ClockThứ Hai, 01/02/2021 07:30

DDCI thúc đẩy hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

TTH - Năm 2020 là năm thứ 3 tỉnh tổ chức thực hiện khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI). Nhiều vấn đề tồn đọng và góp ý của cộng đồng doanh nghiệp (DN) các năm trước đã được chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn quan tâm giải quyết nên việc tiếp cận và trao đổi thông tin từ DN gặp nhiều thuận lợi, thúc đẩy hỗ trợ phát triển DN.

Liệu có mâu thuẫn giữa PCI và DDCI?Sở Thông tin và Truyền thông, TX. Hương Trà dẫn đầu bảng chỉ số DDCI năm 2020DDCI động lực thu hút đầu tư

Khảo sát DDCI năm 2020 cho thấy một bức tranh chi tiết hơn về năng lực điều hành và hỗ trợ DN của các cơ quan Nhà nước.

Sở Thông tin và Truyền thông được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao trong áp dụng công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Doanh nghiệp đồng hành

Theo kết quả vừa công bố, Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị dẫn đầu nhóm các sở, ban, ngành với 65,33 điểm (tăng 12 bậc so với năm 2019); UBND TX. Hương Trà dẫn đầu nhóm các địa phương với 63,10 điểm (tăng 3 bậc so với năm 2019). Nằm trong top 5 các đơn vị dẫn đầu nhóm các sở, ban ngành, xếp sau Sở Thông tin và Truyền thông lần lượt là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Xây dựng và Cục Hải quan. Đối với nhóm các địa phương xếp sau TX. Hương Trà lần lượt là huyện Phú Vang, TX. Hương Thủy, TP. Huế và huyện Quảng Điền. Nhóm cuối có Ban Quản lý Khu kinh tế - Công nghiệp và huyện Nam Đông.

Thống kê và phân tích kết quả DDCI năm 2020 cho thấy, có đến 31 đơn vị giảm điểm so với năm 2019, đơn vị duy nhất tăng điểm là Sở Thông tin và Truyền thông (đứng thứ nhất). Sở Thông tin và Truyền thông đã cải thiện rõ rệt nhiều chỉ số thành phần, trong đó có tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động, chi phí không chính thức, hỗ trợ doanh nghiệp và vai trò người đứng đầu. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin chính là điểm sáng. Thông qua Hue-S, sở đã hỗ trợ DN và người dân phòng chống dịch, cập nhật tình hình bão lũ… được đánh giá tích cực từ cộng đồng DN.

Sở Kế hoạch và Đầu tư xếp thứ 2, mặc dầu giảm 1 bậc nhưng có nhiều chỉ số được cải thiện như tính minh bạch và vai trò của người đứng đầu. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đại Vui cho hay, từ phản ánh, góp ý của DN, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo dựng uy tín và chất lượng công việc. Năm 2020, sở tổ chức nhiều hội thảo hỗ trợ DN khởi nghiệp, chương trình cà phê khởi nghiệp, đưa ra các giải pháp cải cách chính sách hỗ trợ DN và giải đáp kịp thời các thắc mắc cho DN.

Tương tự, ở nhóm cấp huyện, Hương Trà mặc dầu điểm số DDCI năm 2020 giảm so với năm 2019, tuy nhiên địa phương này đã triển khai hiệu quả một số hoạt động thúc đẩy và hỗ trợ DN. Đó là sự năng nổ của lãnh đạo và hệ thống chính quyền địa phương trong các hoạt động tiếp xúc, hỗ trợ người dân và DN. Điều này làm cho chỉ số tính năng động và vai trò của người đứng đầu tăng mạnh. Phú Vang xếp thứ 2 cũng là địa phương có nhiều tích cực trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đầm phá, mở ra nhiều cơ hội cho DN đầu tư vào các nhóm ngành dịch vụ; cùng với đó là sự cởi mở của lãnh đạo địa phương trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho DN tìm hiểu, đầu tư, kinh doanh.

Tin vào sự thay đổi

Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển tỉnh Cung Trọng Cường chia sẻ, chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin năm 2020 cho thấy DN cảm nhận tích cực về sự minh bạch của các đơn vị. Điểm trung bình các đơn vị năm 2020 là 7,63 điểm so với năm 2019 là 7,27 điểm, tăng 0,36 điểm. Chỉ tiêu này tăng phần lớn đến từ thay đổi tích cực của cán bộ nhà nước trong việc công tâm tư vấn, giải đáp thắc mắc cho các DN.

Tuy nhiên, chỉ tiêu mức độ áp dụng ứng dụng thông tin qua cổng thông tin điện tử của đơn vị giảm so với năm 2019, số đơn vị đáp ứng nhu cầu chỉ 79,17% so với 94% năm 2019. "Từ kết quả này cho thấy, các đơn vị vẫn chưa cải thiện tốt việc công khai thông tin trên trang thông tin điện tử và nội dung về cải cách hành chính. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh"- ông Cung Trọng Cường nhấn mạnh.

Khảo sát DDCI năm 2020 phản ánh DN đánh giá cao việc cải thiện về mặt thời gian hoàn tất thủ tục để DN đi vào hoạt động, giúp DN tận dụng được cơ hội kinh doanh kịp thời. Vậy nhưng, số lần thanh tra, kiểm tra và tình trạng nhũng nhiễu có xu hướng tăng. DN mong muốn thời gian tới các đơn vị tiếp tục duy trì cải tiến về thủ tục hành chính, thực hiện quy trình thanh tra, kiểm tra phù hợp và gửi thông báo để DN chủ động về mặt thời gian, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhận xét, kết quả khảo sát DDCI 2020 cho thấy một góc nhìn về khả năng điều hành và hỗ trợ DN của các sở, ban, ngành, địa phương trong bối cảnh khó khăn chung của tỉnh dưới tác động của dịch bệnh COVID-19 và thiên tai bão lũ. Với thực trạng các DN đều gặp khó khăn thì sự đồng hành và hỗ trợ của các đơn vị quản lý Nhà nước là cần thiết và được DN ghi nhận trong khảo sát này. DDCI năm 2020 ghi nhận nhiều đóng góp của DN, phản ánh thay đổi tích cực tư tưởng của DN trong việc ngại đánh giá, nhất là khi được hỏi về góp ý cho cơ quan nhà nước. Điều này chứng minh, DN đặt niềm tin vào sự quyết tâm thay đổi của chính quyền để cùng DN xây dựng một Thừa Thiên Huế phát triển bền vững hơn.

Mẫu phiếu khảo sát DDCI năm 2020 bao gồm 8 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý; vai trò người đứng đầu. UBND tỉnh giao Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh phối hợp với các đơn vị tiến hành đánh giá 34 sở, ban, ngành, địa phương, số lượng tham gia khảo sát đạt 3.126 doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng khoa học sắp xếp vào hoạt động kinh doanh

Ngày 18/5, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề quản trị doanh nghiệp với chủ đề “Khoa học sắp xếp, bố trí không gian nhằm nâng cao hiệu quả công việc, kinh doanh”.

Ứng dụng khoa học sắp xếp vào hoạt động kinh doanh
"Định vị bản thân"

Là nội dung khóa đào tạo được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân nữ tỉnh tổ chức sáng 18/5.

Định vị bản thân
Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc

Ngày 15/5 tại New York đã diễn ra phiên họp cấp đại sứ của Nhóm bạn bè về giáo dục và học tập trọn đời. Tham dự phiên họp có Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Amina J.Mohammad, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) về Giáo dục Stefania Giannini cùng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện của gần 30 nước thành viên LHQ.

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc
Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác

20 cá nhân tiêu biểu về dự hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tổ chức ngày 15/5 là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác

TIN MỚI

Return to top