ClockThứ Ba, 14/05/2019 15:00

Hẻm vẫn tạo ra sức mạnh

TTH - Nếu chịu khó quan sát, sẽ thấy một xu hướng chọn địa điểm kinh doanh mới. Đất mặt tiền đắt giá là nhờ thuận lợi trong giao thông nhưng chủ yếu là nhờ lợi nhuận thu được từ kinh doanh buôn bán. Anh có đất mặt tiền, đặc biệt là những trung tâm thương mại sầm uất, nếu không kinh doanh, cho thuê cũng thu bộn tiền. Ví dụ ở vùng trung tâm thành phố Huế có những kiot chừng mười mấy m2, giá cho thuê hiện tại đã lên đến cả chục triệu đồng. Tính ra, mỗi m2 có giá cho thuê cả năm lên đến cả chục triệu đồng.

Mô hình kinh doanh trong khởi nghiệp: Như hạt giống ban đầu...“Ai cũng có thể khởi nghiệp”

Chỉ một hẻm nhỏ nhưng có rất nhiều quán và lúc nào cũng đông khách. Ảnh: TH

Từ khi khu phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu - Chu Văn An mở ra, dịch vụ thương mại ở đây phát triển rất mạnh. Từ đây, nó lan tỏa ra khu vực chung quanh, bất kể là trong kiệt, hẻm… đều có thể phát triển kinh doanh thương mại được. Giá thuê đất ở đây đã đẩy lên rất cao.

Khi thương mại dịch vụ phát triển thì ở đâu cũng làm ăn được. Vấn đề là chọn mặt hàng kinh doanh nào, dịch vụ gì cho phù hợp. Tức là địa điểm kinh doanh bây giờ tuy là quan trọng nhưng không phải là yếu tố “cần” duy nhất cho kinh doanh. Yếu tố hàng đầu trong thời đại thông tin bây giờ chính là chất lượng hàng hóa dịch vụ. Và có một phần hỗ trợ quan trong khác là kiến trúc. Một hàng quán dù nhỏ, được thiết kế đẹp, chất lượng hàng hóa dịch vụ tốt… thì người tiêu dùng sẽ tìm đến. Điều này trước đây ít có được.

Thông tin để người ta nhận biết chủ yếu là qua “truyền miệng”. Đã thông tin truyền miệng thì độ lan tỏa rất hạn chế. Bây giờ là thời đại thông tin internet, qua các trang mạng xã hội, các “chợ điện tử”… thông tin, hình ảnh rất dễ dàng đến với mọi người. Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ thạo công nghệ, nhanh nhẹn tháo vát, mang đầy khát vọng khởi nghiệp kinh doanh đã tận dụng rất tốt cơ hội này và không ít người đã gặt hái thành công. Họ tạo ra một không gian đẹp (dù bất cứ ở đâu), tạo ra một sản phẩm tốt, ngoài bán tại chỗ còn “ship” hàng đi khắp nơi. Họ tận dụng mọi cơ hội và điều kiện để hạ chi phí, tức là tăng lợi nhuận.

Nhờ sự hỗ trợ này, mà không gian buôn bán, dịch vụ đã được mở rộng, đi vào nhiều ngõ ngách của phố phường. Một quán bún đậu Hà Nội, một quán nướng cay ở trong hẻm đường Trường Chinh, một không gian nhạc “hát cho nhau nghe” trong kiệt nhỏ ở đường Điện Biên Phủ, một quán gà nướng muối tiêu ở tận xa tít Thủy Xuân, một quán gà tre ở tận Hương Long… vị trí kinh doanh không đắc địa nhưng không hề thất thế. Họ tận dụng không gian theo chiều rộng không đủ thì bây giờ họ tận dụng thêm không gian chiều cao công trình. “Lý thuyết” địa điểm kinh doanh thuận lợi, giờ bị hẻm, ngõ… cạnh tranh quyết liệt.

Điều này cho thấy, sức ảnh hưởng và tác động  của công nghệ thông tin bây giờ là hết sức mạnh mẽ. Nó hỗ trợ tích cực cho thương mại phát triển. Nhìn ở góc độ cạnh tranh, nó góp phần hoàn thiện dịch vụ và sản phẩm. Anh có sản phẩm, dịch vụ tốt, chỉ cần một lời khen, một hình ảnh khách “seo phì” chia sẻ trên mạng xã hội, lập tức sẽ có phản ứng hết sức tích cực để thu hút khách. Ngược lại, nếu sản phẩm và dịch vụ không tốt, rất có thể sẽ có tác dụng ngược lại… Ở đường Trịnh Công Sơn, có một quán ăn “rất lạ” nằm trong hẻm nhưng rất đông khách đó là quán “Bánh canh cơm nguội”. Bánh canh Huế ai cũng biết làm bằng bột. Thế nhưng bánh canh ở đây khi bán cho thực khách được trộn thêm “cơm nguội” (khái niệm cơm nguội ở đây là cơm để nguội).

Người ta giải thích “khởi thủy" của quán là bán cho những người lao động nghèo “ăn độn cho chặt bụng” để đi làm. Giờ thì người giàu có cũng ăn. Ví dụ này cho thấy, thời buổi “vạn người bán trăm người mua” phải tạo ra một sản phẩm gì độc đáo, chất lượng tốt thì địa điểm kinh doanh không còn là một yếu tố quan trọng nữa. Yếu tố quan trọng nhất là chất lượng sản phẩn và dịch vụ.

Nói hẻm, kiệt vẫn có thể tạo ra sức mạnh cạnh tranh là nói theo nghĩa như trên. Các bạn trẻ bây giờ có thể khởi nghiệp với muôn hình vạn trạng cho mình, bất chấp là ở đâu. Nhưng xin nhớ rằng, chất lượng sản phẩm và dịch vụ phải là yếu tố hàng đầu. Sở hữu được điều này, các bạn sẽ không lo về mặt bằng như thời trước đây nữa.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Return to top