ClockThứ Sáu, 14/11/2014 05:41

Sinh viên kể chuyện hiến máu cứu người

TTH - Dù bất kể giờ nào, khi có trường hợp khẩn cấp cần máu, những thành viên câu lạc bộ (CLB) hiến máu tình nguyện và ngân hàng máu sống của các trường đại học luôn sẵn sàng.

Những kỷ niệm không thể quên

Ngoài tham gia từ 1-2 đợt hiến máu tình nguyện do Đoàn trường tổ chức hàng năm, các thành viên CLB hiến máu tình nguyện tại các trường đại học luôn nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người trong trường hợp khẩn cấp.

Ngọc Kim, Chủ nhiệm CLB Giọt Hồng, Trường đại học Nông Lâm - Đại học Huế kể: “Lần ấy, khoảng 20h, một bé gái khoảng 4 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh chuẩn bị phẫu thuật thứ 3 rất cần nhóm máu B. Em và nhiều bạn trong CLB liền sang bệnh viện để hiến máu. Vậy mà sau đó, người nhà em bé thông báo em đã không qua khỏi. Em cảm thấy rất sốc khi nghe tin này. Khoảng cách giữa chết và sống quá mong manh. Sau lần ấy, em cảm thấy quý trọng mạng sống của mình và người khác hơn...”.

Thành viên CLB Giọt Hồng Trường ĐH Nông Lâm hiến máu tình nguyện

Với Trần Viết Bi, sinh viên lớp Nuôi trồng thuỷ sản 47, một thành viên khác của CLB thì ấn tượng đáng nhớ nhất chính là lần một người bạn của Bi mới tối hôm trước còn thức khuya tới 12h đêm học bài để ngày mai đi thi. Vậy mà ngay khi thi xong 2 học phần lúc 11h trưa, người bạn ấy liền đến bệnh viện để hiến tới 350ml máu (bình thường một người chỉ hiến 1 đơn vị máu tức 250 ml). “Hiến xong bạn ấy bị choáng và em đã đưa bạn về nhà. Lòng nhiệt tình rất cao của bạn đã truyền “lửa” cho em và em học được rất nhiều từ tinh thần hết mình cứu người của bạn”, Bi nói.

Bùi Thị Lý, Chủ nhiệm CLB Giọt Hồng, Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế kể lại một kỷ niệm mà đến giờ Lý vẫn ray rứt. “Lần đó em đang đi thực tế ở Đà Lạt thì có một trường hợp cần máu AB. Em đã cố gắng liên lạc về Huế nhờ bạn trong CLB giúp đỡ. Tìm được người hiến rồi nhưng lúc ấy người bệnh chưa cần nên người nhà nói sáng mai tới hiến. Sáng hôm sau, em gọi người nhà mới biết bệnh nhân đó đã “đi” rồi. Cảm giác của em lúc đó rất hụt hẫng như làm một việc gì có lỗi, dù đó không phải là lỗi của mình”. Trong lần khác, một sinh viên khoa Hoá của trường bị sốt xuất huyết rất nặng, người rất yếu trong khi nhà ở xa. Chính Lý vận động các bạn trong khoa hiến máu cứu người. “Vì cần hiến tiểu cầu, tình thế rất gấp nên em đã viết bài về tình trạng nguy cấp của bạn ấy đưa trên facebook. Sau khi bài được đăng lên, một người ở chùa và một Việt kiều ở Mỹ đã gọi cho em bảo sẵn sàng giúp đỡ. Lúc đó đã 10h đêm nhưng vẫn có một bạn ở Trường đại học Khoa học cũng gọi cho em bảo sẵn sàng hiến máu. Em rất cảm kích tấm lòng của các bạn!”, Lý chia sẻ.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm tham gia hiến máu nhân đạo đợt II năm 2014

“Khác với hiến máu toàn phần, hiến tiểu cầu rất mệt nên nữ không được hiến tiểu cầu. Tuy nhiên lần đó có trường hợp cần hiến tiểu cầu gấp, người mẹ đã năn nỉ khóc lóc rất nhiều nên em đã liều vào xin bác sĩ cho được hiến nhưng bác sĩ nhất định không cho. Lúc đó em cũng khóc luôn và ước gì mình con trai để có thể hiến cho họ”, Thương Hoài, sinh viên lớp Vật lý tiên tiến 3, thành viên CLB Giọt Hồng Trường đại học Sư phạm nhớ lại.

“Em sẽ đăng ký hiến máu tiếp!”

“Nhiều bạn trong CLB lâu lâu nói với em: Chị ơi em “thèm” hiến máu rồi! Nhiều bạn đã hiến tiểu cầu 4-5 lần mà vẫn rất nhiệt tình đăng ký hiến tiếp. Có bạn qua bệnh viện thấy có người cần là liền cho máu luôn. Lòng nhiệt tình của các bạn làm em cảm thấy rất vui”, Ngọc Kim nói. Dẫu dáng người khá gầy, nhưng Kim đã có tới 6 lần hiến máu tình nguyện trong 4 năm học. Hỏi Kim hiến nhiều vậy có mệt không? Kim hào hứng: “Hiến máu hoàn toàn không có hại mà còn có lợi cho sức khoẻ. Em thấy sức khoẻ vẫn bình thường. Tới đây em sẽ đăng ký hiến tiếp”.

Mới được thành lập năm 2012 với 50 thành viên ban đầu nhưng đến nay CLB Giọt Hồng Trường đại học Nông Lâm đã có 200 thành viên. Các thành viên của CLB cũng nằm trong ngân hàng máu sống của trường, sẵn sàng hiến máu cho những trường hợp khẩn cấp là cán bộ, giảng viên, sinh viên và người nhà của họ. Các thành viên CLB cũng sẵn sàng hiến máu trong một số trường hợp do Trung tâm Huyết học truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế huy động. “Mới đây, trong đợt hiến máu tình nguyện do Đoàn trường tổ chức vào tháng 10, chỉ tiêu 500 người nhưng số lượng các bạn đến đăng ký rất đông - tới 1.200 sinh viên. Năm nào, Trường Nông Lâm cũng đạt 150-200% chỉ tiêu đề ra”, Ngọc Kim cho biết.

Lê Thị Phượng, sinh viên lớp Sử 3C, thành viên CLB Giọt Hồng Trường đại học Sư phạm Huế cho biết, mỗi năm trung bình các thành viên CLB hiến máu cho từ 15-20 trường hợp khẩn cấp là cán bộ, sinh viên trong trường hoặc các trường hợp bệnh viện huy động. “Thành viên CLB không được hiến trong các đợt hiến máu tình nguyện do trường tổ chức vì phải làm công tác tổ chức và hiến xong tay đau không thể bưng bê bàn ghế được. Tụi em chỉ được hiến trong khi có trường hợp đột xuất cần máu hoặc những đợt hiến máu tình nguyện do Đoàn Đại học Huế, Prudential,... tổ chức. Các bạn trong CLB đều rất “mê” hiến máu. Vì chỉ tiêu hạn chế trong khi các bạn đăng ký rất đông nên những bạn đã hiến rồi không được hiến nữa, “dành” phần cho bạn khác. Như đợt vừa rồi, chỉ tiêu trường là 350 người nhưng có tới 700 bạn đăng ký. Cứ lâu lâu các bạn lại hỏi Ban chủ nhiệm CLB: Răng lâu ri chưa tới ngày hiến máu hè?”, Phượng nói          

“Thành viên Ban quản lý ngân hàng máu sống toàn là nữ, nhiều khi đưa các bạn qua bệnh viện hiến máu từ 4h chiều đến 10h đêm mới về nhà, mệt mờ mắt nhưng khi nghe người nhà cảm ơn tụi em cảm thấy rất hạnh phúc. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều sinh viên quyết định gắn bó với CLB hiến máu tình nguyện của trường!”, Thương Hoài cho hay.

Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top