ClockThứ Hai, 23/03/2020 14:22

Mong một ngôi nhà tình thương

TTH - Ông Trần Thiên Dĩnh, Bí thư chi bộ thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú (Quảng Điền) dẫn chúng tôi đến tận nhà bà Nguyễn Thị Cháu, người cùng thôn. Bà Cháu năm nay đã bước vào tuổi 90 nhưng vẫn thui thủi một mình…

Mệ Nguyễn Thị Cháu mong có được ngôi nhà kiên cố để sống những năm cuối đời

Thuộc loại gái xinh của làng ngày trước, bà Cháu về làm dâu, rồi làm mẹ 5 người con, trai có, gái có. Nhưng không may, các con của bà không nhanh nhẹn, một trong những người con trai còn bị bệnh từ nhỏ. "Bàn tay có ngón ngắn ngón dài", nghĩ vậy nên ông bà vẫn siêng năng cày cuốc nuôi con.

Cách đây hơn 12 năm, ông mất, các con đứa ra riêng đứa làm ăn xa, do học hành ít nên đều làm nông hoặc lao động chân tay, công việc khó nhọc, làm không đủ ăn. Bà một mình nuôi người con trai bệnh, năm 2019 anh mất.

Chồng mất, con đứa mất, đứa đi kiếm ăn xa, đứa ở gần cũng nghèo khó, nhìn lại thì ngôi nhà xưa đã là túp lều rách nát nhất thôn… Gọi là nhà chứ trước nan tre sau che bạt, mấy tấm tôn bờ rô xi măng đè lên đòn tay tre như muốn sập bất cứ lúc nào. Những ngày nắng nôi còn tạm, mưa lạnh, ngôi nhà ướt sũng, gió từ con hói trước nhà thốc qua bức vách tre phía trước xô vào những tấm bạt che tạm vách sau.

Cả thôn Phú Lễ có trên 600 hộ, thì hộ bà Cháu là một trong 27 hộ nghèo của thôn. Tuổi cao sức yếu, bệnh tật, các con lâu lâu gửi tiền về không đủ thuốc thang, cơm cháo cậy vào số tiền trợ cấp người cao tuổi là 270.000 đồng. Ước mơ có ngôi nhà nhỏ để có chỗ thờ chồng, con của bà Cháu xem ra rất xa vời. Anh Nguyễn Dư Quân, người con trai đầu của bà Cháu sống cách nhà mẹ không xa nhưng con cái nheo nhóc, nghề nghiệp không ổn định khiến vợ chồng anh cũng chỉ chạy qua, chạy lại bưng thêm tô cơm chén cháo những ngày mẹ không đỏ lửa được.

Ông Trần Thiên Dĩnh cho biết, anh Quân là cựu quân nhân ở chiến trường Lào, vì vậy bà Cháu cũng là mẹ cựu quân nhân. Mong muốn giúp bà một ngôi nhà tình thương là ước muốn không phải của riêng bà Cháu và gia đình mà còn của bà con chòm xóm và chính quyền thôn đối với gia đình chính sách nhưng do điều kiện khó khăn nên chưa thực hiện được.

Qua Quỹ Sen xanh Báo Thừa Thiên Huế, chúng tôi rất mong các mạnh thường quân, các đơn vị và các cựu quân nhân có điều kiện giúp bà Cháu có được một chỗ ở tốt hơn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Nguyễn Thị Cháu, đội 1 thôn Phú Lễ xã Quảng Phú huyện Quảng Điền hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914078282; số tài khoản: 4011201000840- Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, tỉnh Thừa Thiên Huế. (Ghi: Hỗ trợ mệ Cháu ở Phú Lễ, Quảng Phú xây nhà.)

Bài, ảnh:  Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Tình thân ở HTX Tình thương

Không chỉ là nơi gia công, sản xuất các mặt hàng thủ công, Hợp tác xã (HTX) Tình thương (Phong Điền) đã trở thành mái nhà thứ hai ấm áp của nhiều lao động là người mù, người khiếm thị và người khuyết tật.

Tình thân ở HTX Tình thương
Những ngôi nhà của sự sẻ chia

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã được trao cho người nghèo trên toàn tỉnh. Chính những ngôi nhà của sự đoàn kết, đùm bọc và sẻ chia đã giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở được an cư, có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế thoát nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Những ngôi nhà của sự sẻ chia
Nhiều món quà ý nghĩa đến người dân và học sinh Phong Điền

Ngày 25/11, Ban tổ chức giải Tennis từ thiện Phong Điền tại TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Giáo dục Huế hiếu học phối hợp với UBND huyện Phong Điền tổ chức chương trình trao nhà tình thương, học bổng cho học sinh, sinh viên và tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Phong Điền.

Nhiều món quà ý nghĩa đến người dân và học sinh Phong Điền
Thông tin doanh nghiệp
Biến Nhà Của Bạn Thành Ngôi Nhà Thông Minh

Xã hội ngày càng hiện đại, các thiết bị thông minh ngày càng được nghiên cứu ra đời. Trong đó công tắc thông minh được xem là thiết bị hữu ích giúp con người có một cuộc sống tiện nghi hơn. Vậy lợi ích của thiết bị này là gì và nên chọn loại công tắc thông minh nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau để có câu trả lời.

Biến Nhà Của Bạn Thành Ngôi Nhà Thông Minh

TIN MỚI

Return to top