ClockThứ Ba, 24/10/2023 07:11

Hồi sinh cho vùng "rốn da cam" sân bay A So

TTH - Vùng “rốn da cam” là cái tên mà nhiều người đã quan ngại gọi khi nhắc tới khu vực sân bay A So, huyện A Lưới. Chỉ riêng xã Đông Sơn đã có hàng chục nạn nhân nhiễm chất độc da cam, đất đai nhiễm độc nên cây trồng, vật nuôi cũng bị ảnh hưởng. Từ khi Bộ Quốc phòng khởi công dự án xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So, người dân nơi đây vừa mừng, vừa mong ngóng A So sẽ khác hơn khi chất độc được tẩy sạch.

Đẩy nhanh tiến độ dự án xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay A So

Hàn lớp vật liệu cách ly chống thấm 

Dự án (DA) Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So được thực hiện từ năm 2020. Tính đến nay, DA đã thực hiện xử lý xong 5 luống đất nhiễm chất độc dioxin bằng phương pháp chôn lấp cô lập với khối lượng 32.218m3 và xử lý 1 luống bằng phương pháp phân hủy sinh học với khối lượng 6.500m3. Với tổng diện tích 9,35ha, các diện tích xử lý đã tiến hành hoàn thổ và trồng cây trên diện tích đất khu B (5,23ha), san mặt bằng hố chôn dự án tại khu A của DA theo đúng tiến độ đề ra và bàn giao đất sạch cho địa phương

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hiếu, Trợ lý Phòng Công nghệ xử lý môi trường - Viện Hóa học môi trường Quân sự, Binh chủng Hóa học cho biết: Dioxin là một trong những chất cực độc tồn lưu sau chiến tranh, quá trình xử lý chất độc tồn lưu này phải tuân thủ đúng các nguyên tắc an toàn. Tất cả các đồng chí tham gia công tác xử lý trước hết đều phải được huấn luyện nghiêm ngặt về công tác đảm bảo an toàn, cũng như mang mặc bảo hộ lao động, đáp ứng tất cả các quy chuẩn khi làm việc đối với chất độc hại.

“Đối với môi trường bên ngoài, chúng tôi cũng làm tất cả các biện pháp để ngăn ngừa việc phát tán của chất độc cũng như trong bụi khí ra bên ngoài, như sử dụng tất cả các hệ thống tường bao xung quanh và dùng hệ thống tiêu tẩy khử khuẩn chuyên dụng để phun hơi nước, đảm bảo cho quá trình xử lý không phát tán bụi ra môi trường bên ngoài”, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hiếu thông tin.

Dioxin là một hóa chất vô cùng nguy hiểm đối với con người và môi trường. Sau khi nhận nhiệm vụ trực tiếp vào xử lý chất độc tại sân bay A So, cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Hóa học không quản ngại khó khăn, gian khổ, độc hại làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục mọi khó khăn do thời tiết nắng, mưa; làm cả ngày lẫn đêm để sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Phượng Minh, Phó Trưởng phòng Sinh học - Viện Hóa học môi trường Quân sự, Binh chủng Hóa học cho biết: “Xử lý chất nhiễm dioxin tại sân bay A So, chúng tôi kết hợp hai phương pháp xử lý, thứ nhất là xử lý bằng phương pháp chôn lấp cô lập tích cực và phương pháp thứ hai là sử dụng phương pháp sinh học vào để xử lý đất nhiễm. Ưu điểm của phương pháp xử lý sinh học là sẽ xử lý được triệt để  nồng độ dioxin ở trong đất, phục hồi môi trường tốt hơn so với các phương pháp khác”.

Việc triển khai DA xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So tiếp tục khẳng định nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh, nhằm trả lại màu xanh cho vùng đất này. Đến thời điểm này, luống thứ 6, tức là luống cuối cùng của DA xử lý theo quy trình sinh học do Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chuyển giao cho Binh chủng Hóa học cũng đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Ông Hồ Văn Tôi, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn, huyện A Lưới cho biết, địa phương ghi nhận sự nỗ lực của anh em cán bộ, chiến sĩ, vượt qua khó khăn thời tiết thất thường và khắc nghiệt để đạt tiến độ và kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong năm 2023, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn tranh thủ làm cả ngày, cả đêm.

Xử lý triệt để ô nhiễm chất độc hóa học tại sân bay A So, A Lưới là mong ước nhiều năm nay của những người dân nơi đây. DA xử lý đất nhiễm dioxin hoàn thành là cơ hội mới cho cuộc sống bà con nhân dân nơi đây cũng như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh của địa phương sẽ được mở ra.

Bài, ảnh: Nguyên Tình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái hiện lễ hội tạ ơn núi rừng của đồng bào Cơ Tu

Lễ hội Tậc Ka Coong là lễ hội được đồng bào Cơ Tu cúng tạ ơn thần núi, rừng, sông, suối trong phạm vi làng cai quản, đã ban tặng cho con cháu làng bản của họ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sung túc đủ đầy, mùa màng bội thu, sức khỏe bình an.

Tái hiện lễ hội tạ ơn núi rừng của đồng bào Cơ Tu
Lan tỏa nét đẹp văn hoá truyền thống các dân tộc

“Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, năm 2024 với sự tham gia của đông đảo quan khách, người dân đã chính thức khai mạc tối 15/5 tại không gian Quảng trường Trung tâm huyện A Lưới.

Lan tỏa nét đẹp văn hoá truyền thống các dân tộc
Sôi động ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc miền núi

Triển lãm tư liệu ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, triển lãm tranh dân gian, lễ hội ẩm thực, thao diễn dệt Zèng, trưng bày các đặc sản của đồng bào dân tộc miền núi… nằm trong sự kiện Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 15-2024 thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia.

Sôi động ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc miền núi
Return to top