ClockThứ Ba, 11/04/2023 10:17

Khắc phục môi trường tại cảng Thuận An

TTH.VN - Sở TN&MT xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Cảng Thuận An (Thuận An, TP. Huế) do không lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát các nguồn phát sinh bụi trong quá trình hoạt động tiếp nhận và trung chuyển than cám tại cảng Thuận An.

Các dự án hạ tầng nghề cá: Tiếp tục gia hạnCảng cá Thuận An sau gần 3 năm thi công

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng đặt cân kiểm soát tải trọng tại đường Nguyễn Văn Tuyết (Thuận An, TP. Huế)

Hạ tầng chưa đảm bảo

Ngày 11/4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động của cảng Thuận An thuộc Công ty cổ phần cảng Thuận An. Theo đó, Sở TN&MT phối hợp với Phòng TN&MT TP. Huế, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra thực tế tình hình hoạt động của cảng Thuận An và làm việc xác minh thông tin với Công ty cổ phần cảng Thuận An, đơn vị quản lý vận hành cảng.

Theo đại diện Công ty cổ phần Cảng Thuận An trước đây, cảng Thuận An chủ yếu hoạt động tiếp nhận và trung chuyển clinke, than phục vụ cho hoạt động của Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm (Phong Điền).

Lượng clinker, than nhập về với khối lượng không lớn do phụ thuộc vào công suất hoạt động của công ty xi măng, than nhập chủ yếu là than đá. Lượng than đá này khi nhập về được công ty bố trí khu vực tập kết riêng trong khuôn viên cảng và được phủ bạt che chắn nhằm giảm thiểu bụi phát sinh và ảnh hưởng của nước mưa.

Từ cuối tháng 2/2023, tại cảng Thuận An, công ty có hợp đồng tiếp nhận và trung chuyển than cám từ Lào về để chuyển vào cho các nhà máy nhiệt điện ở miền Nam. Lượng than này được nhập và tập kết tạm thời tại sân bãi của cảng, sau đó được trung chuyển bằng các sà lan ra cảng Cửa Việt - Quảng Trị.

Tại thời điểm tiếp nhận than nhập từ Lào về tại cảng Thuận An, các phương tiện trung chuyển và bốc xúc than từ vị trí tập kết lên các sà lan. Tuy nhiên, do được đầu tư từ lâu nên quá trình này gặp trục trặc dẫn đến thời gian trung chuyển than lên các sà lan kéo dài. Hiện đang tồn lại tại cảng khoảng 2.000 tấn than cám ở khu vực tập kết sân bãi cạnh cầu cảng.

leftcenterrightdel
Công ty cổ phần Cảng Thuận An bố trí nhân công quét dọn than rơi vãi sau 22 giờ đêm, tránh ảnh hưởng đến các hộ dân 

Việc tiếp nhận than từ Lào về là loại mặt hàng mới, nhưng hạ tầng hiệu hữu tại cảng chưa đồng bộ nên vấn đề bảo vệ môi trường chưa đảm bảo nhất là khâu xử lý bụi phát tán ra khu vực xung quanh.

Nhằm triển khai công tác khắc phục, cảng Thuận An đã ngừng tiếp nhận than nhập từ Lào về từ ngày 30/3/2023 đến nay. Đối với lượng than đang còn lưu tại cảng, công ty đã yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (cơ sở thuê cảng để trung chuyển than) khẩn trương di chuyển lượng than này để hoàn trả lại mặt bằng.

Ông Trương Văn Đông, Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Thuận An, hiện công ty đang triển khai các biện pháp trùng tu các hệ thống thu gom, thoát nước mưa, nước thải tại cảng, đồng thời thi công lắp đặt hệ thống cọc để bố trí lưới chắn nhằm giảm thiểu phát tán bụi từ bãi tập kết nguyên, vật liệu ra khu vực dân cư xung quanh.

Khắc phục những tồn tại

Theo Sở TN&MT, qua kiểm tra và báo cáo của đại diện Công ty cổ phần Cảng Thuận An cho thấy, hiện đơn vị này đã hợp đồng mua sắm 2 hệ thống xịt rửa cao áp để xịt rửa phương tiện chuyên chở than trên bộ trước khi ra khỏi khu vực cảng.

Bố trí thêm cửa ra để phân luồng phương tiện vào, ra khu vực cảng riêng biệt nhằm giảm thiểu phát tán bụi và thuận lợi thực hiện việc xịt rửa thành xe, lốp xe khi phương tiện ra khỏi cảng. Hiện công ty đã lắp đặt 1 hệ thống xịt rửa thủ công để xịt rửa thành xe, lốp xe ra vào cảng. Công ty sẽ thử nghiệm tính khả thi của hệ thống xịt rửa nhằm tiếp tục nhận mặt hàng than từ Lào về.

leftcenterrightdel
 Công nhân xịt xe trước khi rời cảng

Ngoài ra, đơn vị quản lý cảng còn bố trí 1 xe quét vệ sinh đường tự động để vệ sinh các tuyến đường nội bộ vào thời gian sau 22 giờ hằng ngày, đồng thời đã bố trí 1 xe tưới tạo ẩm các tuyến đường nội bộ trong khuôn viên cảng và tuyến đường Nguyễn Văn Tuyết nhằm giảm thiểu bụi trong quá trình vận chuyển của các phương tiện ra vào cảng nhập, xuất nguyên liệu.

Kết quả kiểm tra của Sở TN&MT cho thấy, Công ty cổ phần Cảng Thuận An đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án đầu tư cảng Thuận An và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt từ năm 2002. Trước đây công ty đã nghiêm túc thực hiện công tác quan trắc báo cáo định kỳ. Kể từ năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cảng hoạt động cầm chừng và công ty không triển khai báo cáo quan trắc.

Năm 2022, cảng Thuận An hoạt động ổn định trở lại, tuy nhiên công ty không thực hiện báo cáo công tác bảo vệ môi trường theo quy định. Qua làm việc và rà soát hồ sơ, Sở TN&MT xác định Công ty cổ phần Cảng Thuận An trong quá trình quản lý, vận hành cảng Thuận An không lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2022 theo quy định.

Sở TN&MT đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường lập biên bản vi phạm hành chính. Ngày 10/4/2023, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Cảng Thuận An, số tiền xử phạt là 17 triệu đồng.

Đồng thời, để hướng dẫn công ty rà soát khắc phục và lập các phương án giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình hoạt động thời gian tới, Sở TN&MT đã yêu cầu đơn vị quản lý thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát các nguồn phát sinh bụi trong quá trình hoạt động tại cảng. Có phương án phủ bạt che chắn các khu vực được bố trí để tập kết than và các nguyên vật liệu khác có thể gây ra ô nhiễm môi trường.

Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo an toàn môi trường khi các mặt hàng xuất nhập qua cảng như: clinker, than...Bố trí trạm xịt rửa xe có công suất đảm bảo để làm sạch thành, lốp xe trước khi ra vào cảng (ưu tiên trạm có cơ chế vận hành tự động), có quy chế hoạt động rõ ràng và được phổ biến đến toàn bộ nhân viên vận hành, các tài xế phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào cảng.

Lắp đặt camera theo dõi quá trình thực hiện việc vận hành của trạm xịt. Tăng tần suất tưới đường nội bộ, tuyến đường vận chuyển bên ngoài cảng nhằm giảm thiểu phát sinh bụi trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu của các phương tiện chuyên chở khi ra vào cảng. Thực hiện việc lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường hằng năm theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Sở TN&MT đã tiến hành thu các mẫu môi trường gồm 4 mẫu không khí, 2 mẫu nước mặt để kiểm định và đánh giá chất lượng môi trường tại khu vực cảng Thuận An và tuyến đường Nguyễn Văn Tuyết. Qua kết quả đo đạc, phân tích mẫu môi trường cho thấy các thành phần môi trường vào thời điểm quan trắc, giám sát bước đầu đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật.

leftcenterrightdel
 Bố trí máy quét, thu gom than cám rơi vãi trên các tuyến đường
Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu phát hành hoá đơn điện tử

Chiều 12/5, ông Phan Hùng Sơn – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh thông tin, trên địa bàn tỉnh có 124 cửa hàng bán lẻ của 50 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Hiện, tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

100 cửa hàng kinh doanh xăng dầu phát hành hoá đơn điện tử
Nhếch nhác và bất tiện

Giữa mùa hè nắng ráo, nhưng cảnh như các bạn thấy trong ảnh đây cứ thỉnh thoảng lại xuất hiện ở khu vực trước số nhà 68 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân (Tp Huế). Rất nhếch nhác và rất bất tiện.

Nhếch nhác và bất tiện
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng dẫn kiểm tra độ chai pin của iPhone

iPhone được xem là chiếc điện thoại thời thượng được trang bị nhiều tính năng và công nghệ vượt trội. Khi sử dụng điện thoại một thời gian, tuổi thọ pin sẽ giảm.

Hướng dẫn kiểm tra độ chai pin của iPhone
Return to top