ClockThứ Năm, 06/10/2016 14:50

Nhật Bản - Iran đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng

TTH.VN - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Iran Pedram Sultani cho biết, các ngân hàng Nhật Bản đã bắt đầu hợp tác với các đối tác Iran bằng cách sử dụng đồng yên Nhật, theo tin từ PressTV hôm nay (6/10).

Pháp kêu gọi cải thiện quan hệ ngân hàng với IranNgân hàng Trung ương Iran lần đầu tiên phát hành thẻ tín dụng

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Iran Pedram Sultani . Ảnh: PressTV

Theo đó, việc các ngân hàng Nhật Bản bắt đầu hợp tác với các đối tác Iran bằng cách sử dụng đồng yên Nhật được coi như một động thái có thể mở ra một chương mới trong quan hệ kinh tế giữa 2 nước trong thời kỳ hậu xử phạt.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Iran Pedram Sultani khằng định, Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã thông báo bắt đầu tiến trình hợp tác giữa các ngân hàng của hai nước.

Cũng theo lời ông Sultani, các quan chức Nhật Bản phàn nàn rằng thói quan liêu ở Iran đang cản trở việc mở rộng quan hệ kinh tế giữa hai nước. Mối lo ngại này, ông nói, là những gì chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani đang cố gắng giải quyết trong tương lai gần.

Tuy nhiên, ông Sultain nhấn mạnh, các doanh nghiệp Nhật Bản không nên đánh mất những cơ hội đang có ở Iran và cần có biện pháp để củng cố chỗ đứng của mình ở thị trường Iran để chiếm ưu thế trước các đối thủ khác.

Trước đó, hồi tháng 1/2016, Nhật Bản tuyên bố dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Iran. Các biện pháp trừng phạt bao gồm một lệnh cấm các ngân hàng Nhật Bản giao dịch với các ngân hàng Iran.

Theo đó, Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) - ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản, công bố vào tháng 2/2016 rằng đã được nối lại giao dịch với các ngân hàng Iran, bao gồm cả thanh toán cho các khoản dầu thô mà nhà máy lọc dầu Nhật Bản mua của Iran.

Việc loại bỏ các biện pháp trừng phạt chống Iran của Nhật Bản diễn ra một vài tuần sau khi một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt - đó bao gồm lệnh cấm các hoạt động ngân hàng với Iran - được dỡ bỏ như kết quả của việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an và Đức (P5+1).

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Return to top