ClockThứ Năm, 11/08/2016 06:14

Nhật Bản thắt chặt an ninh tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe

TTH.VN - Sau vụ tấn công kinh hoàng bằng dao hồi tháng trước tại một trung tâm chăm sóc người khuyết tật ở Nhật Bản, chính phủ nước này đang lên kế hoạch tăng cường an ninh cho các trung tâm chăm sóc sức khỏe trên phạm vi toàn quốc, Sputniknews sáng nay (11/8) đưa tin.

Nhật Bản: Vụ tấn công bằng dao không liên quan Hồi giáo cực đoan

Nhân viên cứu hộ tại trung tâm dành cho người khuyết tật ở thành phố Sagamihara, nơi xảy ra vụ tấn công bằng dao hôm 26/7. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 26/7 tại thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa, một cựu nhân viên của trung tâm chăm sóc người khuyết tật có tên Satoshi Uematsu đã tiếp cận tòa nhà trung tâm, đâm chết 19 người và làm bị thương 26 người khác. Sau đó, y nói với cảnh sát rằng: "Tất cả những người khuyết tật sẽ biến mất".

Vụ việc thúc giục chính quyền Nhật Bản cung cấp hỗ trợ tài chính cho các thành phố để cải thiện an ninh tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe dành cho người khuyết tật, trẻ em và người già, cũng như các bệnh viện và phòng khám trên khắp đất nước.

Phản ứng trước động thái này, một số thành viên trong gia đình của người khuyết tật bày tỏ lo ngại, việc tăng cường an ninh đi ngược lại với ý tưởng cho rằng, các cơ sở chăm sóc cần được mở cửa cho người dân địa phương.

"Người khuyết tật và gia đình của họ sẽ ngần ngại bước ra xã hội. Đó là điều tôi lo sợ", đài phát thanh và truyền hình Nhật Bản NHK dẫn lời một người đàn ông cho biết.

Tuy nhiên, các nhà chức trách tin rằng, sự an toàn của người dân ở các trung tâm chăm sóc sức khỏe là điều không thể bỏ qua.

"Trung tâm chăm sóc sức khỏe hiện có những biện pháp an ninh như camera giám sát, nhưng chúng không thể ngăn chặn vụ thảm sát. Chúng tôi phân tích những gì đã xảy ra và sẽ cải thiện các biện pháp an ninh", ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản khẳng định.

Cũng trong tuần này, Bộ Phúc lợi Nhật Bản tuyên bố sẽ tìm kiếm nguồn vốn của chính phủ để trang trải một nửa chi phí cải tạo, tăng cường an ninh tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, một nhóm chuyên gia đã được Bộ này thành lập và đang tổ chức các cuộc thảo luận để xây dựng những biện pháp nhằm ngăn chặn sự tái phát của các vụ việc như vụ giết người hàng loạt tại Sagamihara.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews & Nyuzer)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

TIN MỚI

Return to top