ClockThứ Sáu, 26/03/2021 17:17

Mỗi lái xe taxi phải là một đại sứ du lịch

TTH.VN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ mong muốn như vậy tại buổi gặp mặt hơn 200 người đại diện cho khoảng 1.300 lái xe taxi, nhân viên văn phòng và chủ 10 hãng taxi trên địa bàn tỉnh, diễn ra sáng 26/3.

Cảng HKQT Phú Bài tạo điều kiện cho các hãng taxi hoạt động ổn định4 hãng taxi đón khách tại Sân bay Phú BàiBực chiếc taxi mà ngẫmXây dựng hình ảnh taxi văn minh thân thiệnTài xế taxi cam kết có thái độ, ứng xử văn minh, lịch sự với kháchCho phép taxi, xe buýt nội, ngoại tỉnh hoạt động trở lạiTài xế taxi trao trả lại tài sản bị đánh rơi cho người nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thẳng thắn trao đổi với đội ngũ lái taxi về những bất cập hiện nay 

Tạo dựng hình ảnh taxi Huế văn hoá, lịch thiệp

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, thời gian qua, chính quyền tỉnh và cơ quan quản lý nhà nước luôn tạo điều kiện cho các hãng taxi hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Những người lái taxi là những người đặc thù, người đầu tiên và trực tiếp gặp du khách nên việc tạo ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên đối với du khách rất quan trọng. Do đó, người lái taxi cần phải trau dồi các kỹ năng, kiến thức thông qua giao tiếp, ứng xử, phục vụ để có thể “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

“Ấn tượng của một người khách đến với Huế tốt đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ lái xe taxi. Do vậy, có thể nói, đội ngũ lái taxi là một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng, truyền đạt được thông điệp văn hóa của Huế, làm hướng dẫn viên du lịch, và là “đại sứ” du lịch. Việc luôn có nụ cười thân thiện và hướng dẫn khách chu đáo quyết định đến việc du khách có quyết định quay lại Huế và ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của Thừa Thiên Huế” – Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, một người lái taxi ngoài cần phải tuân thủ luật giao thông đường bộ, đi đúng tốc độ, làn đường, đậu đỗ, đón trả khách đúng nơi quy định. Huế ngày càng đón nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm quan, nghỉ dưỡng, do vậy đòi hỏi đội ngũ lái xe cần học thêm ngoại ngữ để giao tiếp khi cần thiết; phải chủ động tìm hiểu về văn hoá, lịch sử, vùng đất, con người Huế để giới thiệu, quảng bá cho du khách; có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; tiếp thu ý kiến góp ý của khách hàng với tinh thần cầu thị. Tài xế cũng cần nghiêm túc thực hiện một số yêu cầu như đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông; không lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách; đậu đỗ phương tiện, đón trả khách, quay đầu xe không đúng nơi quy định; không tranh giành khách; không chèo kéo khách.

Tích cực chuyển đổi số

Đại diện các hãng taxi đề xuất các kiến nghị 

Tại buổi gặp mặt, đại diện các hãng taxi và người lái taxi đã hiến kế, đề xuất đến Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều hãng taxi gặp khó khăn, doanh thu năm 2020 chỉ bằng 50% các năm trước, nhiều tài xế mua xe bằng hình thức trả góp phải trả lãi lớn hàng tháng, chính quyền cần có giải pháp hỗ trợ. Đề nghị tỉnh đề xuất Sân bay Phú Bài cho các hãng taxi không có nhượng quyền khai thác vào đậu đỗ tại sân bay để phục vụ khách tốt hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn. Có biện pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng “taxi dù”, “xe ké” hoat động trá hình; giảm thuế GTGT cho dịch vụ taxi từ 10% xuống còn 5% và giản nộp BHXH năm 2021 thêm 6 tháng.  

Ông Đoàn Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH 1TV Mai Linh Huế, Chủ tịch Hiệp hội taxi Thừa Thiên Huế cho biết, đây là lần đầu tiên các đơn vị taxi và người lao động có buổi gặp mặt trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi kinh tế, phát triển du lịch. Các hãng taxi cam kết thực hiện tốt văn hoá, văn minh đô thị, trong đó lấy công tác bảo đảm an toàn giao thông làm nhiệm vụ trọng tâm; thái độ của nhân viên làm khâu đột phá nhằm chung tay xây dựng thương hiệu cho taxi Huế.

Kết luận tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của các hãng taxi và đội ngũ tài xế taxi là xác đáng. Đề nghị ngành giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương phải có một cuộc rà soát, đánh giá toàn diện, quản lý tốt đầu xe đang hoạt động trá hình, với quan điểm bảo vệ các hãng taxi truyền thống hoạt động. Các cơ quan chuyên môn cần sớm nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh có giải pháp hỗ trợ các hãng taxi nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao tặng sách về văn hóa ứng xử cho đại diện các hãng taxi

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải và taxi phải là đối tượng chuyển đổi số đầu tiên. Đồng thời, xây dựng “Thương hiệu taxi Huế”, hướng đến thương hiệu taxi Xanh, góp phần phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của tỉnh trong trạng thái bình thường mới. “Yếu tố đóng vai trò quyết định cho sự phát triển chính là sự thay đổi để đáp ứng với xu thế mới và trạng thái bình thường mới. Do đó, các hãng taxi truyền thống cần có chiến lược rõ ràng, khả thi và thực sự vượt qua được “cái bóng” của mô hình kinh doanh cũ”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh gợi mở, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, các hãng taxi truyền thống không thể bỏ qua xu hướng tất yếu là chuyển đổi thành kinh doanh số và phát triển ứng dụng đặt xe, phát triển ứng dụng dùng chung để kết nối tất cả các hãng taxi truyền thống trên cùng một ứng dụng. Một nền tảng gọi xe chung cho các hãng taxi truyền thống, như vậy sẽ tăng tính đáp ứng mà không cần thiết can thiệp vào nội bộ chính sách từng hãng. Làm sao để thu nhập của người lái taxi phải ổn định và không ngừng nâng cao.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Ghi nhận sự đóng góp của những nữ trí thức

Chiều 8/3, Hội Nữ trí thức tỉnh và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tổ chức gặp mặt, giao lưu nữ trí thức. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Nguyễn Thanh Bình và đại diện một số lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh cùng 100 nữ trí thức thuộc các lĩnh vực và 14 nữ trí thức tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt.

Ghi nhận sự đóng góp của những nữ trí thức

TIN MỚI

Return to top