ClockThứ Tư, 16/11/2016 06:36

EU nhất trí gia tăng ngân sách quốc phòng của khối

TTH.VN - Liên minh châu Âu nào hôm qua (15/11) đã đồng ý sẽ tăng ngân sách nghiên cứu quân sự của khối lần đầu tiên kể từ năm 2010, sau khi Anh giảm nhẹ sự phản đối - một bước đột phá có thể báo hiệu việc Anh ủng hộ hợp tác quốc phòng thậm chí ngay cả khi rời khỏi EU.

EU nhất trí sẽ gia tăng ngân sách quốc phòng. Ảnh: Reuters                           

Một ngày sau khi thống nhất kế hoạch quốc phòng mới nhằm khiến châu Âu ít phụ thuộc hơn vào sự giúp đỡ của Mỹ, chính phủ các nước EU quyết định sẽ tăng kinh phí năm 2017 cho Cơ quan Quốc phòng châu Âu, giúp các nước phát triển máy bay và các tài sản quân sự khác thêm 1,6%, phù hợp với lạm phát và mức ngân sách khiêm tốn chỉ 31 triệu euro (33 triệu USD) của EU.

Trong khi mức tăng mà tổ chức này muốn khoảng dưới 6,5%, thì đây là lần đầu tiên trong 6 năm qua nước Anh không ngăn cản việc gia tăng ngân sách của khối, các quan chức EU cho biết.

"Đây vẫn là một sự gia tăng mang tính biểu tượng..., là minh chứng rõ ràng rằng tất cả các quốc gia thành viên EU, trong đó có Anh, cần tăng ngân sách của khối để đáp ứng khối lượng công việc phải làm", đại diện phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini khẳng định trong một cuộc họp báo.

Theo các quan chức EU, điều này có thể có nghĩa rằng nước Anh có thể vẫn tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ về mặt quốc phòng với khối, ngay cả sau khi rời khỏi EU, do các mối đe dọa an ninh từ các chiến binh Hồi giáo và nhiều lo ngại khác.

Trong cuối những năm 1990, lúc đó là thủ tướng Anh Tony Blair đã giúp khởi động các phòng hợp tác chặt chẽ hơn đã dẫn đến việc Cơ quan Quốc phòng châu Âu với Pháp Jacques Chirac.

Cuộc bầu cử Mỹ với chiến thắng của tân Tổng thống Donald Trump - nhà lãnh đạo mới của Hoa Kỳ càng làm tăng thêm tham vọng phải tập trung hơn vào hợp tác quốc phòng của nhiều chính phủ thành viên của EU.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top