ClockThứ Năm, 27/04/2017 21:52

“Free WC” cũng là cách quảng bá hiệu quả

TTH - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung, chủ trì tọa đàm hưởng ứng xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn TP. Huế diễn ra sáng 27/4.

Một điểm sử dụng NVS miễn phí do TP. Huế quản lý

Làm đẹp môi trường du lịch Huế

Triển khai từ tháng 7/2016, chủ trương xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) trên địa bàn TP. Huế được khá nhiều DN trên địa bàn TP. Huế tham gia, hưởng ứng. Theo đó, đã có 54 cơ quan, DN tham gia, trong đó đa phần là nhà hàng, khách sạn, các DN hoạt động ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Cơ quan nhà nước số lượng còn hạn chế vì một số lý do riêng, như hệ thống NVS chưa đáp ứng yêu cầu, một số cơ quan do đặc thù riêng nên không thể tham gia.

Sau hơn nửa năm triển khai, đa số DN đều có khách sử dụng NVS, nơi ít thì vài khách một tháng, nơi nhiều có vài chục khách; cá biệt như khách sạn Century cùng lúc có đoàn khách khoảng 90 chục người nên khách sạn khá “bối rối”.

Khi nghe ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung hỏi DN, tình trạng đó có xảy ra thường xuyên không? DN cho hay từ khi lắp biển miễn phí NVS, đây là lần đầu tiên DN gặp phải. Thế nên, ông Nguyễn Dung cho rằng, đó chỉ là trường hợp cá biệt, nếu trên cương vị người làm du lịch, ông lấy làm vui mừng vì điều đó, dù nó có thể gây một số khó khăn, tốn kém nhưng nếu nghĩ xa hơn, DN được nhiều cái lợi và cái lợi vô hình mà DN chưa nhìn thấy đó là hình ảnh DN được quảng bá. Nếu thái độ phục vụ của bảo vệ, nhân viên tốt, thân thiện, nhiệt tình, chắc chắn thương hiệu của khách sạn sẽ càng được nâng lên.

Đồng tình với quan điểm này, một DN hoạt động ở lĩnh vực may mặc cho hay, đi ra nước ngoài, dù khách sạn không có biển “Free WC” nhưng khi anh “đánh liều” vào xin sử dụng, người quản lý cao nhất của khách sạn rất vui vẻ, chỉ dẫn nhiệt tình và bật đèn, xông phòng NVS cho khách. Điều làm anh ngạc nhiên hơn nữa là người quản lý nọ còn đứng đợi khách dùng xong NVS để chào tạm biệt với nụ cười thân thiện. Nếu những khách sạn ở Huế từ 3 sao trở lên làm được điều này, hẳn là hình ảnh về du lịch Huế sẽ đẹp hơn rất nhiều.

Thông tin này được nhiều khách mời, DN trầm trồ vì cách phục vụ chuyên nghiệp của khách sạn nọ. Lẽ dĩ nhiên, điều này khó so sánh với Huế trong điều kiện cơ sở vật chất, lương, trình độ chuyên môn, kỹ năng của người làm du lịch chưa tương xứng như hiện nay. Song nếu có sự quyết tâm, cùng cố gắng của các khách sạn, sự đồng hành của các hiệp hội ngành nghề, du lịch, cơ quan chuyên môn, du lịch Huế cũng có thể đạt đến ngưỡng “lịch lãm” như lời của chủ nhân Cát Tường Quân Tạ Thị Ngọc Thảo từng chia sẻ.

Thêm nhiều DN hưởng ứng

Buổi toạ đàm ghi nhận nhiều ý kiến khác, trong đó còn một số ý kiến băn khoăn về những trường hợp lợi dụng NVS miễn phí, như một số quán nhậu vỉa hè, người nhậu trong tình trạng say xỉn sử dụng NVS của khách sạn hoặc mất an toàn, an ninh trật tự, tốn điện, tốn nước… Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, đa phần người sử dụng NVSCC đều là khách du lịch và họ khá lịch sự, ông Nguyễn Hữu Bình, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn, Giám đốc Khách sạn Mondial Huế, đơn vị tiên phong tham gia chương trình Free WC chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Dung, những trường hợp như vừa nêu là điều không mong muốn. Ở các nước tiên tiến trên thế giới cũng gặp tình trạng này. Tuy nhiên, đây là chủ trương mang tính nhân văn, vì vậy cần sự chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành của DN và người dân.

Chủ khách sạn Điện Biên tại tọa đàm đề nghị được tham gia chủ trương này và lắp biển chỉ dẫn trong chiều 27/4. Một số khách mời khác cũng đồng hành và cho rằng đây là cách tốt nhất để Huế xứng đáng với tên gọi là thành phố du lịch. Điều làm chủ tọa băn khoăn không chỉ là cách hưởng ứng theo phong trào mà cần phải làm một cách hiệu quả. Hệ thống NVS có thông minh, hiện đại đến đâu nếu con người không quản lý tốt, thái độ không thân thiện, không nở nụ cười, không nhiệt tình hướng dẫn, đón tiếp khi có khách đến sử dụng thì dù có treo biển “Free WC” hoặc “Free use for tuorist” đối với các khách sạn từ 3-5 sao cũng chỉ là hình thức. Ông Nguyễn Dung kêu gọi các khách sạn cần có chỉ đạo cho nhân viên lễ tân, bảo vệ… trong việc đón tiếp khi khách có nhu cầu sử dụng NVS để tạo ấn tượng tốt.

Đây cũng là điều mà ông Dương Tuấn Anh, Giám đốc Viễn thông Thừa Thiên Huế đề cập. Ông nêu giải pháp, để tránh trường hợp cùng lúc có quá nhiều khách sử dụng NVS gây khó cho khách sạn, các hiệp hội liên quan, ngành du lịch, văn hóa… cần có những cam kết, hướng dẫn và buộc hướng dẫn viên phải chấp hành các quy định chung, ví như đến địa điểm đó thì phải ăn mặc như thế nào, sử dụng NVS ra làm sao… để làm trong sạch môi trường du lịch.

Ông Dương Tuấn Anh nêu giải pháp xã hội hoá rộng rãi NVSCC, ngoài kêu gọi vận động các DN trong lĩnh vực du lịch, cơ quan nhà nước, cần vận động thêm các DN hoạt động ở lĩnh vực dịch vụ, như bưu điện, các địa điểm kinh doanh hàng hoá đặc sản, quán ăn…

Đại diện DN lữ hành hiến kế, để tránh phiền toái cho một số khách sạn như cùng lúc phải đón nhiều đoàn khách không ở nhưng sử dụng NVS, cần có những chỉ dẫn ở những địa điểm khi khách du lịch xuống sân bay, nhà ga, bến xe… “Khách mới đến Huế lần đầu hoặc nhiều lần đi nữa cũng khó biết phong tục tập quán của người Huế ra sao, nói gì đến các điểm được sử dụng miễn phí NVS. Do đó, cần có biển chỉ dẫn để khách và hướng dẫn viên nắm thông tin đưa khách đến”.

Ý kiến này được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao và giao trách nhiệm cho Sở Văn hoá và Thể thao nghiên cứu thực hiện. Lý do giao nhiệm vụ này cho Sở Văn hoá-Thể thao theo ông Nguyễn Dung là để tránh phiền hà khi Sở Du lịch nếu muốn treo biển chỉ dẫn phải xin phép Sở Văn hoá-Thể thao.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Tại ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” (từ ngày 4-7/4), Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tham gia với nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết

Tết Nguyên đán là đợt cao điểm của du lịch, cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu cho năm mới. Hiện, ngành du lịch tỉnh cùng các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều dịch vụ để phục vụ du khách, đảm bảo cho du khách các trải nghiệm thú vị và an toàn.

Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết
Return to top