ClockThứ Năm, 26/05/2022 10:13

Lạm dụng bia - rượu ở thanh thiếu niên: Do đâu & cách phòng ngừa

TTH - Thanh thiếu niên là lứa tuổi đang phát triển về thể chất, tinh thần. Khoa học đã chứng minh rượu - bia có tác động tiêu cực đến quá trình hình thành và phát triển của não, làm thay đổi cấu trúc của hồi hải mã, khiến cho quá trình học tập sa sút, giảm trí nhớ và giảm khả năng tập trung của não bộ,...

Nguyên nhân thanh thiếu niên

lạm dụng bia – rượu

Theo nghiên cứu Hiệp hội Tâm lý Mỹ (APA), Cục Quản lý Lạm dụng chất gây nghiện và Dịch vụ sức khỏe tâm thần của Hoa Kỳ (SAMHSA), có những lý do khác khiến những người trẻ thử rượu - bia như sau:

Áp lực đồng trang lứa hoặc sự phù hợp với hành vi đồng trang lứa là một lý do quan trọng khiến nhiều người trẻ tuổi sử dụng rượu - bia.

Giảm căng thẳng là một lý do phổ biến khiến nhiều người trẻ tuổi bắt đầu và tiếp tục sử dụng rượu - bia.

Học theo hội nhóm là một lý do phổ biến khiến nhiều cá nhân dưới 21 tuổi bắt đầu uống rượu - bia. Họ quan sát đồng nghiệp, gia đình và những người lớn khác uống rượu - bia để cảm thấy tốt hoặc giảm căng thẳng và họ cố gắng uống vì những lý do tương tự.

Tiền sử gia đình sử dụng và lạm dụng rượu - bia là một yếu tố rủi ro đáng kể đối với việc sử dụng và lạm dụng rượu – bia ở bất kỳ cá nhân nào. Điều này kết hợp cả yếu tố di truyền và học tập.

Sự trưởng thành của mỗi cá nhân có thể ảnh hưởng đến nguy cơ sử dụng rượu - bia. Những người trẻ trưởng thành về thể chất sớm hơn, ngay từ khi còn nhỏ có thể có nguy cơ cao hơn.

Sự sẵn có của rượu - bia luôn là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc sử dụng rượu - bia ở những người trẻ tuổi. Những người trẻ tuổi sống trong môi trường có sẵn rượu - bia có nhiều khả năng để thử nó.

Các rối loạn sức khỏe tâm thần cùng xảy ra hoặc có tiền sử chấn thương và căng thẳng trong thời thơ ấu làm tăng nguy cơ lạm dụng chất gây nghiện dưới mọi hình thức, đặc biệt là rượu.

Tác hại của rượu – bia đối với

thanh thiếu niên

Theo Tổ chức Y tế thế giới, rượu bia là nguyên nhân gián tiếp gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên. Bởi các hormone dậy thì của giai đoạn này kích hoạt các vùng đảm nhiệm chức năng cảm xúc, tâm lý của bộ não đang phát triển, thúc đẩy hành vi của người trẻ tuổi,... Lạm dụng rượu - bia trong ở lứa tuổi thanh thiếu niên có thể làm ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách, năng lực và hành vi xã hội.

Các bằng chứng khoa học cũng cho thấy, rượu - bia tác động đến quá trình hình thành và phát triển trí não, có thể dẫn đến việc thay đổi cấu trúc của hồi hải mã (đây được xem là vùng não có vai trò quan trọng trong quá trình học tập của trẻ). Nếu vùng này bị ảnh hưởng thì khiến cho trẻ bị suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung của não bộ,...

Thảo luận về sự nguy hiểm của việc sử dụng rượu – bia với con mình

Uống rượu một cách có trách nhiệm

Đảm bảo rằng rượu không có sẵn trong nhà

Giám sát hoặc yêu cầu sự giám sát của người lớn tại tất cả các nơi mà trẻ có mặt

Làm quen với bạn đồng trang lứa của con

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tích cực không bao gồm việc sử dụng đồ uống có cồn như thể thao, học tập,...

Nói chuyện với con về các vấn đề cuộc sống nói chung

Dành thời gian với con cái và tham gia vào các hoạt động với chúng

Là một hình mẫu tích cực cho con cái

Nghiên cứu chỉ ra rõ ràng rằng, nguy cơ sử dụng rượu ở trẻ em giảm đáng kể đối với những trẻ có cha mẹ tích cực tham gia vào cuộc sống của chúng, và những đứa trẻ có cha mẹ say rượu hoặc sử dụng rượu quá mức có nhiều khả năng sử dụng rượu. Phòng chống lạm dụng rượu ở những người trẻ tuổi nên bắt đầu từ chính gia đình.

TS. BS. Nguyễn Đức Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 28/1, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Xuân gắn kết - Tết bình an”. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top