ClockThứ Sáu, 17/06/2016 08:45

Năm nay: Muối sẽ thừa, đường thiếu

Nghịch lý muối thừa, đường thiếu là tình trạng sẽ diễn ra trong năm nay.

Dự  báo được  tình trạng  này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết đang xin Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ mua tạm trữ 200 nghìn tấn muối và xin nhập thêm 200 nghìn tấn đường.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tính đến cuối tháng 5, muối sản xuất thủ công đạt hơn 633 tấn; muối sản xuất công nghiệp 193.795 tấn. Lượng muối tồn trong diêm dân và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến ước đạt 828.892 tấn, tăng 66% so với cùng kỳ 2015.

Bộ NN&PTNT cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất hỗ trợ mua tạm trữ 200 nghìn tấn.

Trái với dư thừa về muối, tính đến cuối tháng 5 có 37/41 nhà máy kết thúc vụ sản xuất 2015-2016, ép được 12,6 triệu tấn mía (giảm 1,6 triệu tấn), sản xuất được khoảng 1,2 triệu tấn đường (giảm 172.640 tấn).

Lượng đường tồn kho tại các nhà máy là 486.205 tấn, thấp hơn cùng kỳ năm trước 10.585 tấn.

Dự kiến vụ mía đường 2015- 2016, sản lượng sẽ thấp hơn khoảng hơn 210 nghìn tấn so với vụ trước. Bộ đã thống nhất với Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu thêm 200 nghìn tấn, ngoài lượng nhập khẩu theo cam kết với WTO là 85 nghìn tấn nhằm bình ổn thị trường.

Tuy nhiên Bộ cũng sẽ cân nhắc đến thời điểm và điều hành việc nhập khẩu cho phù hợp để không ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của người dân.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, lĩnh vực chăn nuôi lại đang nổi lên như 1 điểm sáng về tăng trưởng sản xuất và thu hút nhiều doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư, xây dựng chuỗi chăn nuôi hiện đại, khép kín.

Đáng lưu ý 1 loạt các doanh nghiệp lớn như Công ty Hòa Phát, Hùng Vương bắt đầu đầu tư vào nuôi lợn theo chuỗi khép kín, hiện đại với số lượng rất lớn ntrong bối cảnh thị trường Trung Quốc đang dự báo sẽ thiếu nguồn cung về thịt.

Như vậy đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm chăn nuôi.

Theo Infonet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh
Return to top