ClockThứ Ba, 01/12/2020 06:15

Khám bệnh không cần dùng thẻ bảo hiểm y tế giấy

TTH - Người dân Thừa Thiên Huế và 9 tỉnh miền Trung có thể khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) qua điện thoại thông minh. Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 16/11.

Với ứng dụng “Bảo hiểm xã hội số”, người dân không cần thẻ BHYT giấy vẫn có thể khám chữa bệnh

Chị Nguyễn Thị May (Quảng Lợi - Quảng Điền) nơm nớp lo trong những ngày lũ lớn. Tài sản ướt sạch đã đành nhưng chị cứ lo 7 cái thẻ BHYT của cả nhà sẽ bị hỏng, không may, có ai đau ốm thì lấy đâu ra thẻ mà khám bệnh khi nước bủa vây. Vẫn biết là thủ tục đổi thẻ giờ đã được cái tiến, nhưng chị vẫn thấy bất an...

Lo lắng của chị May cũng là tâm trạng chung của người dân vùng thấp trũng. Sau lụt, đa phần thẻ BHYT bằng giấy của bà con bị lũ cuốn trôi hoặc bị mất, hỏng, thất lạc. Thừa Thiên Huế là một trong 10 địa phương được  BHXH Việt Nam triển khai thực hiện thí điểm sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số của BHXH Việt Nam trên điện thoại thông minh. Nói dễ hiểu là có thể thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh tại các cở sở khám chữa bệnh.

Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thuận lợi cho người dân vùng lũ

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể truy cập vào 2 kho ứng dụng của các hệ điều hành và thực hiện tìm kiếm với từ khóa VssID. Sau đó, đăng ký tài khoản điện tử với cơ quan BHXH, bằng cách truy cập https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/dang-ky và làm theo hướng dẫn. Sau khi đăng ký tài khoản, người dùng tiến hành in tờ khai và nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, hệ thống thực hiện cấp và kích hoạt tài khoản cá nhân sử dụng giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam sẽ gửi thông báo lý do.

Có khá nhiều chức năng để sử dụng ứng dụng VssID, người dân “khoái” nhất là được theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... dịch vụ hỗ trợ 24/7 cho phép người dùng phản ánh kiến nghị bằng nhiều hình thức khác nhau như trên chuyên trang “BHXH với người dân và doanh nghiệp” tại website: baohiemxahoi.gov.vn hoặc gọi tới tổng đài hỗ trợ khách hàng 19009068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp...

Trên 60% dân số sử dụng điện thoại thông minh nên việc sử dụng VssID này sẽ phổ cập rất nhanh. Anh Hoàng Văn Việt, một lao động làm trong nghề chế biến gỗ cho rằng, tình hình làm ăn khó khăn nên tôi sợ nhất là doanh nghiệp chiếm dụng BHXH. Với ứng dụng này, tôi có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của chủ sử dụng lao động cho mình, bảo đảm công khai, minh bạch.

Ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, vấn đề bảo mật thông tin cho người tham gia luôn được BHXH ưu tiên hàng đầu trong quá trình xây dựng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Ứng dụng này sẽ cung cấp các thông tin cá nhân có tính bảo mật cao như: Thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; lịch sử KCB BHYT... chỉ có chủ tài khoản mới có thể tra cứu, khai thác các dữ liệu tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.

Ngành BHXH tiến tới tích hợp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng… nên muốn sử dụng ứng dụng, người dùng phải có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (được xác thực tương tự như khi đăng ký sử dụng tài khoản internet banking với ngân hàng) là vì mục đích bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người dùng.

Vấn đề cần phải được ngành BHXH ưu tiên là đảm bảo an toàn, an ninh mạng, bảo mật thông tin cá nhân cho người tham gia BHXH và củng cố được niềm tin cũng như  sức hấp dẫn và sự hài lòng của người dân khi tham gia ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

TIN MỚI

Return to top