ClockThứ Năm, 31/01/2019 05:45

Quyết tâm của Đảng hòa cùng nguyện vọng của nhân dân

TTH - Nhân Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng (3/2), trước thềm năm mới, chúng ta nhìn lại một năm qua với nhiều suy nghĩ. Đảng đã đạt được nhiều bước tiến trong việc chỉnh đốn, siết chặt kỷ luật, làm trong sạch đội ngũ, củng cố lòng tin của Nhân dân. Qua đó, chúng ta càng kỳ vọng Đảng thêm vững mạnh trong một mùa xuân mới.

Làm trong sạch bộ máy của ĐảngNghị quyết Hội nghị lần thứ XIV Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV

Hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương Đảng khóa XII thành công tốt đẹp. Ảnh: TL

1. Quyền lực lãnh đạo xã hội của Đảng dựa trên sự tín nhiệm của Nhân dân. Quyền lực đó của Đảng được Nhân dân trao cho mà có. Đó là sự ủy thác của Nhân dân. Sự tín nhiệm đó có được từ sự đúng đắn của đường lối, chính sách ở tầm vĩ mô, từ sự gương mẫu hy sinh, phấn đấu của mỗi cán bộ, đảng viên trên từng cương vị của mình, trong từng công việc cụ thể, trong đó có sự hoà đồng giữa lợi ích chung và lợi ích riêng. Đảng ra đời trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, lãnh đạo Nhân dân đấu tranh vì những quyền lợi của Nhân dân. Mục tiêu đó cũng là “chất gắn kết” để Đảng tập hợp, đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp cho cách mạng Việt Nam - từ những ngày đấu tranh gian khổ đầu tiên và trong suốt những chặng đường cách mạng tiếp theo của dân tộc. Lý tưởng đấu tranh cao đẹp của Đảng, sự hy sinh anh dũng của lớp lớp đảng viên trung kiên vì Nhân dân, vì dân tộc đã tạo nên uy tín của Đảng. Trí tuệ sáng suốt của Đảng khi đề ra những quyết sách đúng đắn, đưa cách mạng vượt qua những tình thế hiểm nghèo đã làm nên uy tín trí tuệ của Đảng. Những điều đó làm cho Đảng xứng đáng là đạo đức, là văn minh - như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh.

2. Nhìn thẳng vào thực trạng và đánh giá đúng những nguy cơ, năm 2018, Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 7 và thứ 8 (khóa XII) đều bàn và ban hành những văn kiện nhấn mạnh đến công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, đề ra những biện pháp cụ thể để cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những cán bộ cấp cao rèn luyện, tu dưỡng và nêu gương. Một tấm gương tốt hơn cả nghìn bài diễn văn sáo rỗng. Nhân dân nhìn vào sự gương mẫu của người cán bộ, đảng viên để chắc chắn rằng mình không bị phụ lòng tin. Khi đã có lòng tin của Nhân dân, mọi nhiệm vụ khó khăn đều có thể vượt qua. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (tháng 5/2018) “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, nêu cao yêu cầu xây dựng và hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực và chống tệ chạy chức, chạy quyền, thân quen, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ. Công tác phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lạm dụng, lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho tệ chạy chức, chạy quyền… được tiến hành nghiêm túc và nghiêm khắc, thể hiện quyết tâm lớn, sự thống nhất cao, sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Đảng. Nói đi đôi với làm, đã làm cho Nghị quyết lần này thực sự đi vào cuộc sống, tạo được chuyển biến rõ rệt, thu được kết quả cụ thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân “nhìn thấy được, cảm nhận được”. Nhân dân thấy được phần nào quyền lực của cán bộ đã được “nhốt” trong “cái lồng” luật pháp và quyền lực của Nhân dân được giải phóng bằng việc mở rộng dân chủ để Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng thể chế như lời Bác Hồ căn dặn năm xưa. 

Hội nghị Trung ương lần thứ 8, khóa XII (10/2018) bàn thảo những nội dung mới, quan trọng, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Các đồng chí Ủy viên Trung ương thảo luận sâu sắc và đã đóng góp hơn 140 ý kiến để nội dung Quy định vừa có tính khái quát, vừa cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, có tính khả thi và sức lan tỏa trong quá trình triển khai thực hiện, qua đó góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Nếu gần 200 Ủy viên Trung ương khóa XII, từng đồng chí thật sự soi vào bản thân mình, đề cao trách nhiệm nêu gương và gương mẫu đi đầu thực hiện thì sẽ có sức lan tỏa rất lớn, sẽ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân”.

3. Quyết tâm của Đảng về tăng cường kỷ luật, chống suy thoái trong cán bộ, đảng viên cũng đã được luật hoá trong những chính sách, pháp luật của Nhà nước và đã từng bước đi vào cuộc sống. Kết quả của quyết tâm đó trong thời gian qua thể hiện ở việc phát hiện và kiên quyết xử lý những vụ việc tiêu cực, những cán bộ, đảng viên đã suy thoái (kỷ luật đảng đồng thời truy tố trước pháp luật khi có hành vi phạm tội).

Năm 2018 đã chứng kiến nhiều vụ việc được Đảng kiên quyết phanh phui. Nhiều vụ án lớn được khởi tố và xét xử nghiêm minh đã gây được lòng tin trong Nhân dân về một tương lai liêm chính. Từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, trong vòng chưa đầy 3 năm đã có hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật; trong đó có 4 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đương nhiệm và 3 đồng chí trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương. Đây là con số chưa từng có. Trong lời phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 9, khóa XII  (12/2018), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh quyết tâm: “Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của Nhân dân, chúng ta phải làm, và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”. Quả thật, sự mất mát đó là rất lớn song điều đó cũng cho thấy quyết tâm của Đảng đã hòa cùng với nguyện vọng của Nhân dân. Đảng đã thể hiện rõ sự kiên quyết “cắt bỏ những khối u” dù có phải chịu đau đớn, để Đảng ngày càng “khỏe mạnh”, ngày càng vững mạnh.

TS. NGÔ VƯƠNG ANH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Return to top