ClockThứ Ba, 07/12/2021 13:30

Thắm tình hữu nghị trên mặt trận chống dịch

TTH - Trong đại dịch COVID-19, tại tuyến biên giới Việt - Lào, tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc càng được tô thắm. Với tinh thần “Bát cơm sẻ nửa, hạt muối cắn đôi”, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh nhà nói chung và huyện vùng biên A Lưới nói riêng đã thể hiện sự chung sức, đồng lòng với nước bạn trên trận tuyến chống dịch.

Khởi công xây dựng trụ sở làm việc hỗ trợ Công an nước bạn LàoTặng quà người dân bản Cô Tài nước bạn LàoHỗ trợ lương thực cho lực lượng vũ trang và người dân nước bạn Lào

Trao tặng lương thực và vật tư y tế cho lực lượng vũ trang tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào

Thể hiện tình cảm

Ngay sau đợt mưa dài mới dứt, đầu tháng 11/2021, đoàn công tác của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện A Lưới đã đến cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài tặng quà cho người dân bản Cô Tài, huyện Sa Muội. Món quà với 2 tấn gạo, 1.000 khẩu trang y tế cùng thuốc men, tôn lợp nhà, một số bàn ghế... tuy không lớn, nhưng thể hiện được tình cảm, mối quan hệ gắn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau của Đảng bộ, chính quyền và người dân hai nước, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Hai năm qua, khi dịch COVID-19 hoành hành nhiều quốc gia trên thế giới, tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn càng thể hiện rõ sự thủy chung son sắt, kề vai sát cánh sẻ chia những khó khăn trong chống dịch. Không chỉ có những chuyên gia y tế theo đoàn công tác của Bộ Y tế sang nước bạn hỗ trợ chống dịch, ngay trên tuyến biên giới, giữa các địa phương của Lào và huyện vùng biên A Lưới, nhiều hoạt động hỗ trợ nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế được tổ chức.

Bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện A Lưới cho biết, từ năm 2020 đến nay, các đợt trao quà được tổ chức tại cửa khẩu A Đớt - Tà Vàng và Hồng Vân - Cô Tài thông qua lực lượng chức năng, phù hợp quy định phòng, chống dịch. Ông Kê Oi, Trưởng bản Ka Lô trong một lần tiếp nhận quà không giấu được xúc động: “Mưa lũ và dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân, tình cảm Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và các cơ quan ban ngành từ Việt Nam thật đáng quý”.

Đoàn công tác của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện A Lưới tặng quà cho người dân bản Cô Tài, huyện Sa Muội, nước bạn Lào

Huyện A Lưới có 85 km đường biên giới giáp với các địa phương của nước bạn Lào và là huyện duy nhất trong tỉnh có 2 của khẩu quốc tế A Đớt - Tà Vàng (tỉnh Sê Kông) và cửa khẩu Hồng Vân - Kutai (tỉnh Salavan). Cùng với nhiều chuyến tặng quà của huyện vùng biên, nhiều ban ngành, đơn vị của tỉnh cũng có nhiều hoạt động trao tặng quà. Trong tháng 11/2021, Công an tỉnh hỗ trợ lương thực cho lực lượng vũ trang và người dân của nước bạn Lào tại trạm kiểm soát A Đớt, huyện A Lưới và tại đường biên giới Việt Nam - Lào thuộc lối mở Hồng Thái - Sê Sáp.

Cùng gắn kết, cùng phối hợp

Trước đây, người dân các bản vùng biên của nước bạn thường sang A Lưới để khám bệnh. Trong mùa dịch, việc đi lại khó hơn nhưng các trường hợp đặc biệt, địa phương đã linh động hỗ trợ.

Ông Hồ Bách Thắng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện A Lưới cho biết, thời gian qua, trung tâm cũng tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho không ít bệnh nhân, trong đó có những ca đẻ khó, người già mắc bệnh… Mỗi khi nhận được thông tin từ các đơn vị chức năng phía nước bạn đề nghị hỗ trợ, trung tâm luôn tìm cách phối hợp, cứu chữa người bệnh.

Đáng nhớ nhất là cuối tháng 3/2020, đại diện Đại đội Bảo vệ biên giới 531 và Đồn Công an Tà Vàng (Lào) đến liên hệ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt nhờ cứu chữa cho ông Cu Đi (thường trú tại bản Ka Lô, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông) đang trong tình trạng nguy kịch, có triệu chứng tắc đường tiểu, viêm đường tiết niệu.

Được sự nhất trí của UBND tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt đã lập tức cho phép nhập cảnh, tiếp nhận công dân, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện A Lưới cứu chữa kịp thời đối với công dân nước bạn. Ngày khỏe mạnh và được trở về lại quê hương, ông Cu Đi đã bật khóc, nói lời cảm ơn: “Nếu không có sự chăm sóc, chữa trị tận tình, chu đáo của các đơn vị tại Việt Nam, tôi đã không có lại được sức khỏe”.

Chính nhờ sự phối hợp tốt của lực lượng hai nước, mọi khó khăn trong mùa dịch được đẩy lùi, nhiệm vụ bảo vệ biên giới cũng luôn được làm tốt. Theo đại diện các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện A Lưới, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động trao đổi thông tin cùng nhau bảo vệ biên giới được chuyển hình thức phù hợp.

Vừa qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt - Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 92 (Quân khu 4) và Đồn Biên phòng A Nông (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam) đã phối hợp trao tặng lương thực, vật tư y tế cho Đại đội Bảo vệ biên giới 531 và Đồn công an Tà Vàng (tỉnh Sê Kông, Lào). Thông qua hoạt động này, hai bên cũng kết hợp trao đổi, nắm bắt tình hình và tiếp tục có các hoạt động cùng nhau bảo vệ biên giới vững chắc.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.

Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top