ClockThứ Tư, 28/02/2018 14:23

EU sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu thép

TTH.VN - Các bộ trưởng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất rằng họ có thể trả đũa nếu Hoa Kỳ áp dụng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm.

EU yêu cầu Anh đảm bảo hơn nữa quyền lợi của công dân EUEU yêu cầu Vương quốc Anh bảo đảm các quyền của công dân EUCác nhà lãnh đạo Nam Âu hướng tới một EU hùng mạnh hơn sau cú sốc BrexitEU sẽ chính thức phê chuẩn Hiệp định Canada-EU trong ngày 29/10

Hiện EU đang đưa ra một danh sách các sản phẩm của Hoa Kỳ vào tầm ngắm, trong đó có cả nước cam và Bourbon (một thương hiệu Whisky nổi tiếng của Mỹ).

Một cơ sở sản xuất thép ở Đức. Ảnh: DW/Hutter

Thứ trưởng Kinh tế Đức Matthias Machnig hôm 27/2 cho biết việc áp dụng thuế quan, một ý tưởng của Bộ Thương mại Hoa Kỳ và có ủng hộ của Tổng thống Donald Trump, là không tương thích với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và không hợp lý nếu vì lý do an ninh quốc gia.

Ông Machnig nói với các phóng viên rằng "Chúng tôi đang chuẩn bị mọi phương án", đồng thời cho biết Ủy ban châu Âu và các nước thành viên "cần có biện pháp phòng ngừa thích hợp".

Vào tuần trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đề xuất Tổng thống Trump áp dụng thuế quan hoặc hạn ngạch đối với kim loại nhập khẩu, viện dẫn các lý do và mối quan tâm về an ninh quốc gia. Tuy nhiên, ông Machnig cho biết "Chỉ 1% thép Đức hoặc châu Âu nhập khẩu được sử dụng cho mục đích quân sự", và nói thêm rằng ý tưởng này là "vô lý".

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã đề xuất áp dụng thuế hải quan hoặc hạn ngạch đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác, từ các loại thuế quan toàn cầu, thuế áp dụng cho từng nước cụ thể đến hạn ngạch nhập khẩu.

Phương án thứ nhất là áp dụng mức thuế chung đối với thép nhập khẩu từ tất cả các nước, ít nhất là 24%, trong khi phương án 2 là mức thuế trên 50%. Lựa chọn thứ ba sẽ không phải là thuế quan, mà thay vào đó là đặt hạn mức nhập khẩu ở ngưỡng 63% lượng hàng hóa nhập khẩu từ năm 2017 đối với mỗi quốc gia.

Tổng thống Trump cho biết hôm 26/2 rằng ông muốn "đưa ngành công nghiệp thép trở lại Mỹ" ngay cả khi cần áp dụng dụng mức thuế đối với hàng nhập khẩu từ các nước khác.

Chính phủ Hoa Kỳ sẽ đưa ra quyết định vào ngày 11/4 tới.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top