ClockThứ Bảy, 14/09/2019 14:32

Đức: Giáo sư về trí tuệ nhân tạo giành giải thưởng khoa học danh giá

TTH.VN - Giáo sư Bernhard Schölkopf - thành viên Hiệp hội Max Planck đã được trao giải thưởng Körber uy tín vào thứ Sáu vừa rồi, vì những đóng góp nổi bật của ông trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Thái Lan sẽ dùng robot thu gom rác thải nhựa vào cuối năm nayAustralia: Trí tuệ nhân tạo mở ra kỷ nguyên mới trong sản xuất vaccineTrí tuệ nhân tạo đang thay đổi lực lượng lao độngHưởng lợi từ trí tuệ nhân tạoG20 lần đầu tiên thống nhất quy tắc dành cho AI

Lĩnh vực AI tuy còn non trẻ nhưng được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Ảnh: vtv.vn

Giải thưởng trị giá 1 triệu euro vinh danh công trình của giáo sư Bernhard Schölkopf trong việc phát triển các thuật toán toán học giúp tăng cường thuộc tính máy học và hỗ trợ phát triển các thiết bị trí tuệ nhân tạo.

Nghiên cứu của ông có tầm quan trọng ngày càng cao trong thời đại công nghệ ngày nay. “Chúng ta đang ở giữa cuộc cách mạng công nghiệp thứ ba”, nhà khoa học 51 tuổi nói về công việc của mình.

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, được sử dụng trong các dịch vụ dịch thuật trực tuyến cũng như trên các chiếc điện thoại thông minh với chức năng nhận diện khuôn mặt của máy ảnh.

Schölkopf là một nhà vật lý, nhà toán học và lập trình viên máy tính, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hệ thống Trí tuệ Max Planck ở thành phố Tübingen, miền Nam nước Đức. Các nghiên cứu của ông tập trung vào phát triển khả năng phản ứng tốt hơn trong các tình huống lạ của máy móc, ví dụ như trong việc phát triển xe tự lái và chẩn đoán hình ảnh y khoa.

Các máy vector hỗ trợ của Schölkopf và nhóm mình cố gắng bắt chước bộ não con người theo cách mà nó đưa ra các quyết định và ứng phó với hoàn cảnh. Điều này cũng có nghĩa là máy móc có thể dễ dàng phân loại các đối tượng.

Giải thưởng của Körber Foundation vừa được trao tại tòa thị chính thành phố Hamburg, có giá trị tiền mặt cao nhất so với bất kỳ ở giải thưởng nào khác ở Đức và cũng là một trong những giải thưởng nổi tiếng nhất châu Âu.

Giải thưởng đã được trao từ năm 1985 và vinh danh những người góp phần định hình và ảnh hưởng đến tương lai trong phạm vi đời sống và khoa học vật lý. Việc ban tổ chức chọn tôn vinh lĩnh vực AI tương đối “non trẻ" cho thấy tầm quan trọng của lĩnh vực này và có thể sẽ phát triển trong những năm tới.

Anh Tuấn (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top