ClockThứ Ba, 06/09/2016 06:22

Nóng lên toàn cầu: Đại dương sẽ bị ảnh hưởng trong nhiều thế kỷ

TTH.VN - Sự nóng lên toàn cầu sẽ phá hoại cuộc sống đại dương từ sinh vật phù du cho đến cá voi. Thậm chí, tác động của sự nóng lên này có thể kéo dài trong nhiều thế kỷ, ngay cả khi lượng khí thải khí nhà kính do con người tạo ra được dừng lại, theo một nghiên cứu của Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN) được công bố hôm 5/9.

Hiện tượng băng tan ở các đại dương và dòng sông băng đe dọa cuộc sống của những sinh vật ở đây. Ảnh: Stoplusjednicka

Nhiệt độ tăng cao ở các vùng biển cũng gây ra tác động rộng hơn như phá vỡ các mô hình lượng mưa trên đất liền, thúc đẩy những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và tạo điều kiện để các căn bệnh liên quan đến nước lây lan nhanh chóng.

"Sự nóng lên của đại dương cũng có thể gây ra những thách thức tiềm ẩn lớn nhất trong thế hệ của chúng ta. Các tác động này hiện đang được chứng kiến. Đại dương hấp thụ nhiều hơn 90% nhiệt do phát thải khí nhà kính mà con người tạo ra từ những năm 1970", nghiên cứu dài 460 trang được 80 nhà khoa học đến từ 12 quốc gia thực hiện cho hay.

Theo nghiên cứu được công bố trong một hội nghị của IUCN ở Hawaii, sự nóng lên này khiến các loài sinh vật biển như sinh vật phù du, sứa, cá và rùa di chuyển về phía cực. Tốc độ của sự thay đổi trong các đại dương, chẳng hạn như thay đổi nhiều về phía cực trong hệ thống biển đang xảy ra nhanh hơn từ 1,5 đến 5 lần so với trên đất liền. Thay đổi phạm vi như vậy có khả năng không thể đảo ngược.

Và sự nóng lên sẽ thâm nhập ngày càng nhiều vào sâu trong lòng đại dương, ở độ sâu 700 m. "Các tác động này sẽ tiếp tục được chứng kiến trong nhiều thập niên, nếu không phải là thế kỷ, thậm chí nếu chúng ta có thể chấm dứt hoàn toàn lượng khí thải carbon dioxide", IUCN nhấn mạnh.

Nhìn chung, sự nóng lên sẽ gây ra một "hỗn hợp các tác động tiêu cực" trong các đại dương, mặc dù cũng có một vài tác động tích cực. Năm nay có thể sẽ là năm nóng nhất từ thế kỷ 19.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Environmentguru)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dương

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28), Chủ tịch COP28 và các đối tác đã trình bày một loạt sáng kiến mới và đầy tham vọng với khoản tài chính cam kết ban đầu trị giá 1,7 tỷ USD để cùng lúc đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và đa dạng sinh học.

COP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dương
Liên Hiệp Quốc: Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này

Hôm qua (20/11), Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) công bố báo cáo Khoảng cách phát thải hàng năm, trong đó cảnh báo rằng các cam kết cắt giảm khí thải nhà kính của các quốc gia hiện tại đang khiến Trái đất rơi vào tình trạng nóng lên vượt xa các giới hạn chủ chốt, với nguy cơ nhiệt độ có thể tăng lên tới mức thảm khốc 2,9 độ C trong thế kỷ này. Từ đó, báo cáo cũng kêu gọi các quốc gia G20 tăng cường cắt giảm khí thải.

Liên Hiệp Quốc Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này
Return to top