ClockThứ Hai, 14/05/2018 06:00

Lò mổ và chợ cá gây ô nhiễm

TTH - Một bên là lò mổ heo, một bên là chợ cá, hoạt động từ đêm đến sáng, gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống của bà con Nhân dân trong khu vực… Đó là phản ánh của người dân tổ 12, phường Phú Hậu, TP.Huế.

Chợ cá Bãi Dâu hiện nay vẫn gây ô nhiễm môi trường

Bốc mùi

Ông Trần Văn Hiệc, trú tại 2/82 Nguyễn Gia Thiều, phường Phú Hậu, TP.Huế cho biết, gia đình ông ở đây từ năm 2000. Ban đầu gia đình ông chịu sự ô nhiễm của lò mổ heo (sát kiệt 82, tại tổ 12, khu vực 5, phường Phú Hậu). Từ 17 giờ hôm trước đến 2 giờ sáng ngày hôm sau, lò mổ tiếp nhận heo từ các nơi chở về và tổ chức giết, mổ. Xe chở heo đậu, đỗ ngổn ngang ngoài đường, cản trở giao thông đi lại. Tiếng xe, tiếng người la lối cộng với tiếng heo kêu vang cả vùng. Mùi hôi thối do phân heo, giết mổ heo lan ra cả vùng, gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Ô nhiễm nhất là vùng xóm tàu thuyền (trước thuộc tổ 13, nay thuộc tổ 12). Trước đây, lượng heo giết mổ ít, nay quá nhiều. Có ngày lên đến trên 1.000 con. Vì thế, ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn.

Không riêng lò mổ, người dân kiệt 82 Nguyễn Gia Thiều sau này còn phải chịu thêm ô nhiễm từ chợ cá. Ông Hiệc cho biết thêm, từ ngày đi vào hoạt động, chợ cá Bãi Dâu gây ô nhiễm môi trường. Chợ bắt đầu tụ họp từ 19 giờ hôm trước đến 9 giờ sáng ngày hôm sau. Bất kể mùa nào, mùi hôi thối, tanh tưởi của cá xộc thẳng vào nhà người dân. Người dân ở đây quen chịu, nếu người lạ tới thì không thể ăn được cơm, ngủ cũng không được vì ô nhiễm.

Theo người dân tổ 12, khu vực 5, phường Phú Hậu, lò mổ heo tồn tại đã 24 năm và là lò mổ duy nhất còn tồn tại trên địa bàn TP.Huế. chợ cá cũng tồn tại gần 20 năm. Trong quãng thời gian đó, người dân trong khu vực đã phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường về cả tiếng ồn và mùi hôi thối. Vấn đề ô nhiễm môi trường, người dân năm nào cũng phản ánh đến các cấp chính quyền và trong các buổi tiếp xúc cử tri từ HĐND cấp phường đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Người dân mong muốn, tỉnh và thành phố sớm di dời lò mổ và chợ cá ra khỏi khu vực dân cư.

Triển khai công trình xử lý nước thải

Theo chân người dân đi khảo sát trong khu vực chợ cá và lò mổ sau khi 2 điểm này đã ngừng hoạt động và vệ sinh khu vực, chúng tôi nhận thấy, mùi hôi vẫn còn rất nặng.

Bà Dương Thị Ánh, Trưởng ban quản lý Bến xe thuyền TP.Huế cho biết, điểm đỗ xe, thuyền cá Bãi Dâu có diện tích trên 8.000m2 đi vào hoạt động từ năm 2002. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, BQL bố trí 2 lao động thường xuyên thu gom rác thải rắn và xịt rửa vệ sinh mặt bằng; đồng thời sử dụng dung dịch chế phẩm sinh học EM để khử mùi. Tuy nhiên, hiện tượng ô nhiễm vẫn còn. Hiện nay, BQL đã có phương án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung để xử lý triệt để vấn nạn ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Theo thông báo số 04/TB-BQL ngày 21/4/2018 của Ban quản lý Bến xe thuyền TP.Huế, công trình xử lý nước thải điểm đỗ xe, thuyền cá Bãi Dâu, phường Phú Hậu sẽ được khởi công ngày 3/5/2018 và hoàn thành vào ngày 1/11/2018. Công trình có nguồn vốn trên 5,5 tỷ đồng do BQL bến xe thuyền TP.Huế làm chủ đầu tư. Trong đó, gồm 9 bể như: bể thu gom, bể điều hòa, bể keo tụ, bể tạo bông, 2 bể lắng, bể sinh học, bể khử trùng, bể chứa bùn và 2 hố gom bùn; nhà điều hành và nhà thiết bị hóa chất; hệ thống mương thu gom, hệ thống xử lý nước thải, tường rào… Hệ thống xử lý nước thải tập trung với công nghệ hóa lý kết hợp với vi sinh hiếu khí tại chợ cá Bãi Dâu sẽ có công suất 100m3/ngày đêm, đảm bảo chất lượng nước sau khi xử lý đảm bảo quy chuẩn (QCVN 40:2011/BTNMT) về nước thải chế biến thủy sản.

Đối với lò mổ heo, ông Đặng Huỳnh Quốc, Chủ tịch UBND phường Phú Hậu cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường từ lò mổ heo và chợ cá mà người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, UBND TP.Huế đã ghi nhận kiến nghị của người dân về việc di dời lò mổ, nhưng chưa bố trí được quỹ đất nên chưa thể di dời. Vì vậy, vẫn còn tồn tại nạn ô nhiễm môi trường ở khu vực này. UBND TP Huế cần sớm bố trí vị trí thích hợp, di dời lò mổ ra khỏi khu dân cư nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, sức khỏe cho người dân; hướng tới xây dựng TP.Huế xanh-sạch-sáng, không rác thải như đã đề ra.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top