ClockThứ Hai, 21/06/2021 06:30

Dự án khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái: Xây hàng loạt công trình không phép

TTH - Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu đã xây trái phép 18 căn nhà tại Dự án khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái Go Green Farm (Hương Vinh, Hương Trà).

Yêu cầu địa phương báo cáo tình hình sản xuất, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải phápTừ “sản xuất lương thực” đến “nông nghiệp làm giàu”Khuyến nông giai đoạn 2021-2025: Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững

Dự án khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái Go Green Farm với hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép

Tự ý xây dựng nhiều công trình

Dự án khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái Go Green Farm (gọi tắt DA) do HTX NN và DV sinh thái Go Green Farm làm chủ đầu tư được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư số tại Quyết định số 1050/QĐ-UBND ngày 18/5/2017. DA nằm ở khu vực Cồn Nhỏ (ven sông Hương) đoạn đi qua thôn Minh Thanh, xã Hương Vinh, có diện tích 3 ha với mục đích khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp dịch vụ du lịch và sinh thái.

Ghi nhận của PV, từ tuyến đường dẫn vào Cồn Nhỏ khu vực của DA luôn cửa đóng then cài. Hiện trạng trong DA đã trồng nhiều cây xanh mọc um tùm, đường giao thông nội bộ, thảm cỏ đã hoàn thiện. Nhiều công trình nhà cửa, lợp ngói đã được xây dựng hoàn thiện và còn dang dở nằm cạnh các trục đường nội bộ…

Đội quy tắc đô thị - TX. Hương Trà, UBND xã Hương Vinh đã nhiều lần kiểm tra và có biên bản làm việc, xác định nhiều công trình được xây dựng trái phép tại đây.

Cụ thể, ngày 23/3/2020, qua kiểm tra hiện trường công trình xây dựng tại DA, các cơ quan chức năng phát hiện 6 công trình xây dựng bao gồm nhà ươm giống và thu hoạch đã hoàn thiện với kết cấu 2 tầng diện tích 110m2, trụ bê tông cốt thép, sàn bằng gỗ, tường xây gạch; nhà hàng xây dựng diện tích 100m2, móng cao 1,2m, 12 trụ bê tông cốt thép, tường đang xây gạch và 4 nhà vườn đang xây dựng với tổng diện tích khoảng 208m2 bao gồm hàng chục trụ bê tông. Tất cả các hạng mục công trình đang thi công đều không có giấy phép xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Cán bộ địa chính - xây dựng xã Hương Vinh cho biết, Đội quy tắc đô thị - TX. Hương Trà, UBND xã Hương Vinh đã yêu cầu chủ đầu tư là HTX NN và DV sinh thái Go Green Farm ngưng việc thi công xây dựng công trình. Tiến hành lập hồ sơ thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp phép. Công trình chỉ được tiếp tục thi công theo giấy phép được cấp.

Ngày 14/9/2020, UBND xã Hương Vinh đã mời đại diện chủ đầu tư làm việc và tiếp tục kiểm tra hiện trường. Kết quả cho thấy hiện trạng xây dựng tại DA gồm 9 khu nhà vườn có tổng diện tích xây dựng 510m2, mái lợp tranh và ngói, tường bê tông cốt thép đã xây dựng xong; 1 dãy nhà trưng bày diện tích 200m2; 2 dãy nhà kho và sản xuất diện tích 150m2; nhà kỹ thuật và vệ sinh công cộng diện tích 120m2, mái lợp ngói, tường bê tông cốt phép, tầng lửng; nhà trung tâm và khu vui chơi trẻ em diện tích 200m2, mái ngói, tường bê tông cốt thép; khu ẩm thực 100m2 và 1 chòi nghỉ diện tích 20m2.

Ngày 16/3/2021, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra DA, phát hiện 18 công trình xây dựng trái phép, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư ngừng triển khai thi công các công trình. Chủ đầu tư cũng đã xác nhận xây dựng một số hạng mục công trình trên đất khi chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Thu hồi dự án nếu vi phạm

Theo Sở KH&ĐT, dù DA được khởi công xây dựng vào quý I và dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2018. Tuy nhiên, sau nhiều lần chủ đầu tư nộp hồ sơ đề xuất xin giãn tiến độ, tiến độ thực hiện DA được điều chỉnh hoàn thành đưa vào hoạt động quý II/2022.

Nguyên nhân, do do việc bồi thường GPMB kéo dài đến ngày 7/5/2018 mới hoàn thành và đồng thời các thông tin về lộ giới mặt nước tại vị trí thực hiện DA không trùng khớp, dẫn đến phát sinh nhiều thủ tục và kéo dài.

Ngoài ra, sau khi rà soát lại chiến lược phát triển không gian kiến trúc cảnh quan hai bên bờ sông Hương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các sở ngành yêu cầu điều chỉnh mục tiêu và quy mô của DA để làm tăng diện tích trồng cây xanh, tăng diện tích sản xuất nông nghiệp của khu đất nhằm tăng các mảng xanh cho DA, phù hợp với chiến lược phát triển không gian, kiến trúc cảnh quan theo quy hoạch được phê duyệt.

Do đó đến nay, chủ đầu tư mới được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh tại Quyết định số 1309/QĐ-UBND ngày 28/5/2021 với tiến độ hoàn thành quý II năm 2022.

Theo Sở KH&ĐT, đến thời điểm này, việc chậm tiến độ thực hiện DA được xác định với lý do chủ yếu là khách quan, do đó các sở ngành có liên quan chưa tiến hành xử phạt hành hành chính. Tuy nhiên thời gian tới, trên cơ sở tiến độ thực hiện DA đã được UBND tỉnh phê duyệt, trường hợp chủ đầu tư vi phạm thì sẽ bị các cơ quan quản lý nhà nước xử phạt, xử lý theo đúng các quy định.

Cũng theo sở KH&ĐT, do mong muốn triển khai thực hiện DA sớm hoàn thiện và đưa vào hoạt động nên sau khi được UBND tỉnh cho thuê đất và được UBND TX. Hương Trà thống nhất phương án tổng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật DA. Trong quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng một số hạng mục công trình trên thực địa, dù chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Sở KH&ĐT sẽ yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện các thủ tục có liên quan trước khi xây dựng DA trên thực địa và sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành giám sát, đôn đốc nhà đầu tư triển khai DA đảm bảo đúng tiến độ theo quyết định của UBND tỉnh.

UBND tỉnh cũng sẽ có văn bản giao UBND TX. Hương Trà kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định, ngoài việc yêu cầu dừng thi công và chỉ được tiến hành xây dựng khi đảm bảo thủ tục. Đồng thời, yêu cầu Sở KH&ĐT làm việc với chủ đầu tư, xây dựng kế hoạch chi tiết giám sát tiến độ theo từng phần và thu hồi DA nếu vi phạm.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Return to top