ClockThứ Năm, 29/09/2016 06:14

Shirqat, Iraq lần đầu tiên nhận được viện trợ lương thực sau 2 năm

TTH.VN - Việc tái chiếm Shirqat là một bước tiến trong các hành động quân sự của Iraq vào thành trì của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Mosul, Iraq, theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Cần 861 triệu USD giúp Iraq giải quyết khủng hoảng nhân đạoChữ thập đỏ quốc tế nỗ lực tiếp cận người dân trong lãnh thổ ISISMỹ bổ sung thêm 9 triệu USD viện trợ cho Iraq

Người dân ở thị trấn Shirqat hân hoan chào đón đoàn xe viện trợ. Ảnh: Reuters

Các lô hàng viện trợ lương thực đã đến tay các gia đình tại thị trấn Shirqat ở phía Iraq lần đầu tiên kể từ khi bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng hơn 2 năm trước đây, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ngày hôm qua (28/9) tuyên bố.

Theo tin từ Reuters, quân đội Iraq đã tái chiếm được Shirqat hồi tuần trước, sau khi bao vây nơi này trong suốt nhiều tháng.

Hàng chục ngàn dân thường được cho là đã bị mắc kẹt trong các thị trấn và các làng mạc quanh đó kể từ năm 2014.

WFP cho biết, những người dân ở đây đã phải sống trong "các điều kiện rất khắc nghiệt", phải vật lộn để tiếp cận được với nguồn nước, thực phẩm, dịch vụ y tế và các khi chợ địa phương.

"Các gia đình ở Shirqat đang rất cần sự hỗ trợ nhân đạo sau khi bị cô lập khỏi thế giới bên ngoài trong hơn 2 năm qua", ông Sally Haydock - giám đốc WFP tại Iraq kêu gọi.

Tổ chức này của LHQ đã phát gạo, đậu lăng, bột mì, lúa mì, đậu và dầu thực vật cho 1.000 người đầu tiên, thông qua đối tác là tổ chức Viện trợ Hồi giáo.

WFP cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và hỗ trợ người dân trong thị trấn và các làng mạc xung quanh trong vài tuần tới.

Hồi đầu tháng này, WFP vừa phân phối viện trợ lương thực khẩn cấp cho 30.000 người ở thị trấn lân cận Qayyarah, nơi cũng đã bị bao vây trong hơn 2 năm.

Cơ quan này phát hiện ra rằng, tất cả các cửa hàng ở đầy đều bị phá hủy hoặc đóng cửa và mọi người sống sót dựa trên lúa từ vụ thu hoạch mới. Họ cũng thiếu nước sạch, điện và các dịch vụ y tế.

Việc tái chiếm Shirqat là một bước tiến trong các hành động quân sự của Iraq vào thành trì của IS ở thành phố Mosul, cách khoảng 100 km (60 dặm) về phía Bắc.

Hơn 3,3 triệu người Iraq đã phải di dời do chiến tranh kể từ đầu năm 2014, và lên đến 1,5 triệu có thể bị ảnh hưởng trong các vụ việc ở Mosul vào cuối năm đó, theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gia tăng rủi ro trong hệ thống lương thực ở châu Á - Thái Bình Dương

Trang web của Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên Hiệp Quốc (ESCAP) ngày 26/10 cho hay, trong bối cảnh đa khủng hoảng từ các cuộc xung đột, đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu cùng những vấn đề khác, các hệ thống lương thực đang bị đe dọa, nạn đói đang gia tăng.

Gia tăng rủi ro trong hệ thống lương thực ở châu Á - Thái Bình Dương
Ngày Lương thực Thế giới (16/10):
Hệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng

Nhân Ngày Lương thực Thế giới (16/10) năm nay, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc cho biết, để đạt được nhiều tiến bộ hơn trong cuộc chiến chống lại nạn đói, thế giới cần làm cho các cộng đồng có nguy cơ trở nên ít bị tổn thương hơn trước những cú sốc khí hậu và những tình huống khẩn cấp khác.

Hệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng
WFP: Khủng hoảng nạn đói toàn cầu khiến hơn 700 triệu người không biết khi nào mới có ăn

Cuộc khủng hoảng nạn đói toàn cầu đã khiến hơn 700 triệu người hiện vẫn chưa biết khi nào mới “có ăn” trở lại, nhất là khi nhu cầu về thực phẩm đang tăng lên không ngừng và nguồn tài trợ nhân đạo đang cạn kiệt, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) Cindy McCain cho biết.

WFP Khủng hoảng nạn đói toàn cầu khiến hơn 700 triệu người không biết khi nào mới có ăn
Return to top