ClockThứ Sáu, 04/03/2022 07:03

Mối nguy hiểm khôn lường

TTH - Rất nhiều người dân trên địa bàn phản ánh tình trạng các loại động vật nuôi như chó, mèo… được thả rông, không có người chăn dắt tại các địa điểm công cộng, trên đường phố gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho con người.

Hiểm họa từ những đàn bò thả rông trên đèoTừ “vụ án bò thả rông”Từ vụ tai nạn giao thông liên quan đến bò

Chó thả rông gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: MC

Tiền mất tật mang

Theo nhiều người phản ánh, trong các loại vật nuôi thì chó là loài gây “ám ảnh” nhất khi tham gia giao thông, bởi không ít người đã bị tai nạn nghiêm trọng do chó thả rông gây ra. Trường hợp chị Ngô Thị Lựu, công nhân một nhà máy tại thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang vừa qua phải nhập viện vì tai nạn giao thông sau cú va chạm mạnh với một chú chó trên đường Võ Trác (thị xã Hương Thủy), nguyên nhân là chú chó bất ngờ lao nhanh ra đường, đâm vào xe máy, cú tông mạnh khiến chị Lựu ngã, đầu đập xuống đường, gãy tay trái, gãy răng và sây sát nhiều vùng trên cơ thể, chiếc xe máy hư hỏng nặng, may mắn được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời.

Mới đây anh Hoàng Mạnh Hùng, trú tại Khu tập thể Xã Tắc, phường Thuận Hòa, TP. Huế hôm 28/2 vừa qua đã “lãnh” một vụ tai nạn giao thông từ một chú chó trên đường Kim Long dẫn đến chấn thương cánh tay trái do va đập với lề đường. Theo nhiều nạn nhân cho biết, chó thường rất mạnh sau khi gây tai nạn xong có thể vùng dậy và “tẩu thoát”, thậm chí có trường hợp còn quay lại cắn nạn nhân, vì là thả rông nên đa số không thể truy trách nhiệm cho chủ nhân con vật khi nó gây ra hậu quả cho người khác.

Cũng có trường hợp, sau khi xảy ra tai nạn với động vật nuôi, nạn nhân còn chịu mất tiền với chủ con vật. Chính người viết đã gặp phải khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, do trời mưa khó quan sát nên đã tông phải chú chó nhỏ đang “ngang nhiên” đi trên đường. Tuy cú va chạm không mạnh nhưng khi nghe chó kêu la thì chủ nhân của nó đã có mặt để bắt đền… bị hại với ký do hết sức vô lý “chó bị xe tông chứ không phải xe bị chó tông”. Sau nhiều lần lời qua tiếng lại tuy đã được giải thích việc thả rông, không quản lý để chó lang thang trên Quốc lộ là vi phạm pháp luật nhưng người này vẫn yêu cầu bị hại bồi thường tiền… thuốc thang với giá gần 1 triệu đồng. Cũng không muốn đôi co nên người viết đành ngậm ngùi “tiền mất tật mang”.

Kết hợp xử lý với thay đổi tập quán, mô hình chăn nuôi

Việc xử lý các trường hợp thả rông động vật nuôi tại các nơi công cộng, làm mất cảnh quan, môi trường hoặc làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người khác đã được pháp luật quy định rất cụ thể thế nhưng trên thực tế việc này như “bắt cóc bỏ dĩa” do chế tài chưa nghiêm, các cơ quan chức năng lấy tuyên truyền, vận động cho các hộ dân ký cam đoan, cam kết không chăn thả gia súc (trâu, bò), vật nuôi tại nơi công cộng hoặc thả rông chó, mèo ra đường mà không có người quản lý, chăn dắt…; các trường hợp tái phạm thì xử phạt vi phạm hành chính với số tiền chưa có sức răn đe, dẫn đến hiện tượng tiếp tục vi phạm pháp luật.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, thay thế cho Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức xử phạt cao hơn, trong đó có hành vi thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng bị xử phạt vi phạm hành chính từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Trường hợp để động vật nuôi gây thương tích hoặc gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Bên cạnh việc xử lý theo quy định của pháp luật, thiết nghĩ các cơ quan chức năng và người dân cần chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động và chấp hành các quy định về xây dựng văn minh đô thị, thực hiện nếp sống có văn hóa; thay đổi tập quán chăn nuôi các loại gia súc từ chăn thả sang nuôi nhốt, quản lý chặt chẽ các loại vật nuôi, thú cưng như chó, mèo…; chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp cho người dân ở các khu vực ngoại ô, nơi có tốc độ đô thị hóa nông thôn nhanh có nghề chăn thả gia súc nhỏ lẻ sang mô hình tập trung, xa khu dân cư, xa đô thị,... Có như vậy thì mới chấm dứt các vấn nạn nhứt nhối do động vật nuôi gây ra trong thành phố “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

HOÀI AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh dại trên người, nhưng cả nước đã ghi nhận 23 ca tử vong do bệnh dại ở 22 tỉnh, tăng 13 ca so với cùng kỳ năm trước và gần 70 ngàn người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại (tăng 11% so với cùng kỳ năm trước).

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế
Return to top