ClockChủ Nhật, 17/06/2018 14:36
Ngày Thế giới chống Sa mạc hóa và Hạn hán:

LHQ nhấn mạnh “giá trị đích thực” của đất đai

TTH.VN - Đất đai không phải là một nguồn tài nguyên vô hạn và việc bỏ qua vai trò của đất đai trong cuộc sống hàng ngày sẽ đe dọa đến nguồn thực phẩm và nước, đa dạng sinh học và an ninh của tất cả chúng ta, Công ước Liên Hiệp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD) nhấn mạnh.

Seoul tăng cường gia cố cơ sở hạ tầng chống lại động đấtLHQ: Dự báo thời tiết sớm là chìa khóa để cứu sống người dân trong hạn hánHạn hán khiến giá lương thực tăng vọt ở Đông PhiKhoảng 1/4 trái đất đang bị sa mạc hóa vĩnh viễn

Ảnh minh hoạ. Nguồn: UNICEF

Trong một tuyên bố nhân Ngày Thế giới chống Sa mạc hóa và Hạn hán hôm nay (17/6), người đứng đầu Công ước Liên Hiệp quốc (LHQ) về chống sa mạc hóa (UNCCD) khẳng định, tất cả mọi người cần phải nhận ra giá trị đích thực của đất đai.

"Tôi sẽ hỏi bạn: khi bạn chọn những gì để ăn, hay những gì để mặc,... suy nghĩ về việc lựa chọn của bạn tác động như thế nào đến đất đai, tốt hơn hay tồi tệ hơn", bà Monique Barbut, thư ký Điều hành Ban Thư ký Công ước Liên Hiệp quốc về chống sa mạc hóa nói trong một thông điệp.

Việc lấy đất, mở rộng đô thị không có kế hoạch, nông nghiệp không bền vững và tiêu thụ quá mức có thể mang lại lợi ích kinh tế nhanh chóng, nhưng tầm nhìn ngắn hạn đó gây suy thoái và mất đi các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng do sử dụng đất đai không bền vững.

Kết quả là, 1/3 diện tích đất sử dụng của thế giới đã bị suy thoái nghiêm trọng trong 30 năm qua, với 75 tỷ tấn đất từ ​​đất canh tác bị mất đi hàng năm, UNCCD cho hay.

Tuy nhiên, cũng theo UNCCD, mọi người có thể đóng góp và hưởng lợi từ việc đầu tư vào quản lý đất bền vững, với tư cách là người tiêu dùng, nhà sản xuất, các tập đoàn hoặc Chính phủ.

Trong đó, nông dân có thể đầu tư vào nông nghiệp thông minh với sản lượng cao hơn, nhưng giảm được lượng thuốc trừ sâu. Các nhà hoạch định chính sách và quản lý đất đai có thể đầu tư vào quản lý đất bền vững, trong khi người tiêu dùng có thể chọn sử dụng các sản phẩm hữu cơ và thương mại công bằng để tránh làm hỏng đất.

Chủ đề của Ngày Thế giới chống Sa mạc hóa và Hạn hán năm nay là “Đất đai có giá trị đích thực - Đầu tư vào nó”. Qua đó, chiến dịch này hy vọng sẽ thúc đẩy những thay đổi trong hành vi và việc áp dụng các hoạch định và thực hành hiệu quả hơn, nhằm đảm bảo có đủ nguồn tài nguyên đất cho sự bền vững, cũng như sự thịnh vượng về kinh tế lâu dài trên thế giới.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top