ClockThứ Hai, 13/11/2023 13:19

Đầu tư khẩn cấp công trình ứng phó sạt lở bờ biển

TTH - Do ảnh hưởng của triều cường, nước dâng, thời gian qua đã làm hơn 9km bờ biển qua các địa phương bị sạt lở, nguy cơ ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân. UBND tỉnh đã đề xuất Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai hỗ trợ khắc phục khẩn cấp sạt lở biển với kinh phí 200 tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án xử lý sạt lở bờ biển: “Thi công đến đâu, dứt điểm đến đó”Cần có phương án kịp thời, an toàn cho người dânKhắc phục khẩn cấp sạt lở ven biển Phú DiênBí thư Huyện ủy Phú Vang kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển tại Phú DiênCần sớm bố trí nguồn lực ứng phó thiên tai

 Đầu tư xây dựng kè biển ở Vinh Giang (Phú Lộc)

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, từ năm 2009, đặc biệt mùa mưa bão năm 2020 đến nay, tình hình sạt lở đường bờ biển trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, các địa phương đã được đầu tư xây dựng một số công trình kè ứng phó sạt lở, ổn định bờ biển. Tuy nhiên, qua mỗi mùa thiên tai, tình hình sạt lở lại tiếp diễn ở những khu vực mới, ở những điểm đầu múi kè chưa được đầu tư xây dựng.

Những năm qua, tại bờ biển các thôn Hải Thế, Hải Phú, Hải Nhuận, Hải Thành, Hải Đông (Phong Hải, Phong Điền), sạt lở đã tiếp diễn trên 1km, ăn sâu vào đất liền từ 3-5m, có nơi chỉ cách nhà dân từ 10-15m. Sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới hàng trăm hộ dân cùng nhiều diện tích rừng dương, đất sản xuất của người dân. Trong đó, nặng nhất là tại khu vực thôn Hải Thành, biển xâm thực mạnh vào đất liền, có nơi cách nhà dân chỉ hơn 10m, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp hơn 60 hộ dân ở khu vực này.

Ông Hoàng Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết, hàng năm địa phương đều ghi nhận tình trạng sạt lở biển ở các thôn ven bờ ngày một nặng thêm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến khu dân cư. Trước mắt, xã đã huy động lực lượng triển khai các giải pháp cấp bách nhằm gia cố, khắc phục và hạn chế tình trạng sạt lở bờ biển do mưa bão. Cử cán bộ trực tiếp nắm tình hình, nắm thông tin thời tiết nhằm chủ động ứng phó các tình huống xấu xảy ra. Về lâu dài, UBND huyện Phong Điền đề nghị tỉnh kiến nghị với Trung ương cấp kinh phí làm kè chống sạt lở bờ biển, đồng thời có kế hoạch di dời người dân vùng sạt lở đến nơi an toàn.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, do ảnh hưởng liên tiếp của không khí lạnh tăng cường, bão số 4, tiếp tục bão số 5, mưa lũ cùng với sóng cao, triều cường từ tháng 10/2023 đã làm bờ biển tại các khu vực đã sạt lở trước đây tiếp tục sạt lở nặng thêm trên tổng chiều dài hơn 9km toàn tỉnh.

Trong đó, tập trung nặng nhất ở Phong Hải, Điền Hòa (Phong Điền) với chiều dài 1,5km; Hải Dương (TP. Huế) 0,6km, ăn sâu vào bờ từ 3-5m và đoạn tiếp giáp gần chân kè giao thông đi lên phía Bắc với chiều dài 150m, ăn sâu vào bờ từ 3-5m. Đặc biệt, sạt lở nặng bờ biển khu vực xã Giang Hải tiếp giáp Vinh Hiền (Phú Lộc) với chiều dài khoảng 1km, mở lạch cửa biển mới với chiều dài 60m, ảnh hưởng 70ha nuôi trồng thủy sản, 100ha trồng lúa và hoa màu.

Sạt lở bờ biển toàn tỉnh đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 1.500 hộ dân sống trực tiếp gần bờ, uy hiếp đến dải cồn cát ven biển, ảnh hưởng đến 24 xã, thị trấn và có nguy cơ mở cửa biển mới. Ngoài ra sạt lở còn nguy cơ ảnh hưởng đến Quốc lộ 49B cũng như cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ, an ninh quốc phòng và hệ sinh thái của 22.000ha đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư các dự án chống sạt lở bờ biển, ổn định cửa biển, với chiều dài khoảng 7km với kinh phí xây dựng khoảng 700 tỷ đồng. Ngoài các đoạn đã được đầu tư xây dựng kè chống sạt lở, công trình ổn định cửa biển, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh còn khoảng 9km bờ biển (trên tổng chiều dài 128km) đang bị xâm thực, sạt lở, cần nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình ứng phó sạt lở, ổn định cửa biển khoảng  hơn 2.400 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, mới đây Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có tờ trình Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiên tai, sạt lở. Theo đó, đã đề xuất hỗ trợ 200 tỷ đồng cho Thừa Thiên Huế khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ biển và 50 tỷ đồng để di dời, bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai.

Trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, sở, ngành tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời ở những khu vực bị sạt lở nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, đến các công trình hạ tầng thiết yếu. Rà soát di dời các hộ dân sinh sống sát khu vực sạt lở nguy hiểm, đặc biệt trong mùa mưa lũ hàng năm. Cảnh báo cho chính quyền địa phương lắp dựng các biển báo, tiêu vè cảnh báo các khu vực sạt lở nguy hiểm.

Ngoài ra, các địa phương cũng triển khai các giải pháp như tiến hành trồng cây chắn sóng ven phá Tam Giang - Cầu Hai và một số điểm xung yếu để bảo vệ đê, kè. Tăng cường trồng rừng phòng hộ ven biển. Yêu cầu điều tiết vận hành hợp lý các hồ thủy điện, thủy lợi thượng nguồn các sông và ngăn chặn việc khai thác cát sỏi trái phép trên các sông và ven biển.

Tỉnh Thừa Thiên Huế có tổng chiều dài đê biển được phê duyệt là 181km (trong đó có 174 cống) bảo vệ hơn 11.100ha lúa và khoảng 40 nghìn người, tuyến đê sau khi được đầu tư chịu được bão cấp 9 và triều 5%. Từ năm 2006 đến nay bằng nguồn vốn của Trung ương và địa phương chỉ mới đầu tư được khoảng 80km đê với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng đạt khoảng 40% trên tổng chiều dài đê theo chương trình nâng cấp đê biển của Chính phủ. Với chiều dài 100km đê còn lại và hơn 100 cống lớn nhỏ đã xuống cấp, cần kinh phí  đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nắng nóng cho gia súc, gia cầm

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện, sở đang triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống nắng nóng và dịch bệnh cho đàn gia sức gia cầm (GSGC) đến tận các địa phương, hộ chăn nuôi. Đáng chú ý là các biện pháp, kỹ thuật chữa cảm nắng, cảm nóng cho GSGC và đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ứng phó nắng nóng cho gia súc, gia cầm
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

TIN MỚI

Return to top