ClockThứ Hai, 21/03/2016 15:01

Philippines: Thỏa thuận quân sự với Mỹ sẽ tăng đáng kể năng lực quốc phòng

Philippines ngày 20/3 đánh giá cao hiệp ước quân sự mới cho phép quân đội Mỹ tiếp cận 5 căn cứ tại nước này, đồng thời khẳng định hiệp ước này sẽ giúp Manila tăng cường các năng lực phòng vệ và an ninh hàng hải.

Mỹ để ngỏ khả năng tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông

  Một căn cứ không quân ở Philippines. Ảnh: PhilStar

Hiệp ước về hợp tác quân sự giữa Philippines và Mỹ được triển khai giữa lúc Manila và các quốc gia khác trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông. Theo các quy định trong hiệp ước mới, quân đội Mỹ có thể luân chuyển các đơn vị tới 5 căn cứ quân sự ở Philippines, trong đó có căn cứ đặt gần Biển Đông.

Trong một thông báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết: "Việc hai nước nhất trí về 5 địa điểm một lần nữa tái khẳng định cam kết chung được chia sẻ giữa Philippines và Mỹ nhằm tăng cường quan hệ đồng minh về bảo đảm an ninh và quốc phòng của cả hai nước".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez cho biết hiệp ước vừa được triển khai với Mỹ sẽ "tăng cường đáng kể năng lực" của nước này trong những vấn đề như bảo đảm an ninh hàng hải và cứu trợ thiên tai.

Hồi tuần trước, giới chức Mỹ và Philippines đã nhóm họp tại thủ đô Washington. Sau đó, hai bên đã thông báo về hiệp uớc mang tên Thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự (EDCA).

Một trong 5 căn cứ mà Philippines cho phép Mỹ tiếp cận là căn cứ không quân Antonio Bautista nằm ở phía tây đảo Palawan, cách Đá Vành Khăn ở Biển Đông khoảng 300km. Trong khi đó, một căn cứ khác là căn cứ không quân Basa ở phía Bắc thủ đô Manila cách bãi cạn Scarborough khoảng 330km.

Ba căn cứ còn lại mà quân đội Mỹ có thể luân chuyển các đơn vị tới bao gồm một trại huấn luyện quy mô lớn với đường băng riêng ở miền Bắc và hai căn cứ không quân ở trên các đảo tại miền Trung và Nam của Philippines.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, hai bên đã thảo luận về những bước tiếp theo của quá trình triển khai EDCA và "phương cách hiệp ước này hỗ trợ những nỗ lực của Mỹ trong quá trình giúp hiện đại hóa lực lượng vũ trang Philippines, phát triển năng lực và khả năng bảo đảm an ninh hàng hải và tăng cường nhận thức, cũng như hỗ trợ quá trình viện trợ nhân đạo cho người dân Philippines".

Giới chức Philippines cho biết họ chưa có thông tin về thời điểm Mỹ triển khai quân tới nước này, trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cho hay, binh sĩ và khí tài của quân đội nước này sẽ "sớm" triển khai tại đây.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top