ClockThứ Ba, 07/04/2020 11:11

Làm tốt “cách ly xã hội” sẽ đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

TTH.VN - Người dân Thừa Thiên Huế đã đồng hành cùng cả nước đi qua tuần đầu thực hiện “cách ly xã hội” theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19, với nhiều kết quả khả quan.

Không để dân đợi lâuXét nghiệm, cách ly ngay người đến khám có biểu hiện nghi ngờPhó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra điểm chốt chặn khu vực biên giớiMỗi người xuất hiện mới phải có một người giám sát, chịu trách nhiệmTụ tập hát karaoke giữa mùa dịch COVID-19, phát hiện có đối tượng dương tính với ma túySinh viên đồng hành chống dịch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (hàng đầu, thứ 2 từ phải) thăm, tặng quà động viên lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn tại tuyến biên giới Việt- Lào

Thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh ngay sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện “cách ly xã hội” trong vòng 15 ngày.

“Bản chất của chỉ thị này là giãn cách xã hội, không “ngăn sông cấm chợ” và đòi hỏi người dân tự giác thực hiện. Trong thời gian này, người dân chủ yếu ở nhà để bảo vệ chính bản thân mình và gia đình. Thực hiện giãn cách xã hội là để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đồng thời giúp cho việc nhận diện nguồn lây để có biện pháp kịp thời dập dịch”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng trên địa bàn tỉnh nhìn chung là nghiêm túc, nhịp sống có chậm hơn nhưng bình yên và an lành; ở nhà nhưng nhiều người vẫn làm việc, học sinh vẫn học online; người dân không đi mua sắm nhiều nhưng cuộc sống vẫn đảm bảo khi các quầy hàng phục vụ nhu yếu phẩm vẫn dồi dào; những trường hợp khó khăn, yếu thế được trợ giúp… Ở tuyến đầu, nhiều thầy thuốc đã đem hết sức mình cứu chữa các bệnh nhân dương tính đang điều trị; các chiến sĩ quân đội, công an, các lực lượng được huy động và tình nguyện vẫn túc trực làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra y tế, khu vực cách ly tập trung.

Trong quá trình phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã sát sao trong việc chỉ đạo, điều hành, có chủ trương ứng phó kịp thời và tăng cường kiểm tra xử lý nhằm kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời sớm ban hành chính sách xã hội ngay trong mùa dịch. Thông qua Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, các cơ quan truyền thông, các tầng lớp Nhân dân đã thể hiện sự chung vai sát cánh, dành sự đóng góp đầy tình nghĩa cho những người ở tuyến đầu chống dịch, cho những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội… Cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân đang tự giác chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Hãy vì bản thân và cộng đồng

Phố Tây- phố đi bộ bây giờ vắng vẻ vì người dân thực hiên nghiêm túc việc giãn cách xã hội 

Tại các cuộc họp hằng ngày, Ban Chỉ đạo của tỉnh đều nhấn mạnh tinh thần “Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân là mục tiêu cao nhất hiện nay”. Điều này cho thấy việc giám sát, tuyên truyền để người dân cách ly tại nhà là giải pháp tối ưu phòng ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó tình trạng nhiều người dân đi tập thể dục đông người, ra công viên hóng mát, thậm chí lén lút vào một số hàng quán trong hẻm để tụ tập...

Qua một tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, công an các địa phương, đơn vị đã tuyên truyền, vận động, kiểm tra việc chấp hành đối với hơn 7.300 cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ, vui chơi giải trí; tuyên truyền, thông báo đến tất cả các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người, đồng thời thường xuyên kiểm tra theo dõi, giám sát việc thực hiện của các cơ sở tôn giáo.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng công an đã trực tiếp lập biên bản, tham mưu xử lý 77 trường hợp (trong đó, 49 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; 7 cơ sở không khai báo lưu trú, tạm trú; 17 cơ sở không thực hiện tạm ngừng kinh doanh; đặc biệt có 1 cơ sở karaoke có 11 đối tượng dương tính với ma túy đang được công an củng cố hồ sơ xử lý) vi phạm hành chính liên quan đến phòng, chống  dịch COVID-19, xử phạt hơn 55 triệu đồng.

Công an tỉnh cũng chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng công an các địa phương đấu tranh và ra quyết định xử phạt hành chính 8 trường hợp về hành vi đăng tin sai sự thật và cung cấp thông tin sai sự thật, xử phạt 84 triệu đồng…     

Qua một tuần thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đã ghi nhận những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự tự giác chấp hành của Nhân dân.

“Thực tiễn cho thấy, việc ngăn chặn, xử lý từ xa và từ trong cộng đồng là giải pháp tốt nhất trong phòng chống dịch COVID-19. Do đó, cần kiên trì với mục tiêu phòng ngừa mà lâu nay cả hệ thống chính trị đã làm, trong đó phải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về cách ly xã hội, để giữ vững thế chủ động chống dịch. Mỗi người hãy dành 15 ngày sống vì cộng đồng. Ngày thứ 15 đến sớm hay muộn do chính hành động của bạn, tôi và chúng ta”- Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Return to top