ClockThứ Bảy, 18/07/2020 13:45

Khát vọng vươn xa

TTH - Tổ sinh học Trường THPT chuyên Quốc Học Huế được xem là “lò” luyện thi học sinh giỏi quốc gia “mát tay” trong những năm gần đây. Nỗ lực của thầy và trò được ghi nhận khi năm nào cũng có học sinh vào đội tuyển tham dự kỳ thi quốc tế.

Năm học vượt khó và nhiều trải nghiệm7 học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học được miễn thi tốt nghiệp“Đường lên đỉnh Olympia” đã sáng

Trương Đông Hưng, HCV quốc tế môn sinh học

Năm 2017, Trương Đông Hưng, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học đoạt huy chương vàng Quốc tế sinh học tại Anh. Ba năm sau, Hồ Việt Đức nằm trong đội tuyển dự thi Olympic Quốc tế môn sinh học. Hứa hẹn trong tháng 8 đến sẽ có huy chương về cho Việt Nam khi Đức là một trong 4 thí sinh có kết quả thi tốt nhất và phong độ thi đấu ổn định.

Không riêng Hưng hay Đức, lò luyện thi học sinh giỏi bộ môn sinh ở Quốc Học nổi tiếng mát tay khi các em đều đạt giải cao trong các kỳ thi. Giai đoạn 2015-2020, có đến 86% (43/50) học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia đều đạt giải, trong đó, có 30 học sinh được tuyển thẳng vào Trường ĐH Y Dược; 8 học sinh đạt giải nhất và giải nhì cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia được tiếp tục tham gia dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc tế.

Cô Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Tổ trưởng chuyên môn tổ sinh học, người có 20 năm kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển, cho hay: Kết quả đạt được trong quá trình bồi dưỡng nhờ vào việc phát huy sớm năng khiếu học sinh, phương pháp bồi dưỡng cá nhân và lập kế hoạch bồi dưỡng chi tiết rõ ràng. Cũng theo cô Hạnh, phát hiện và tuyển chọn đúng học sinh là khâu tiên quyết cho sự thành công trong bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Giáo viên xây dựng hệ thống bài kiểm tra phù hợp để phát hiện những em thực sự có tiềm năng, bồi dưỡng chuyên sâu, chuẩn bị cho các em tham gia học sinh giỏi cấp quốc gia ngay từ lớp 11. Tất nhiên, những em có đủ khả năng ra đấu trường quốc tế phải hội tụ được các yếu tố, đam mê với bộ môn sinh học, khả năng tư duy toán học tốt, ngoại ngữ giỏi và có thể lực tốt.

Với cách bồi dưỡng như vậy, từ năm học 2015-2016 đến nay, nhiều học sinh lớp 11 đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Từ đó, những em lớp 11 đạt giải nhì sẽ có kế hoạch đầu tư riêng để lên lớp 12 các em có thể lọt vào vòng 2 dự thi chọn vào đội tuyển học sinh quốc tế. Em Trương Đông Hưng là gương điển hình mà tổ sinh áp dụng hiệu quả phương pháp tuyển chọn, bồi dưỡng ngay từ khi mới vào lớp 10.

Hơn lúc nào hết vai trò, trách nhiệm khá nặng nề đối với giáo viên dạy chuyên, nhất là những người trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển. Bí quyết đầu tiên được giáo viên dạy chuyên sinh tiết lộ, đó là phải bám sát chương trình chuyên sâu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dựa trên tình hình thực tế, xây dựng một chương trình khung cho các lớp chuyên sinh; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cho học sinh 11 trên nền thời gian do bộ quy định. Mỗi giáo viên sẽ được phân công nghiên cứu chuyên sâu một chuyên đề trên cơ sở cập nhật mới kiến thức trong nước và quốc tế, khai thác triệt để kiến thức để  vận dụng vào bài giảng cho học sinh giỏi. Nghiên cứu kỹ các tài liệu, thông tin về xu hướng ra đề thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế để định hướng đúng chương trình, đúng nội dung và phương pháp bồi dưỡng cho các đội tuyển.

Cô Hạnh cho biết thêm, giáo viên bộ môn sinh trong trường thường xuyên liên hệ với giáo viên trong và ngoài tỉnh để trao đổi kinh nghiệm, mời giảng dạy theo từng chuyên đề cho học sinh giỏi đội tuyển. Đặc biệt, mời các chuyên gia đầu ngành, giảng viên Trường ĐH Y Dược Huế chuyên về sinh lý người tham gia giảng dạy để các em có kiến thức nâng cao, tự rèn luyện.

Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp với những người thầy tâm huyết và những học trò có tiềm năng, năng khiếu và cả khát vọng vươn xa ắt hẳn sẽ có nhiều quả ngọt.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khát vọng Thái Hòa

Trong thế giới quan Á Đông, mối quan hệ giữa Trời - Người - Đất được kết nối qua thế giới động, thực vật, với vô vàn quan niệm nhân sinh thiêng liêng để trừ tà, cầu an cho con người và vạn vật. Trong đó, Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) khởi đầu từ Rồng là một biểu trưng của tạo hóa trong khát vọng cầu mùa mãnh liệt của cư dân nông nghiệp gắn liền với nắng, mưa... trong tín ngưỡng phồn thực, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xua tan ôn dịch.

Khát vọng Thái Hòa
Khát vọng đạt chuẩn quốc gia

Tính đến đầu năm học 2023 - 2024, toàn thị xã Hương Trà có 25/35 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 71,43%. Trong xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, bên cạnh sự quan tâm đầu tư thỏa đáng từ phía Nhà nước còn cần đến khát vọng từ đội ngũ giáo viên và học sinh ở các trường học.

Khát vọng đạt chuẩn quốc gia
Return to top