ClockChủ Nhật, 09/06/2019 15:08

NASA thương mại hóa các chuyến bay vào không gian

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) có kế hoạch thương mại hóa các chuyến bay vào vũ trụ.

NASA nỗ lực đưa phi hành gia lên Sao Hỏa vào năm 2033Sao Hỏa sắp "đón khách" từ Mỹ

NASA đã sẵn sàng cho các phi hành gia nghiệp dư tham quan vũ trụ

Theo Bloomberg, người phát ngôn của NASA cho biết rằng dự án này sẽ cung cấp các cơ hội mở rộng tại ISS (Trạm Vũ trụ Quốc tế) để sản xuất, tiếp thị và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ thương mại, giúp thúc đẩy và mở rộng thị trường thăm dò không gian cho nhiều doanh nghiệp.

Các phi hành gia tư nhân sẽ có thời gian lên tới 30 ngày làm việc trong các dự án thương mại và trong tương lai chúng ta có thể thấy các sản phẩm được sản xuất trong không gian bán trên Trái đất.

Tuy nhiên chi phí cho một chuyến đi với các phi hành gia tư nhân không hề rẻ. Quá trình truy cập vào hệ thống hỗ trợ sự sống và nhà vệ sinh sẽ tiêu tốn khoảng 11.250 USD mỗi ngày, thêm 22.500 USD cho thực phẩm và không khí. Đó là chưa tính vé máy bay cũng như 35.000 USD phòng “khách sạn” trong không gian.

NASA từ lâu đã cân nhắc việc bù đắp chi phí hoạt động bằng cách thương mại hóa trạm vũ trụ quốc tế. Có lẽ động cơ cuối cùng để NASA thực hiện điều này đến từ thực tế các công ty tư nhân như SpaceX và Boeing đã có những tiến bộ đối với ngành hàng không vũ trụ, và Jeff Bezos - giám đốc điều hành Amazon đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng đưa sản xuất lên mặt trăng.

Những chuyến bay thương mại của NASA vào không gian có thể được cung cấp bởi dự án SpaceX của Elon Musk hoặc trên chiếc Boeing CST-100 Starliner như một phần của chương trình phi hành đoàn thương mại (Commercial Crew Program) của NASA với giá ước tính 50 triệu USD mỗi người.

Thông báo của NASA chỉ diễn ra một ngày sau khi Amazon.com tuyên bố tại hội nghị MARS ở Las Vegas (Mỹ) dự định đưa người lên vũ trụ. Gã khổng lồ công nghệ cũng có kế hoạch chi hàng tỉ USD xây dựng một mạng lưới hàng ngàn vệ tinh cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng trên toàn cầu.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Làm chủ và thương mại hóa sản phẩm công nghệ

Tuy chưa sánh bằng nhiều địa phương lớn khác, nhưng thời gian qua, từ những công trình nghiên cứu khoa học được chuyển giao, ứng dụng vào thực tiễn đã giúp cơ sở, ngành khoa học công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh tạo ra những sản phẩm có giá trị năng suất cao.

Làm chủ và thương mại hóa sản phẩm công nghệ
Thương mại hóa sản phẩm chủ lực từ ứng dụng khoa học công nghệ

Ngày 12/12, Sở KH&CN tổ chức hội thảo "Đẩy mạnh ứng dụng KH&CN nhằm thương mại hóa các sản phẩm chủ lực của địa phương" với sự tham gia chia sẻ, trao đổi những tư duy mới, tầm nhìn mới, giải pháp công nghệ mới, sản phẩm mới từ các chuyên gia, nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp...

Thương mại hóa sản phẩm chủ lực từ ứng dụng khoa học công nghệ

TIN MỚI

Return to top