ClockChủ Nhật, 06/03/2016 15:14

Myanmar bắt giữ lô ma túy trị giá 30 triệu USD

TTH.VN - Cảnh sát Myanmar vừa thu giữ lượng heroin và methamphetamine trị giá hơn 30 triệu USD, một điều tra viên cấp cao tiết lộ với AFP sáng nay (6/3) - vụ việc càng cho thấy rõ thực trạng Myanmar vẫn đang tiếp tục là nước sản xuất thuốc phiện chủ chốt trên toàn cầu.

Diện tích trồng thuốc phiện tiếp tục tăng ở khu Tam giác vàng

Cảnh sát Myanmar chuẩn bị tiêu hủy lô thuốc phiện bị thu giữ tại Yangon. Ảnh: AFP.

Myanmar nằm ở trung tâm của "Tam giác vàng" - cùng với Lào và Thái Lan, là ổ sản xuất ma túy lớn trong nhiều thập kỷ qua, mặc dù phía chính phủ vẫn luôn lặp đi lặp lại cam kết sẽ giải quyết mối họa này.

"Lô hàng có giá trị khoảng 37 tỷ kyats (30 triệu USD)," một quan chức cảnh sát cấp cao giấu tên của đội chống ma túy ở Naypyidaw nói với AFP, và cho biết "đây là vụ bắt giữ lớn nhất từ đầu năm nay".

Cảnh sát tìm thấy một lô hàng chứa chất ma tuý trong một chiếc xe container tại khu công nghiệp ở Mandalay, bao gồm 82 kg methamphetamine, 24kg heroin, 6,8 triệu viên thuốc kích thích và 15kg thuốc phiện. Các quan chức cho biết, nghi phạm chính hiện vẫn chưa bị bắt giữ.

Myanmar vẫn đang vật lộn để ngăn chặn làn sóng ma tuý từ các vùng xa xôi hay biên giới bị bạo lực tàn phá, bất chấp những cải cách chính trị mà đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi tiến hành, sau khi giành chiến thắng cuộc bầu cử lịch sử hồi tháng 11 năm ngoái.

Quốc gia hiện vẫn là nước sản xuất thuốc phiện lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Afghanistan, khi lượng thuốc viên methamphetamine được sản xuất ra ngày càng tăng cao. Theo thông tin từ Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Ma túy và Tội phạm, methamphetamine đang thống lĩnh thị trường các loại ma túy tổng hợp toàn cầu và được mở rộng đáng kể trong khu vực Đông Nam Á và Đông Á.

"Thật đáng sợ khi việc buôn bán ma túy đã ngày một gia tăng và lan rộng trên khắp đất nước", một điều tra viên cấp cao về ma túy ở Naypyidaw nhấn mạnh.

Tháng 7 năm ngoái, Myanmar đã bắt giữ lô thuốc viên kích thích trị giá hơn 100 triệu USD trên một chiếc xe container tư nhân ở miền bắc Yangon.

Tháng trước, nhiều cuộc đụng độ đã nổ ra tại bang Kachin hẻo lánh ở phía Bắc, giữa các nông dân địa phương với đội chống ma túy khi lực lượng này đang cố gắng tiêu hủy các cánh đồng thuốc phiện. Theo AFP, cả nhóm dân quân dân tộc và quân đội Myanmar hoặc các đơn vị đồng minh của lực lượng này đã thu được hàng tỷ USD từ  hoạt động thương mại sinh lợi cao này để tài trợ cho các cuộc chiến tranh kéo dài của họ.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & News.usa)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Return to top