ClockThứ Tư, 24/06/2020 20:37

Nhà riêng lẻ rao bán như dự án bất động sản

TTH.VN - Mặc dù là công trình riêng lẻ được cấp phép xây dựng theo cá nhân nhưng Công ty CP Tập đoàn Khải Tín (Khải Tín Group) lại quảng cáo và rao bán như dự án bất động sản cao cấp. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã có những biện pháp kiểm soát và chấn chỉnh lại toàn bộ các thông tin quảng cáo.

Nhiều dự án bất động sản đúng tiến độKhông bất động với những dự án bất độngCú bứt phá ngoạn mục của các dự án bất động sản Huế năm 2018Công ty CP Đầu tư Quốc tế Thiên An "lỗi hẹn" với người dânĐất Xanh Bắc Miền Trung cho ra mắt dự án bất động sản hấp dẫn - Hue Riverside

Hoạt động xây dựng tại khu đất 67 Vạn Xuân, TP. Huế

Chỉ là nhà ở riêng lẻ

Nhiều ngày nay, tại khu vực đất thuộc đường Vạn Xuân (phường Kim Long, TP. Huế), hoạt động xây dựng diễn ra khá rầm rộ. Khải Tín Group khẳng định Vạn Xuân Compound Huế (địa chỉ 67 đường Vạn Xuân) là dự án nhà phố liền kề cao cấp bao gồm phòng tập gym- yoga, khu vui chơi dành cho trẻ em; chỗ đậu xe rộng rãi trong mỗi căn nhà; hồ bơi biệt lập ở sân vườn...

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đây chỉ là nhà công trình riêng lẻ, được cấp phép xây dựng theo cá nhân chứ không phải là dự án bất động sản cao cấp. Dù vậy, trên rất nhiều fanpage như Vạn Xuân Compound, Vạn Xuân Compund Huế những ngày trước đó, đều có nhiều bài viết quảng cáo về “dự án” này.

Theo hồ sơ PV có được, đây là khu đất thuộc thửa đất số 38 tờ bản đồ số 25, phường Kim Long, rộng 3.365 m2 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho bà Nguyễn Thị Kim Nghĩa.

Năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đổi GCNQSDĐ sang cho ông Trương Đình Hưng (ngụ ở quận Phú Nhuận, TP. HCM) sở hữu. Tiếp đó, ông Hưng được cho tách thành 24 thửa và mở lối đi rộng 3m ở giữa để chia mảnh đất thành 2 khu vực, một bên gồm 13 lô đất, bên còn lại là 11 lô.

Vào tháng 2/2020, ông Hưng được UBND TP. Huế cấp 21 giấy phép xây dựng các căn nhà ở riêng lẻ ở từng thửa đất đã được tách ra. Ngoại trừ một căn nhà lớn nằm ở ngoài mặt tiền đường Vạn Xuân ở lô đất có ký hiệu thửa đất 190 có diện tích rộng, chỉ 2 tầng, 20 căn còn lại nằm ở phía sau đều có chiều cao 3 tầng, 14 m, mật độ xây dựng 59,2% với diện tích sàn gần 67m2.

Các ngôi nhà này chia thành 2 dãy, ở giữa có đường nội bộ nối kiệt đường Phạm Thị Liên thông ra đường Vạn Xuân đã được ông Hưng đầu tư bê tông nhựa.

Ghi nhận của PV cho thấy, hiện trên khu đất này đã được xây dựng hoàn thành căn nhà trên thửa đất 190, đường nội bộ. 20 căn nhà còn lại vừa mới đào đất thi công móng.

Phối cảnh công trình bên đường Vạn Xuân, phần cổng chào bắc qua đường nội bộ sai phạm đã tháo dỡ

Ông Phan Lương Bằng, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế, khẳng định, đây là công trình riêng lẻ được cấp phép xây dựng theo cá nhân chứ không phải là dự án gì. “Dự án là phải có báo cáo kinh tế kỹ thuật, được UBND tỉnh phê duyệt. Họ đã quảng cáo thổi phồng lên thành dự án và có nhiều báo lớn đăng tải. Ở đây chỉ là nhà ở thông thường, chẳng có khách sạn, bể bơi, nhà hàng gì cả”, ông Bằng thông tin thêm.

Mặt khác, theo tìm hiểu PV, Khải Tín Group rao bán mỗi căn có giá gần 4 tỉ đồng và đã mở bán. Liên lạc với một nhân viên tên H.T của công ty, nhân viên này cho biết: “Chúng tôi đã bán 4 căn nhà cho khách và hiện có một suất ngoại giao giá 3,35 tỉ đồng”.

Theo mẫu hợp đồng mua bán mà nhân viên này gửi, người đứng tên bán là ông Trương Đình Hưng. Các căn nhà dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 12/2020.

Ông Bằng khẳng định, đây là dạng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai. “Theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản thì điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt. Đồng thời trước khi bán, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Tuy nhiên, đây chỉ là nhà ở riêng lẻ, chẳng phải dự án nên muốn bán thì phải xây dựng hoàn thiện”, ông Bằng nói.

Khắc phục sai phạm

Lý giải về việc công trình riêng lẻ được cấp phép xây dựng theo cá nhân nhưng lại quảng cáo và rao bán như dự án bất động sản cao cấp, đại diện Khải Tín Group cho rằng, ông Trương Đình Hưng lập thủ tục xin phép xây dựng 21 căn nhà ở riêng lẻ và có mong muốn sau khi xây dựng xong sẽ bán cho các cá nhân có nhu cầu nên đã liên hệ và đề nghị Khải Tín Group thực hiện việc môi giới để tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu chuyển nhượng.

Ký hiệu các lô đất thuộc công trình "Vạn Xuân Compound Huế"

Do sơ suất trong quá trình giới thiệu đến khách hàng nên đã sử dụng chữ “dự án” trong các chương trình quảng cáo bán hàng. Hiện tại Khải Tín Group đã rút tên “dự án” ra khỏi các chương trình quảng cáo của công ty. Đơn vị này cũng đã có những biện pháp kiểm soát và chấn chỉnh lại toàn bộ các thông tin chưa đúng.

“Việc quảng cáo dự án có sơ suất từ công tác phối kết hợp giữa các bộ phận nên hiện tại phía công ty đã gỡ bỏ nội dung quảng cáo để điều chỉnh cho phù hợp với hiện trạng. Chúng tôi sẽ rà soát toàn bộ những thông tin còn sót và những thông tin chưa chính xác để điều chỉnh lại cho đúng quy định”, vị đại diện Khải Tín Group thông tin.

Về việc bán nhà hình thành trong tương lai, Khải Tín Group lý giải công ty chỉ là đơn vị môi giới nên không tham gia vào việc ký hợp đồng giữa ông Trương Đình Hưng và khách hàng do đơn vị này giới thiệu. Khi môi giới, Khải Tín Group cũng đã giải thích rõ cho khách hàng về hiện trạng của các lô đất này là xây dựng nhà (có nghĩa là không bán đất nền mà bán nhà đã xây sẵn để khách hàng vào ở). Khách hàng đã tìm hiểu và cũng mong muốn mua nhà trên đất nên đồng ý tiến hành ký kết hợp đồng với ông Trương Đình Hưng.

Đây là giao dịch dân sự theo sự thỏa thuận của hai bên. Đến nay, công tác xây dựng và hoàn thiện các căn hộ đang triển khai theo đúng tiến độ. Đến khi nhà ở được xây dựng xong, thực hiện công tác nghiệm thu để cập nhật tài sản trên đất (là căn nhà), sẽ thực hiện bàn giao toàn bộ GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng theo đúng quy định về hợp đồng đã ký kết.

Trước đó, vào ngày 28/5, UBND phường Kim Long cũng đã lập 2 biên bản vi phạm xây dựng ở khu đất số 67 đường Vạn Xuân, bao gồm công trình cổng chào băng qua đường nội bộ (đường do nhà nước quản lý) và 7 trụ bê tông lấn chiếm ra đường Vạn Xuân, buộc phải tháo dỡ, chủ đầu tư cũng đã chấp hành.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

Sáng 4/2, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 và phát động Ngày Chủ nhật xanh trên toàn địa bàn. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024
Tăng tốc và tạo bứt phá

Năm 2024 là năm tăng tốc, tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) giai đoạn 5 năm 2021-2025 nên TP. Huế tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phát triển KT-XH, trong đó tập trung thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị nhằm thực hiện mục tiêu đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tăng tốc và tạo bứt phá

TIN MỚI

Return to top