ClockThứ Ba, 04/10/2016 14:46

Iran: Điều kiện kinh tế được cải thiện đáng kể

TTH.VN - PressTV hôm nay (4/10) trích dẫn báo cáo của một cán bộ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, các điều kiện kinh tế ở Iran đang được cải thiện đáng kể sau khi thực hiện Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Đức, Iran ký 10 thỏa thuận kinh tế bất chấp khác biệt chính trịPháp kêu gọi cải thiện quan hệ ngân hàng với IranIran tìm cách đạt tăng trưởng kinh tế 5%Tổng thống Rouhani: Iran muốn đấy mạnh kết nối, hợp tác trong khu vựcKinh tế Iran tăng trưởng 0,7% trong 9 tháng

Điều kiện kinh tế ở Iran đang được cải thiện đáng kể. Ảnh: AP

Theo báo cáo, "GDP thực tế của Iran đã hồi phục mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay khi các biện pháp trừng phạt sau khi thực hiện JCPOA dần được nới lỏng. Sản lượng dầu và xuất khẩu tăng trở lại một cách nhanh chóng đạt đến mức như trước khi xử phạt, giúp làm giảm tác động của việc giá dầu thế giới suy giảm. Bên cạnh đó, sự gia tăng các hoạt động trong nông nghiệp, sản xuất tự động, thương mại và dịch vụ vận tải đã dẫn đến việc phục hồi tăng trưởng trong các lĩnh vực phi dầu mỏ ".

Ngoài ra, báo cáo cũng nhận định thêm rằng, GDP của Iran dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ít nhất 4,5% trong giai đoạn 2016-2017, và rằng các chính sách tiền tệ và tài khóa đã được thông qua trong những năm gần đây, cùng với giá lương thực quốc tế thuận lợi đã làm giảm tỷ lệ lạm phát trong nước.

Mặt khác, báo cáo cũng lưu ý rằng, Ngân hàng Trung ương Iran trong năm qua đã thực hiện được một số biện pháp quan trọng nhằm mục đích cơ cấu lại và đưa các tổ chức tài chính không có giấy phép (UFIs) đi vào quy định. Theo đó, báo cáo nhấn mạnh rằng động thái như vậy giúp giải quyết một trong các nguyên nhân quan trọng gây ra sự bất ổn tài chính.

Báo cáo trên được phát hành vào hôm qua (3/10) và được biên soạn từ kết quả sơ bộ trong chuyến thăm chính thức của các cán bộ IMF tới Iran. Bản báo cáo bày tỏ quan điểm của các thành viên IMF và có thể không phản ánh quan điểm của ban chủ tịch, PressTV nêu rõ.

Kế hoạch hành động chung toàn diện JCPOA, được ký kết giữa Iran và Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Hoa Kỳ hồi tháng 7/2015, giới hạn quy mô chương trình hạt nhân của ​​Tehran để đổi lấy việc dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt liên quan đến hạt nhân áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Irandaily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top