ClockThứ Bảy, 02/01/2016 20:13

Sắc diện nông thôn mới

TTH.VN - Đến nay, toàn tỉnh đã có 20 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), đạt tỷ lệ 21,7%, trong khi đó cả nước chỉ đạt 14,5%. Bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh đạt 15 tiêu chí, không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn đến nay giảm còn 5,94%; thu nhập bình quân đầu người trên 23 triệu đồng... So với mặt bằng chung cả nước, số tiêu chí, xã đạt chuẩn NTM… ở Thừa Thiên Huế đều vượt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao tặng danh hiệu xuất sắc trong xây dựng NTM cho huyện Nam Ðông

Quê hương giàu đẹp

Kể từ khi Nhà nước có chủ trương xây dựng NTM đến nay, phần lớn người dân luôn hưởng ứng, đồng thuận, tích cực tham gia. Người dân biết cách làm ăn hơn, có điều kiện đóng góp vật chất xây dựng các công trình, nhà cửa khang trang. Diện mạo các địa phương thay đổi hẳn, đời sống vật chất và tinh thần từng bước nâng cao. “Chưa bao giờ chúng tôi có được niềm vui như ngày hôm nay. Không vui sao được khi quê hương ngày càng giàu đẹp. Bà con có được đường sá đi lại thuận tiện, sạch đẹp. Cổng làng được xây dựng khang trang, góp phần làm đẹp xóm làng. Nhà nào cũng đầu tư sửa chữa tường rào, cắt tỉa cây cối tươm tất, làm đường bê tông từ đường chính vào tận cổng nhà”, ông Nguyễn Luân ở xã Hương Giang (Nam Đông) thổ lộ.

Càng vui hơn khi nhà cửa được xây dựng kiên cố, nhà hai, ba tầng “mọc lên” ngày càng nhiều. “Trước đây, cứ mỗi khi mùa bão lũ đến, người dân rất lo vì nhà cửa tạm bợ, chưa kiên cố. Giờ đây, bớt phần lo lắng bởi thôn, xóm nào cũng có nhà cao tầng tránh lũ, có nhà kiên cố để trú bão an toàn”, ông Lê Văn Sỹ ở xã Quảng Phú (Quảng Điền) chia sẻ. Đến nay, hầu như các xã, thôn trên địa bàn tỉnh đều có nhà văn hóa cộng đồng khang trang, các công trình thể thao, giải trí được xây dựng đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Một góc NTM ở Phú Vang

Đường giao thông nội đồng trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thiện, “kéo ra” tận đồng ruộng để phục vụ các phương tiện cơ giới, giải phóng sức lao động. Hệ thống đê bao, kênh mương thủy lợi được bê tông kiên cố cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp. Đó chính là động lực trong việc nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Nếu như cách đây 5 năm, năng suất lúa bình quân toàn tỉnh chỉ đạt chừng 50 tạ/ha, thì nay tăng lên 56-57 tạ. Các mô hình trồng rau má, mía, rau an toàn, hành lá… lãi từ 300 triệu đồng/ha trở lên. Gạo ngon Thủy Thanh, gạo chất lượng Phú Hồ, gạo hữu cơ Quế Lâm đã có thương hiệu, được thị trường ưa chuộng. Các mô hình nuôi bò thâm canh, nuôi dê, nuôi gà, lợn trên đệm lót sinh học; trồng chuối hàng hóa, trồng nấm, nuôi cá hồng, cá mú, chẽm, tôm, chình… mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

Phấn đấu 1-2 huyện đạt chuẩn NTM

Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020, số xã đạt chuẩn NTM từ 52-63 xã/104 xã, đạt tỷ lệ 50-60%; bình quân mỗi xã đạt 16,1 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người 39,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,24%; tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt trên 95%... Phấn đấu đến cuối năm 2020, có 1-2 huyện đạt chuẩn NTM. Tổng nguồn lực đầu tư xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 dự kiến khoảng 7.244 tỷ đồng.

5 năm qua, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM bố trí gần 20 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương phát triển sản xuất. Toàn tỉnh xây dựng 1.104km đường giao thông với kinh phí 979 tỷ đồng; 491km kênh mương nội đồng, 452 công trình thủy lợi với kinh phí trên 310 tỷ đồng; đầu tư 441 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp hệ thống điện lưới nông thôn. Hệ thống trường học được nâng cấp, xây mới tổng kinh phí 208,7 tỷ đồng; gần 85 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp 200 nhà văn hóa thôn, xã, cổng làng, đình làng; đầu tư hệ thống nước sạch trên 550 tỷ đồng… Tổng kinh phí huy động xây dựng NTM trong 5 năm qua là 4.584 tỷ đồng; trong đó Nhân dân đóng góp đến 306 tỷ đồng.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh, muốn đạt được mục tiêu đề ra, thời gian đến các cấp chính quyền, ban ngành cần rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua. Đó là sự quan tâm sâu sát, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các cấp thường xuyên kiểm tra, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của cơ sở, từ đó tham mưu, đề ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời. Đội ngũ tham mưu thực hiện xây dựng NTM phải đủ mạnh, được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về xây dựng NTM. Việc quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch xuất phát từ thực tế, phù hợp với từng địa phương. Kinh phí bố trí xây dựng các công trình, sản xuất cần tập trung, tránh dàn trải, đảm bảo minh bạch…

Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh - Phạm Quyền cho rằng, các cấp, ngành cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách xây dựng NTM sát với thực tế. Trong triển khai thực hiện cần có cơ chế lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình hỗ trợ có mục tiêu, các dự án theo hướng tăng cường phân cấp cho cơ sở. Mặt khác có cơ chế tạo điều kiện cho người dân tham gia trực tiếp, đúng nghĩa với vai trò chủ thể trong triển khai xây dựng NTM. Tùy thuộc vào tính chất đa dạng về điều kiện sống, tập quán, tài nguyên của từng địa phương, từng vùng để xây dựng các mô hình phù hợp, không nên khuôn mẫu áp đặt chung cho tất cả các nơi. Nguồn lực bố trí cho chương trình NTM cần tương xứng với mục tiêu đề ra, phải có cơ chế chính sách ưu đãi, đủ sức hấp dẫn thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đây là nhân tố quan trọng trong tổ chức, liên kết sản xuất, góp phần phát triển bền vững nông nghiệp và NTM.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

TIN MỚI

Return to top