ClockThứ Tư, 20/03/2024 07:18

Tặng mẹ “sổ hưu”

HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Bảo hiểm xã hội tỉnh tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng cho nhân viên thu Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

2 cuốn sổ BHXH được ba mẹ anh Ty cất giữ rất kỹ 

Cho mẹ hơn 100 triệu đồng để chốt sổ hưu là món quà ý nghĩa mà cô gái trẻ Hoàng Hương Giang (phường Phú Bài, TX. Hương Thủy) tặng mẹ ngay đầu năm 2024 này. Chị Sương – mẹ Hương Giang, cầm trên tay sổ hưu mà cảm thấy hạnh phúc vô cùng, dù số tiền hưu chị nhận được mỗi tháng chỉ nhỉnh hơn 2,5 triệu đồng một chút. Chị vui khi hàng xóm chúc mừng “cán bộ hưu trí”, càng vui hơn nữa khi cảm nhận được sự hiếu thuận của con gái và có thẻ BHYT với mức hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh…, rất thấy an lòng cho những năm tháng về sau của mình.

Chị Sương trước đây làm công nhân vệ sinh ở một nhà máy trong KCN Phú Bài. Sau tuổi cao, không đáp ứng được yêu cầu công việc nữa thì chị xin nghỉ. Và do chưa đủ thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu theo quy định, chị Sương đành gác lại niềm vui nhận lương hưu. Tuy nhiên, niềm vui ấy lại đến với chị sớm hơn nhiều so với thời gian chị mong đợi. Đó là sau khi biết trường hợp của mẹ đủ điều kiện được đóng một lần cho những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu, con gái chị Sương – đang làm việc ở Nhật, đã quyết định cho mẹ số tiền cần nộp đủ, giúp mẹ chốt sổ hưu. Khi biết mẹ có ý trì hoãn vì thương con vất vả xứ xa, chị Giang động viên mẹ: Con còn sức khỏe, còn cơ hội để kiếm tiền. Mẹ cứ coi đây là món quà hàng tháng con biếu mẹ tiêu vặt, lại có BHYT đỡ đần khi đau ốm. Có vậy, con đi làm xa mới yên tâm.

Khác hẳn điều kiện của chị Sương, nhưng anh Ngô Văn Ty (xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy) vẫn quyết định mua cho ba mẹ của mình – 2 nông dân thứ thiệt, 2 gói BHXH tự nguyện khi ông bà đã xấp xỉ gần 60 tuổi. Mục tiêu anh hướng đến không phải là mong ba mẹ mình nhận được khoản lương hưu ở những năm về già, mà là để ông bà yên tâm với những quyền lợi mà một người cao tuổi khi tham gia BHXH tự nguyện có thể hưởng.

Anh Ty chia sẻ, ba mẹ anh cả đời bám ruộng, khó khăn lắm mới nuôi được 5 đứa con nên người. Nay các con đều có công việc ổn định, yên bề gia thất, quay lại thì thấy ba mẹ già chỉ còn 2 bàn tay trắng và sức khỏe ngày càng yếu đi. Thương ba mẹ, mỗi anh chị em tự phân công nhau mỗi việc để cùng hỗ trợ, chăm sóc ông bà những năm tháng tuổi già. Anh cả ả đầu, vợ chồng anh chăm lo cho ông bà đầy đủ các nhu cầu cơ bản trong cuộc sống và ngoài khoản phí BHYT hằng năm của ông bà luôn được đóng đủ, đóng đều, vợ chồng anh còn mua cho ba mẹ mỗi người một sổ BHXH theo hình thức tự nguyện. “Ban đầu ông bà cũng không đồng ý để con cái mua BHXH tự nguyện cho mình, vì ông bà nghĩ đó là phần gánh nặng kinh tế thêm cho các con. Tuy nhiên, sau thời gian thuyết phục, nhất là động viên ông bà cứ coi đó là món quà con cái tặng và có thể yên tâm là sau này khi có “nằm xuống”, nếu đủ thời gian tham gia thì đã có gói bảo hiểm này lo các chế độ trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất…, ông bà mới vui vẻ thuận”, anh Ty nói thêm.

BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực, như: có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời. Tuy nhiên, nhiều người lao động không thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH vẫn chưa mặn mà tham gia loại hình này. Điều dễ nhận thấy nhất là nhiều người còn cân đo về lợi nhuận chênh lệch giữa việc tiền đóng BHXH thường kỳ với khoản lãi ngân hàng thương mại, nếu họ có tiền.

Chia sẻ về điều này, anh Ty nói gọn: Khi điều kiện kinh tế có hạn, mỗi người đều có một cách riêng để cân nhắc cho kế hoạch tương lai của mình. Nhưng tôi nghĩ, xét cho cùng thì các ngân hàng hoạt động vì mục đích sinh lời và vẫn có những rủi ro; trong khi, BHXH là loại hình bảo hiểm phi lợi nhuận và quỹ BHXH được Nhà nước bảo hộ, không bị phá sản. Đó là lý do chúng tôi chọn mua 2 gói BHXH cho ba mẹ mình khi ông bà đã ở ngưỡng không còn sức khỏe để lao động nặng nhọc nữa.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Nỗ lực trong chuyển đổi số

Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (2022- 2023), công tác CĐS của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nỗ lực trong chuyển đổi số
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Return to top