ClockThứ Hai, 16/03/2020 14:10

Phát triển kinh tế, hiện thực “giấc mơ Huế”

TTH - 45 năm sau ngày giải phóng, kinh tế TP. Huế có bước phát triển vượt bậc, toàn diện và đang hướng đến những đổi thay mang tính đột phá.

Cùng xây dựng “Giấc mơ Huế trên nền tảng tri thức và văn hóa”Người trẻ & khởi nghiệp

Cầu gỗ lim hoàn thành góp phần làm đẹp cho đô thị Huế. Ảnh: Đăng Tuyên

Khởi sắc từ tăng trưởng

Du lịch là một trong những ngành kinh tế có sự tăng trưởng mạnh. Doanh thu năm 2019 đạt mức 3.160 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước đó.

Bên cạnh hệ thống khách sạn, nhà hàng phát triển, chất lượng các hoạt động lễ hội, các dịch vụ, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn ngày càng được nâng cao. Du lịch Huế tạo được bản sắc riêng, hấp dẫn với việc hình thành 2 khu vực về đêm là đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và phố đi bộ bằng gỗ lim, chỉnh trang lại đường Nguyễn Đình Chiểu, đường đi bộ dọc hai bờ sông Hương, tạo điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách tham quan.

Cùng với du lịch, bức tranh kinh tế của thành phố phát triển ngày càng đa dạng, ổn định và tăng trưởng. Các lĩnh vực đầu tư kinh doanh phát triển khá mạnh, đồng đều, tập trung ở loại hình dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng. Các doanh nghiệp (DN) nước ngoài, doanh nhân trong nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tăng; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn năm 2019 đạt trên 9.000 tỷ đồng và đạt mức tăng bình quân 12,15% trong 5 năm qua. Huế đã hình thành một số ngành và cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp mũi nhọn. Một số ngành có hướng phát triển, như may thêu xuất khẩu, may mặc thời trang, chế biến gỗ, thủ công mỹ nghệ, chế biến thực phẩm đặc sản phục vụ du lịch và xuất khẩu…

Hoạt động thương mại năm 2019 trên địa bàn TP. Huế tăng trưởng khá, hạ tầng thương mại ngày càng văn minh, hiện đại, hệ thống thương mại phong phú, giá cả một số mặt hàng thiết yếu được bình ổn, sức mua của người dân ổn định. Nhiều cửa hàng, siêu thị mới hiện đại của tư nhân được triển khai và đi vào hoạt động.

Năm năm qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14,67% mỗi năm và đạt mức 26.018 tỷ đồng trong năm 2019. Nông nghiệp chuyển dịch theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất hàng hóa có chất lượng, phát triển vùng chuyên canh cây đặc sản thanh trà, rau an toàn, trồng hoa, sinh vật cảnh mang lại giá trị kinh tế cao. Ứng dụng cơ giới hóa khâu làm đất trồng lúa đạt 100% và thu hoạch đạt 95%. Giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân đạt 2,9% trong 3 năm qua và năm 2019 đạt 215 tỷ đồng.

Bức tranh kinh tế của thành phố cho thấy sự phát triển vượt bậc, đa dạng, ổn định và tăng trưởng. Đó là sự lột xác mạnh mẽ so với thời điểm năm 1975. Khi đó, bước ra khỏi chiến tranh, Huế chỉ là đô thị tiêu thụ, có nền kinh tế nhỏ bé. Toàn thành phố khi đó chỉ có vài cơ sở công nghiệp nhỏ lẻ: Nhà máy vôi Long Thọ, Nhà đèn, Nhà máy nước… Hiện tại, thành phố có gần 3.000 DN đang hoạt động, thu hút trên 35.000 lao động; 37 hợp tác xã và trên 36.000 cơ sở cá thể phi nông nghiệp.

Tuyến đường Hùng Vương khang trang sau khi TP. Huế chỉnh trang và nâng cấp

Đón đầu cơ hội

Ngày 10/12/2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 54-NQ/TW (NQ 54) về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu xuyên suốt của nghị quyết là xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng Cố đô di sản. Theo đó, cùng với xây dựng bộ tiêu chí xác định đô thị di sản đặc thù, cơ chế đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ là việc mở rộng TP. Huế từ diện tích hơn 70km2 hiện tại lên quy mô 267km2.

Không chỉ được mở rộng về mặt quy mô, Nghị quyết 54 còn được xem là cơ hội để thực hiện “giấc mơ Huế”, xây dựng và phát huy các giá trị của một đô thị di sản, ở đó “người dân có cuộc sống sung túc, có một xã hội bình yên, một chính quyền thân thiện”, như khẳng định của ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh. Đây cũng là thời cơ để thành phố xác định rõ mũi nhọn và cơ cấu kinh tế, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút những nhà đầu tư có thương hiệu, tạo tiền đề tăng trưởng kinh tế, bảo đảm việc làm và nâng cao thu nhập người dân.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh, thành công bước đầu trong chỉnh trang đô thị, phát triển du lịch dịch vụ và xây dựng thành phố thông minh trong năm 2019, thành phố sẽ tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế hoạt động hiệu quả, cạnh tranh lành mạnh; phát triển mạnh các loại hình thương mại, du lịch, dịch vụ có giá trị gia tăng cao và chất lượng; khôi phục, hoàn thiện các làng nghề, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp.

Phát triển du lịch, dịch vụ được xác định là 1 trong 5 chương trình trọng điểm của thời kỳ 2020 - 2025 và thành phố sẽ tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển lành mạnh và bền vững; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có và tạo ra sản phẩm mới chất lượng cao gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch xanh, du lịch nhà vườn nhằm phát huy tối đa lợi thế của Cố đô và thành phố di sản. Thành phố cũng sẽ tập trung phát triển dịch vụ tạo thế mạnh như ngân hàng, tài chính, xuất khẩu lao động… Đây chính là hướng phát triển kinh tế góp phần thực hiện hóa giấc mơ xây dựng Huế ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Mục tiêu của thành phố trong 5 năm tới là phấn đấu có tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn đạt mức tăng bình quân 10 -12%; doanh thu du lịch tăng bình 15 -17%, thương mại tăng 13 -15%, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 11 -13%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 2 -3% mỗi năm.   

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top