ClockThứ Sáu, 29/05/2020 14:39

Một nhà nuôi heo, nhiều nhà phố vạ lây

TTH.VN - Nhiều năm nay, nhiều người dân sống ở tổ dân phố 2 (phường Thủy Xuân, TP. Huế) bức xúc về việc một hộ dân lập gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngay trong khu dân cư. Việc hộ dân này nuôi heo gây mùi hôi khó chịu cho người đi đường, đặc biệt là những hộ dân xung quanh.

Ô nhiễm từ chăn nuôi ở Dương SơnTrang trại heo gây ô nhiễmKhổ vì trang trại nuôi heoDừng chăn nuôi heo tại Trại giống Hương Thọ trước 30/8Biển Hải Tiến: Ô nhiễm vì trở thành nơi xả thải của heo nuôiCần sớm di dời ra khỏi khu dân cư

Gia trại nuôi heo tạm bợ 

Bà N.T.H.M, một người dân sống cạnh gia trại cho biết, hàng ngày, mùi hôi bốc ra từ khu vực chăn nuôi này khiến nhà bà phải luôn đóng kín cửa. Khi khách đến nhà chơi, cảm nhận được mùi hôi thối khiến gia chủ có cảm giác khó chịu. Tiết trời hiện đang nắng nóng, khi có cơn gió thoáng qua, mùi hôi thối càng nồng nặc hơn.

Theo một số hộ dân tại đây, từ khi xuất hiện gia trại này, việc sinh hoạt của họ bị ảnh hưởng, ngoài việc khép kín cửa, những bữa cơm gia đình cũng mất ngon bởi mùi hôi thối.

Chủ nhân là bà Nguyễn Thị Hồng có địa chỉ tại số 11 kiệt 79 đường Minh Mạng (tổ dân phố 2, phường Thủy Xuân). Trong khu vực chuồng trại có diện tích khoảng chừng 100m2, chuồng trại được bố trí thành 2 khu vực, ngoài nuôi 2 heo nái (đang sinh sản nhiều heo con), 3 heo thịt, bà Hồng còn chăn nuôi thêm mấy chục con gà. Phần đất phía sát mương nước được bà Hồng sử dụng để trữ phân chuồng dành cho mục đích bón ruộng được che chắn bằng tấm bạt.  

Để hạn chế mùi hôi, bà Hồng dùng bạt bao bọc xung quanh gia trại, tạo nên một khu vực khép kín, chỉ chừa một lối vào. Phía sau có một mương nước tù đọng bởi nước chảy ra từ gia trại có màu xanh gây hôi thối. Bà Hồng cho biết, bà chăn nuôi gia súc gia cầm tại khu vực này đã 30 năm. Để hạn chế mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, bà thường xuyên vệ sinh chuồng trại, xây dựng hầm rút để xử lý phân của gia súc, gia cầm.

“Chồng tôi làm thợ nề, tôi chăn nuôi để kiếm thêm thu nhập. Nhiều năm nay, nhờ chăn nuôi mà gia đình tôi có đồng ra đồng vào nuôi các con khôn lớn”, bà Hồng nói.

Hiện, chuồng trại chăn nuôi của gia đình bà Hồng nằm ngay trong khu dân cư đông đúc, xung quanh là những ngôi nhà cao tầng san sát. Trong khi đó, theo điều 56 của Luật Chăn nuôi, đối với chăn nuôi nông hộ phải đáp ứng yêu cầu chuồng nuôi phải tách biệt với nơi ở của người; định kỳ vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi; có các biện pháp phù hợp để vệ sinh phòng dịch; thu gom, xử lý phân, nước thải chăn nuôi, xác vật nuôi và chất thải chăn nuôi khác theo quy định của pháp luật về thú y, bảo vệ môi trường.

Đống phân chuồng dù được che bạt nhưng mùi hôi vẫn bốc ra ngoài

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh cho biết: “Đối chiếu theo luật, hộ chăn nuôi này đã xây dựng chuồng trại ngay trong khu dân cư là sai, việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà con ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân xung quanh”.

Bà Trần Thị Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã chỉ đạo lực lượng về kiểm tra thực tế. Theo ghi nhận, những phản ánh của người dân là có cơ sở, có mùi hôi, nhất là vào lúc trời nắng to. Trước mắt, UBND phường lập biên bản, buộc gia đình bà Hồng có các giải pháp vệ sinh môi trường, không để xảy ra hôi thối làm ảnh hưởng đến xung quanh. Gia đình cũng đã cam kết đến lúc bán hết lứa heo nói trên sẽ nuôi ít lại và làm tốt hơn khâu xử lý môi trường.

“Nếu đến thời gian trên mà hộ bà Hồng vẫn tiếp tục nuôi số lượng lớn, làm ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh chúng tôi sẽ buộc chấm dứt nuôi heo đối với hộ này”- bà Trần Thị Ngọc nói.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trong chuyến thăm tổ hợp chăn nuôi heo hữu cơ an toàn sinh học của Tập đoàn Quế Lâm đã đánh giá cao mục tiêu đề án cũng như tiến độ thực hiện dự án, cần nhân rộng. Đồng thời, đề nghị các địa phương rà soát, giảm dần, tiến đến đến chấm dứt tình trạng chăn nuôi heo trong khu vực dân cư để đảm bảo môi trường.

Clip khu vực chăn nuôi ngay trong khu dân cư

Bài, ảnh, clip: Thanh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quà tết cho người nghèo

Chùa Thiên Hương (đường Minh Mạng, TP. Huế) phối hợp với quý tấm lòng thiện tâm trao tặng 100 suất quà Tết đến bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tổ 3, phường Thuỷ Xuân vào chiều 5/2.

Quà tết cho người nghèo
Đất san nền khu dân cư lẫn nhiều đá

Nhiều khối lượng đất san nền Dự án hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Khu dân cư OTT4 thuộc khu E - đô thị mới An Vân Dương nằm trên địa bàn phường Thủy Dương và xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) bị lẫn nhiều đá tảng khiến nguy cơ ảnh hưởng chất lượng nền móng sau này.

Đất san nền khu dân cư lẫn nhiều đá
Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài

Ngày 9/12, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV đầu tư & phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN Phú Bài - TX. Hương Thủy) do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - Ngày hội của ý Đảng, lòng dân

Ngày 1/8/2003, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW về việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” và quyết định lấy ngày 18/11 hàng năm là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - Ngày hội của ý Đảng, lòng dân
Hệ lụy của thời trang nhanh

Thuật ngữ “thời trang nhanh” hay thời trang “mì ăn liền” dùng để chỉ những loại hàng may mặc giá rẻ, sản xuất hàng loạt và nhanh chóng để bắt kịp các xu hướng thời trang mới nhất. Ngày càng có nhiều bạn trẻ sử dụng thời trang nhanh đã gây nên một sức ép lớn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hệ lụy của thời trang nhanh

TIN MỚI

Return to top