ClockThứ Ba, 11/04/2023 14:08

Thổi lửa vào… Hip-hop

TTH - Từ những đêm lang thang dọc sông Hương, những điểm du lịch “bụi” như Khe Ngang, chùa Thiên Mụ, hồ Thọ Sơn, những bạn trẻ Hoco Nature đã cho ra đời những sản phẩm âm nhạc "made in Huế". Ở đó, Hoco kể cho người nghe về Huế, về thiên nhiên, con người Cố đô và đặt dấu ấn trên bản đồ Rap Việt Nam.

Khi phái nữ đam mê hiphop dance

leftcenterrightdel
 Một buổi diễn của Hoco Nature

So với Hà Nội, Sài Gòn hay Đà Nẵng… Hip-hop Cố đô, gồm Street dance (nhảy đường phố), Rap, Graffiti, DJ, Skateboard (trượt ván)… chỉ bắt đầu phát triển có tổ chức hơn trong những năm gần đây. Dù khá muộn, nhưng bộ môn nghệ thuật đường phố này ít nhiều vẫn gặp cản trở bởi chính “độ mạnh” về âm thanh, “độ ngầu” về phong cách.

Trong cái khó ấy Hoco Nature đã ra đời, là một tổ đội Rap gồm 11 chàng trai. Những chàng trai đến với nhau rất sớm nhờ thứ âm nhạc mạnh mẽ họ đam mê, nhưng mãi đến cuối năm 2020 nhóm mới chính thức được thành lập.

Đoàn Thành Quang (sinh 1997) cho biết: “Hoco Nature có nghĩa là hoa cỏ thiên nhiên. Ra đời giữa đại dịch, mấy anh em phải né nơi đông người và thiên nhiên tuyệt đẹp của Huế đã thu hút cả nhóm về hoa cỏ tự nhiên... ".

Tuổi đời từ 19 đến 26 tuổi, số còn đi học, số đã đi làm nhưng điểm chung của họ là Rap, là thiên nhiên hoa lá, là tình yêu với Cố đô, với mảnh đất miền Trung và đất nước. Nguyễn Viết Hùng đến từ Quảng Bình, Võ Gia Ban (học ở Đà Nẵng) và Ngô Nguyên Vũ Duy (học ở TP. Hồ Chí Minh)..., nhưng họ không nề hà khoảng cách khi chia sẻ đam mê.

Rap là thứ âm nhạc từng bị gắn là “nổi loạn” và khá “khó nghe”, là thứ âm thanh sống động không bó buộc, có thể sống với đam mê không phải là điều dễ dàng đối với những rapper trẻ tuổi. Phần lớn phụ huynh “không cần hiểu bản chất” của Rap và Hip-hop, chỉ thấy con mình suốt ngày tụ tập với bạn bè, hát những bài hát khó nghe, ăn mặc phá cách thì sợ con mình hư hỏng, sợ bị người ngoài đánh giá… Cũng vì vậy, nhiều cha mẹ cấm cản.

Thành Quang tâm sự: “Tụi mình từng bị kỳ thị rất nhiều, kể cả họ hàng, bố mẹ. Gần như không có ai ở đây được gia đình ủng hộ ngay từ đầu, bởi Rap là một thứ âm nhạc “thô”, màu sắc khó tiếp cận với người lớn”. Tuy nhiên, các thành viên trong tổ đội không từ bỏ, họ gắn bó hơn cùng đam mê, đồng thời từ từ chứng minh Rap, Hip-hop không xấu và bề ngoài “dữ dằn” không có nghĩa là bên trong hư hỏng. “Khi mọi người hiểu, ba mẹ thông cảm chấp nhận đây là sự đam mê đem đến một lối sống mạnh mẽ từ âm nhạc thì mọi sự đều tốt đẹp”, Quang cười nói.

Cũng vậy, từ một nhóm bạn bè chung đam mê mà gặp gỡ để sẻ chia, những thành viên Hoco dần dần phát triển bản thân, bắt đầu có chỗ đứng trong bản đồ Hip-hop Việt Nam. Hoco trở thành đại diện của Huế, mang vẻ đẹp về thiên nhiên, con người Cố đô thể hiện qua từng câu chữ, biến thành những tác phẩm Rap được mọi người lắng nghe, cảm nhận. Tổ đội “hoa cỏ” không chỉ ở Huế mà được mời đi diễn ở Đà Nẵng, Quảng Bình… Vào cuối năm ngoái, sự kiện “Hoco Flavor Party”, bữa tiệc cho những người yêu Hip-hop đã được tổ chức giữa lòng Cố đô thu được thành công lớn.

Thành Quang chia sẻ: “Trước đây khi nhận các show diễn từ Đà Nẵng, Quảng Bình, tụi mình phải theo khuôn khổ của chủ nhà. Với Hoco Flavor Party thì tụi mình là chủ tiệc, tự do trong việc biểu diễn, thể hiện bản thân hơn bao giờ hết. Tụi mình không phải là những người đầu tiên làm show rap ở Huế, nhưng trong những năm gần đây thì đây là show đầu tiên làm sống lại không khí Hip-hop, và cũng là lời khẳng định rằng Hip-hop Huế vẫn tồn tại và đang lớn mạnh. Bởi khán, thính giả của Hoco Flavor Party không chỉ người Huế mà còn đến từ Đà Nẵng, Hội An, Sài Gòn và đặc biệt là cả những du khách nước ngoài. Đó là thành công lớn của Hoco có tính chất khẳng định cho chặng đường tiếp theo".

Sắp tới, Hoco sẽ cho ra mắt nhiều hơn nữa các sản phẩm âm nhạc mang màu sắc tự nhiên, đậm văn hóa Hip-hop, trong đó nhiều sản phẩm được hình thành trên nền văn hóa đặc trưng xứ Huế, có nét đẹp thiên nhiên kiêu kỳ của đất trời, sông núi Cố đô. Không chỉ thế, Đỗ Văn Xuân Huy (Big Natural) đang ấp ủ dự định về một tác phẩm đưa giọng Huế vào Rap làm màu sắc cho Huế nói riêng và miền Trung nói chung.

Bài, ảnh: PHẠM PHƯỚC CHÂU
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới trẻ thúc đẩy việc ứng dụng Generative AI ở châu Á - Thái Bình Dương

Các quốc gia đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang nắm bắt công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) nhanh hơn nhiều so với các quốc gia tiên tiến, với lực lượng lao động trẻ tuổi và sinh viên thúc đẩy một cách mạnh mẽ việc ứng dụng loại công nghệ này.

Giới trẻ thúc đẩy việc ứng dụng Generative AI ở châu Á - Thái Bình Dương
Tự lập sớm nhờ làm mẫu ảnh

Với lợi thế về hình thể, nhiều bạn học sinh, sinh viên bén duyên với nghề mẫu ảnh như một công việc làm thêm. Công việc này tuy vất vả, thăng trầm nhưng nếu đặt đúng chỗ vẫn mang lại nhiều giá trị tốt đẹp, giúp người trẻ trưởng thành, hoàn thiện bản thân.

Tự lập sớm nhờ làm mẫu ảnh
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

TIN MỚI

Return to top