ClockThứ Tư, 17/06/2020 07:00

Hướng đến đại học Quốc gia theo định hướng nghiên cứu

TTH - Xây dựng và phát triển thành ĐH Quốc gia theo định hướng nghiên cứu, Đại học (ĐH) Huế đã và đang tập trung đầu tư không chỉ cho hoạt động đào tạo mà còn cả lĩnh vực khoa học và công nghệ (KHCN), thực hiện nhiều nhiệm vụ KHCN ở các địa phương và cấp Bộ, Nhà nước.

Các cơ sở giáo dục Đại học chủ động phương án tuyển sinh phù hợpKế hoạch thực hiện Khung trình độ quốc gia giáo dục đại họcPhát triển đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao

Đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND tỉnh tham quan các mô hình, sản phẩm KHCH của Trường ĐH Nông Lâm

Thực hiện nhiều đề tài, dự án lớn

Vừa qua, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các chuyên gia của ĐH Huế (trực tiếp là chuyên gia Trường ĐH Nông Lâm) triển khai “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo máy bóp bóng trợ thở tự động phục vụ điều trị bệnh nhân hô hấp trong bối cảnh dịch COVID-19”, với mong muốn phục vụ công tác dự phòng chữa bệnh cho bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp. PGS.TS. Lê Đình Phùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm cho biết, đây là một trong những nghiên cứu được ĐH Huế có cơ chế ưu tiên hỗ trợ kinh phí. Sau khi triển khai thử nghiệm đã cho thấy triển vọng.

Bên cạnh những đề tài, dự án, công trình nghiên cứu có tính đột phá để ứng dụng ngay, ĐH Huế cũng đã và đang triển khai thực hiện rất nhiều nghiên cứu, nhiệm vụ KHCN. Theo đại diện ĐH Huế, từ năm 1994 đến nay, ĐH Huế đã chủ trì thực hiện hơn 300 đề tài, nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước, bao gồm các dự án sản xuất thử nghiệm, đề tài độc lập, nhiệm vụ Nghị định thư, nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản; hơn 1.000 đề tài KHCN cấp Bộ, cấp tỉnh. Chỉ tính riêng trong 3 năm (từ 2017 – 2019), ĐH Huế có 5 nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia, 36 đề tài nghiên cứu cơ bản (Nafoted), 58 đề tài cấp bộ... Bên cạnh đó, từ năm 2011, hằng năm còn có các đề tài KHCN cấp ĐH Huế từ nguồn kinh phí cân đối của ĐH Huế với số lượng đề tài tăng lên hằng năm.

Điểm tích cực ở ĐH Huế là phạm vi đề tài nghiên cứu khá rộng, nhiều lĩnh vực, đồng thời việc hình thành nhiều nhóm nghiên cứu mạnh cũng giúp phát triển những hướng nghiên cứu chuyên sâu và có tầm cỡ. TS. Trần Viết Nhân Hào, Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh Vật lý hạt nhân của ĐH Huế cho biết, hiện anh cùng nhóm nghiên cứu mạnh đang triển khai nghiên cứu nhiều đề tài các cấp, kể cả cấp Nhà nước, đề tài Nafosted (Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia) và cấp Bộ thuộc chương trình phát triển Vật lý đến năm 2020. Điển hình như đề tài Nafoted “Các thông số đầu vào vi mô cho các phản ứng hạt nhân ở năng lượng thấp "có ý nghĩa rất quan trọng". Rào phân hạch và thế quang học là hai trong những thông số đầu vào quan trọng nhất của các chương trình tính toán phản ứng hạt nhân. Các thông số đầu vi mô này được kỳ vọng sẽ là các công cụ hữu hiệu để nghiên cứu cấu trúc và phản ứng hạt nhân ở vùng hạt nhân không bền mà các phòng thí nghiệm lớn trên thế giới và trong nước đang thực hiện. Mô hình của nhóm là một trong những mô hình vi mô tiên phong trên thế giới được kỳ vọng sẽ có khả năng tiên đoán được các số liệu thực nghiệm trong vùng hạt nhân không bền này”, TS. Hào nhấn mạnh.

Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp

Theo đại diện Ban Khoa học Công nghệ và Quan hệ quốc tế, bên cạnh những điểm nổi bật, ĐH Huế vẫn còn nhiều nỗi lo liên quan đến nguồn thu từ KHCN và vấn đề chuyển giao, thương mại hóa sản phẩm. PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế trăn trở, tuy có lợi thế đa ngành, đa lĩnh vực với nhiều trường thành viên, đơn vị trực thuộc nhưng thời gian qua, tính kết nối giữa các đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ về KHCN vẫn chưa tốt.

ĐH Huế đang nỗ lực xây dựng để trở thành ĐH Quốc gia theo định hướng nghiên cứu. Trong khi đó, ĐH nghiên cứu đúng nghĩa thì nguồn thu từ NCKH phải chiếm đáng kể. Trên thế giới, các trường ĐH nghiên cứu phải sống được bằng khoa học, chứ không phải sống bằng học phí. Điều đó đòi hỏi ĐH Huế cần triển khai nhanh nhiều giải pháp.

ĐH Huế đang phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, đó là hướng thuận lợi để tập trung thực hiện những nghiên cứu tầm cỡ. Theo đại diện lãnh đạo ĐH Huế, ngoài tập trung nguồn lực phát triển thêm các nhóm nghiên cứu mạnh thì ĐH Huế cũng sẽ đẩy mạnh các nhóm nghiên cứu mạnh đạt chuẩn cấp quốc gia, tức là có thể kết nối để được thực hiện nhiều dự án cấp quốc gia trong thời gian tới. Ngoài ra, ĐH Huế sẽ đẩy mạnh kết nối liên ngành, liên khoa, liên trường để khai thác hiệu quả nguồn nhân lực và cả cơ sở vật chất. Ngoài những đề tài theo định mức hằng năm, ĐH Huế cũng sẽ bố trí kinh phí, sẵn sàng hỗ trợ, ưu tiên những đề tài có tính đột phá với điều kiện phải có sản phẩm, có tính ứng dụng ngay để hỗ trợ cho tỉnh và các địa phương.

Theo PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, hướng nghiên cứu sắp tới phải tập trung để có nhiều sản phẩm đảm bảo chất lượng và chuyển giao có nguồn thu, trong đó nguồn thu mỗi sản phẩm mang về ít nhất phải đạt từ 300 triệu đồng trở lên. Bên cạnh thương mại hóa sản phẩm, sẽ chú ý nhiều hơn đến sở hữu trí tuệ, bản quyền sản phẩm. Để nâng tầm của một ĐH nghiên cứu, song hành cùng nhiệm vụ nghiên cứu thì thời gian tới ĐH Huế cũng chú trọng hơn đến công bố quốc tế nhất là các đề tài từ cấp ĐH Huế trở lên phải có bài báo quốc tế.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục đại học tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Lâu nay, khi nói về cơ sở giáo dục đại học, thường chỉ nhấn mạnh là nơi cung cấp nguồn nhân lực có chuyên môn cho đất nước, khu vực và các địa phương. Hiện nay, vai trò của giáo dục đại học được thể hiện trên nhiều hơn khía cạnh của đời sống, đặc biệt là đóng góp cụ thể cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Giáo dục đại học tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Kết nối các tổ chức vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Ngày 24/5, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Trường đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Đánh giá thực trạng, tiềm năng và giải pháp kết nối các tổ chức nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ có hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia”.

Kết nối các tổ chức vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia
Tín dụng phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia:
Vốn cần, nhưng chưa đủ - Bài 2: Sức mạnh từ những "cánh tay nối dài"

Không thể phủ nhận, nguồn vốn có vai trò chiến lược trong nâng cao thu nhập, định hình các mô hình phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng các hạ tầng thiết yếu, song muốn nguồn vốn này phát huy được hiệu quả cũng như có tác động dài hơi, cần sự tham gia hỗ trợ từ nhiều phía.

Vốn cần, nhưng chưa đủ - Bài 2 Sức mạnh từ những cánh tay nối dài
Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định bãi bỏ Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 5/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020. Thay vào đó, xã được công nhận NTM kiểu mẫu là xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

TIN MỚI

Return to top