duy trì nhịp sống thường nhật. Ít khách, mỗi bàn lại ngồi xa nhau, thành ra cơ hội có không gian riêng trong một không gian chung lại trở nên dễ dàng hơn cả. Ai muốn thả hồn lên đọt cây thì thả, ai muốn cặm cụi vào các con chữ trên máy tính thì cứ tự do cặm cụi. Thành ra nhiều lần không kịp cản sự cuồng chân, tôi cũng thấy mình đang mong mấy quán cà phê ruột dọc đường Bến Nghé, Nguyễn Huệ có thể luân phiên chỉ nhận 10 khách mãi...

Mà kể là vậy, chứ với những bạn mê xê dịch, đi xa hơn đến hồ Khe Ngang, suối Khe Đầy, hồ Sơn Thọ... vẫn hoàn toàn là những lựa chọn thú vị. Cái Hạnh bảo cuối tuần rồi, nó với người thương tranh thủ chiều rảnh về hồ Khe Ngang, thấy chỉ có mỗi mình và bác bảo vệ nên tâm lý ổn định dữ lắm. Anh Phước nghe vậy cũng rủ bạn lên dạo một vòng, cũng gục gặc là không nhiều người thật nên an tâm trèo tót lên trần xe hơi, mỗi đứa mỗi ly cà phê rồi hát nghêu ngao và ngắm hoàng hôn đổ dài sau lưng để thấy lòng bình an lạ.

Tôi chưa đến hồ Khe Ngang lần nào, nhưng cũng tự cho mình những điểm đến mới tuy gần mà xa, tuy xa mà gần để thỏa những ngày hạn chế hoạt động. Những lúc như vậy, người đứng xa người... nhưng thế mà lại gần...!

HẠ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Return to top