ClockThứ Tư, 13/09/2023 14:37

Nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

TTH - Nằm giữa khu vực miền Trung, Thừa Thiên Huế chịu ảnh hưởng khá nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH). Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, BĐKH đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở địa phương nên cần nhiều giải pháp ứng phó.

Trò chuyện về biến đổi khí hậu Biến đổi khí hậu làm tăng 25% nguy cơ cháy rừng dữ dộiLiên Hiệp Quốc: Biến đổi khí hậu có thể khiến các đợt nắng nóng xảy ra quanh năm

Bờ hói Long Thọ (TP. Huế) được cứng hóa nhằm tăng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu 

Nhiều ngành, lĩnh vực chịu tác động lớn

Hơn 70% dân số ở Thừa Thiên Huế sống ở nông thôn liên quan đến nông nghiệp đã phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên và tài nguyên nước. Tuy vậy dưới tác động của BĐKH, hàng năm Thừa Thiên Huế phải hứng chịu thời tiết cực đoan như bão, lụt, dông lốc, hạn hán, xâm nhập mặn, cháy rừng... làm cho ngành nông nghiệp địa phương gặp khó khăn, đời sống nhiều hộ dân rơi vào thế thiếu bền vững.

Hiện tại toàn tỉnh có hơn 64/1.056km bờ sông bị sạt lở nặng, tập trung ở sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu... Thực trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn hộ dân sống ở khu vực lân cận và ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp, các công trình, giao thông đi lại. Theo thống kê, có gần 20/127km bờ biển bị sạt lở nặng tập trung các khu vực như Phong Hải (Phong Điền); Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền); Hải Dương, Thuận An (TP. Huế); Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên (Phú Vang); Vinh Hải, Vinh Hiền (Phú Lộc) đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 2.000 hộ dân.

BĐKH còn uy hiếp đến dải cồn cát ven biển, ảnh hưởng đến 24 xã, phường, thị trấn ven biển và có nguy cơ mở cửa biển mới, gây ảnh hưởng đến tuyến QL49B cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật,  KT-XH, an ninh quốc phòng...

Năm 2022, ở Thừa Thiên Huế xảy các đợt mưa lớn kết hợp triều cường làm vỡ một số đê bao nội đồng và ngập úng 2.250ha lúa mới gieo sạ. Đến giữa năm nay, nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao đã khiến nhiều hồ đập khô cạn, dẫn đến hàng nghìn ha lúa vụ hè thu thiếu nước, nhiễm sâu bệnh. Gần 3.000ha cây trồng khác đã thiếu nước tưới, nhất là vùng gò đồi, ven biển, cát nội đồng. Nhiều vụ cháy rừng ở Phong Điền, TP. Huế, TX. Hương Thủy… đã xảy ra.

Đẩy mạnh công tác ứng phó

Quán triệt Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020, những năm qua, Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chương trình, hành động thiết thực, cụ thể.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) là đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh các kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH. Trên cơ sở đó, đơn vị này phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, như tổ chức thực hiện các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ chuyên ngành; đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH với sự tham gia, hưởng ứng của nhiều cơ quan, tổ chức, đoàn thể và cộng đồng dân cư…

Toàn tỉnh đã tập trung rà soát, đầu tư các chương trình, dự án hỗ trợ cho các ngành, lĩnh vực như nông, lâm nghiệp; hạ tầng kỹ thuật; tài nguyên nước bị ảnh hưởng, tổn thương do BĐKH. Qua đó, tập trung xây dựng đê đập, hồ chứa nước tiêu tưới cho cây trồng, gia cố kè bờ sông, bờ biển tại các vị trí bị sạt lở nguy hiểm; triển khai các dự án trồng rừng phòng hộ tại các cửa sông, biển; các đồi núi, đồng cát sa mạc hóa. Bằng nhiều nguồn vốn, đến thời điểm này, Thừa Thiên Huế đã đầu tư gia cố hệ thống kè khoảng 81km ở các bờ sông Hương, sông Bồ, sông Truồi...; đầu tư đê kè chống xói lở bờ biển với chiều dài 2,6km tại khu vực Thuận An (TP. Huế); Phú Thuận, Phú Hải (Phú Vang), Giang Hải (Phú Lộc)… với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.

Trong quá trình phát triển KT-XH, tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các sở, ban, ngành nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học công nghệ mới thích ứng với BĐKH, phù hợp từng ngành, lĩnh vực, tại khu kinh tế, khu công nghiệp, làng nghề, địa phương. Bên cạnh đó còn rà soát, điều chỉnh bổ sung yếu tố BĐKH trong chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương; tiếp tục duy trì các phong trào mang tính cộng đồng, như “Chủ nhật xanh”, “Nói không với rác thải nhựa”, "hạn chế dùng túi ni lông"; đầu tư thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và kiên quyết không tiếp nhận các dự án đầu tư gây ô nhiễm môi trường, có lượng phát thải khí nhà kính lớn… nhằm bảo vệ môi trường, phát triển các hệ sinh thái tự nhiên.

Ông Đặng Phước Bình, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho hay, nhằm thực hiện tốt, hiệu quả công tác ứng phó với BĐKH tại địa phương, sở tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch quốc gia thích ứng với BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược quốc gia về BĐKH giai đoạn đến năm 2050 phù hợp trên địa bàn. Trong đó, nhiều nhiệm vụ chính được đặt ra về ứng phó với BĐKH, như đánh giá khí hậu ở địa phương; xây dựng Kế hoạch thực hiện thỏa thuận Paris về BĐKH; tiếp tục cập nhật Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh để có bức tranh toàn diện về ứng phó với BĐKH. Theo đó, xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện và làm cơ sở cho tỉnh lồng ghép vào chiến lược phát triển KT-XH ở địa phương có tính đến các tác động của BĐKH trong thời gian tới.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp mới ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm MSM

Tại Thừa Thiên Huế, số lượng người nhiễm HIV do quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM) trong những năm gần đây tăng nhanh một cách đáng kể. Trước đây, mỗi năm chỉ phát hiện từ 1 đến 2 trường hợp, từ năm 2019 đến nay, mỗi năm trung bình trên 30 trường hợp MSM nhiễm HIV, chiếm 50% trong số nhiễm HIV. Hầu hết là học sinh, sinh viên và là người trong tỉnh.

Giải pháp mới ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm MSM
Cần tập trung vào các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài

Tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2024 của UBND tỉnh chiều 29/5, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chỉ đạo: “Trước​ mắt, các sở, ngành, địa phương cần tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024; Kỳ thi tuyển sinh năm học 2024 - 2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo nghiêm túc, an toàn, chất lượng, đúng quy chế...”

Cần tập trung vào các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài
Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, đến ngày 4/5, toàn quốc có hơn 17,407 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, tăng 1,73% so với cùng kỳ năm 2023. Số người tham gia bảo hiểm y tế là 90,240 triệu người; tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế đến hết tháng 4/2024, số tiền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của toàn ngành là 155.406 tỷ đồng, tăng 10,04% so với cùng kỳ năm 2023.

Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Liên hợp quốc cảnh báo:
Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu

Đáp lại kết quả của một cuộc khảo sát do The Guardian thực hiện cho thấy hàng trăm chuyên gia khí hậu hàng đầu thế giới đã dự báo mức độ nóng lên toàn cầu sẽ vượt mục tiêu quốc tế là 1,5 độ C, Liên hợp quốc (LHQ) mới đây ra cảnh báo, thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu.

Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu

TIN MỚI

Return to top