ClockThứ Ba, 05/04/2022 09:53

Phát triển các mô hình cây ăn quả

TTH - Cùng với việc phát triển và khẳng định thương hiệu chuối già lùn, huyện A Lưới đang mở rộng, phát triển các loại cây ăn quả. Ngành nông nghiệp huyện và các địa phương chú trọng ứng dụng công nghệ để mang lại hiệu quả.

6 tỷ đồng phát triển mô hình trồng cây sâm cau công nghệ caoNhiều dự án hỗ trợ phát triển sản xuất hiệu quả

Nông dân A Lưới chăm sóc vườn cây ăn quả

Từ ngày chuyển đổi cây trồng trên diện tích gần 1.100m2, ông Nguyễn Dũng, người dân xã Hương Phong, huyện A Lưới khá phấn khởi với nhiều loại cây ăn quả trong vườn đầy triển vọng. “Ổi đã thu hoạch và kết quả tốt, mỗi cây sai quả mang lại đến vài trăm nghìn đồng. Cam, chanh cũng phát triển tốt”, ông Dũng nói.

Trước đây, nhắc đến cây ăn quả ở A Lưới, nhiều người chỉ nhớ đến chuối, hồng giòn. Tuy nhiên, hiện nay, A Lưới đang nỗ lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển cây ăn quả nhằm nâng cao hiệu quả canh tác là một trong số đó, đặc biệt là dựa vào đặc trưng khí hậu mát mẻ, rất thuận lợi cho nhiều loại cây ăn quả có giá trị.

Theo ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới, hiện nay huyện đã có quy hoạch vùng trồng cây ăn quả với diện tích khoảng 4.567ha, chủ yếu từ đất trồng cây lâu năm, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 triển khai như sau: trồng bơ, ổi và cây có múi tập trung với diện tích khoảng 100ha, tập trung ở các địa phương có diện tích cà phê để lại như: Quảng Nhâm, Hồng Thái, Hồng Bắc. Hồng Thủy, Hồng Vân, Sơn Thủy… Vùng trồng chuối tập trung với diện tích khoảng 440ha, giống chuối già lùn, trong đó trồng mới 200ha tập trung ở các xã Hồng Thái, Quảng Nhâm, Hồng Bắc, Hồng Kim, Hồng Thủy; đồng thời, sẽ tiếp tục duy trì, chăm sóc diện tích cây ăn quả trồng phân tán hiện có trên địa bàn huyện: cây vải 22,5ha; cây nhãn 20ha; bưởi 12,0ha; hồng giòn 2,2ha...

Ông Hồ Trọng Chăn, Chủ tịch UBND xã Quảng Nhâm cho biết, phát triển nông nghiệp, cây ăn quả cũng là hướng đi đầy triển vọng. Ngoài cây chuối, địa phương đang thực hiện trồng thêm ổi và bưởi da xanh, thực hiện theo mô hình vườn mẫu. Đồng thời, tiếp tục chọn những cây có hiệu quả để nhân rộng thêm trong thời gian tới.

Để phát triển diện tích cây ăn quả hướng đến đem lại hiệu quả kinh tế, lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện A Lưới cho biết, địa phương sẽ chú trọng công tác đầu tư, thâm canh, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, đặc biệt là sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; xây dựng chuỗi liên kết, giữ vững và phát huy thương hiệu chuối già lùn A Lưới, các loại cây ăn quả và hỗ trợ tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trong tiêu thụ sản phẩm.

“Thời gian qua, huyện A Lưới có nhiều hợp tác phối hợp với các đơn vị, trường đại học, viện nghiên cứu nhằm tìm giải pháp hiệu quả hơn việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, phát triển các mô hình trong đó có cây ăn quả. Chúng tôi đặc biệt quan tâm xây dựng mô hình điểm, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật… cho người dân”, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới khẳng định.

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cũng đang nghiên cứu, chuyển giao các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến cho nông dân, cung cấp thông tin khoa học kỹ thuật nông nghiệp và tuyên truyền mô hình tiên tiến, vận động nông dân nhân rộng, đầu tư thâm canh. Đồng thời, chú trọng phối hợp với các phòng, ban, đơn vị chức năng và địa phương để xây dựng kế hoạch phòng bệnh cho cây trồng, hướng dẫn cho người dân với các mô hình mới.

Các địa phương cũng đang nỗ lực vừa vận động người dân chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây ăn quả, giới thiệu các giống cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao gắn với hướng dẫn kỹ thuật cho người dân.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non

TIN MỚI

Return to top