ClockThứ Sáu, 11/11/2016 14:37

Quan hệ mạnh mẽ Nhật-Ấn có thể giúp ổn định thế giới

TTH.VN - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày hôm nay (11/11) nói rằng, mối quan hệ mạnh mẽ giữa Nhật Bản và Ấn Độ sẽ giúp họ đóng vai trò ổn định ở châu Á và trên thế giới.

Nhật Bản giảm giá bán thủy phi cơ US-2 cho Ấn Độ vì quan hệ chiến lượcNhật Bản, Ấn Độ nhất trí tăng hợp tác quốc phòng 3 bên với MỹLãnh đạo Mỹ-Nhật-Hàn sẽ tiến hành thảo luận về vấn đề Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (bên trái) bắt tay với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Ấn Độ đang có chuyến công du đến Nhật Bản để ký hiệp ước năng lượng hạt nhân mang tính bước ngoặt và tăng cường mối quan hệ với Nhật Bản, trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng trong khu vực và kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khiến các bên liên quan hoài nghi về chính sách của Washington ở châu Á.

Ông Modi cũng nói với lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản rằng, thế kỷ 21 là thế kỷ của châu Á, đồng thời thúc giục họ đầu tư vào Ấn Độ.

"Sự hội tụ ngày càng tăng của quan điểm giữa Nhật Bản và Ấn Độ, cùng với quan hệ đối tác chiến lược và toàn cầu đặc biệt của chúng tôi sẽ có khả năng chèo lái nền kinh tế và sự phát triển trong khu vực, cũng như kích thích tăng trưởng toàn cầu. Ấn Độ hùng mạnh và Nhật Bản hùng mạnh không chỉ làm riêng hai nước chúng ta phồn vinh, mà còn là yếu tố đóng góp vào sự ổn định ở châu Á và trên thế giới", Thủ tướng Ấn Độ nói thêm.   

Về hiệp định hạt nhân giữa Nhật Bản và Ấn Độ, ông Modi và ông Abe dự kiến ký kết trong ngày hôm nay (11/11). Đây là hiệp định tiếp nối một hiệp định tương tự với Mỹ trong năm 2008, mang đến cho Ấn Độ cơ hội tiếp cận công nghệ hạt nhân sau nhiều thập kỷ bị cô lập, một bước coi là động thái lớn đầu tiên để xây dựng Ấn Độ trở thành một đối trọng trong khu vực với Trung Quốc.

Theo tờ Yomiuri, hiệp ước chính có thể sẽ được kèm theo một văn bản riêng quy định rằng, Nhật Bản là quốc gia duy nhất đã hứng chịu một cuộc tấn công hạt nhân, sẽ đình chỉ hợp tác hạt nhân nếu Ấn Độ tiến hành một vụ thử hạt nhân. Ban đầu, Nhật Bản muốn đưa văn bản này vào hiệp định, nhưng Ấn Độ phản đối, tờ báo cho biết thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Reddit)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top